Tiêu thụ điện thoại thông minh ở Trung Quốc chạm đáy

Số liệu do hãng phân tích thị trường Canalys công bố ngày 29-1 cho thấy, lượng điện thoại tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc năm 2022 ở mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Vivo dẫn đầu doanh số tại Trung Quốc trong năm 2022.

Đúng như các dự đoán trước đó, doanh số toàn thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc bị kéo tụt do lao dốc nghiêm trọng trong quý cuối năm (chỉ đạt 74,4 triệu máy), là giai đoạn nước này gồng mình ứng phó đại dịch Covid-19. Việc có hàng loạt các dịp lễ trong khoảng thời gian này cũng không giúp ích đáng kể. 

Cụ thể, trong năm vừa qua, người tiêu dùng tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã mua sắm 287 triệu điện thoại thông minh các loại, giảm 14% so với năm 2021. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2013, doanh số mặt hàng điện tử thiết yếu này tại Trung Quốc tụt xuống dưới mốc 300 triệu máy. 

Về thứ hạng các nhà sản xuất, Vivo đứng đầu về doanh số với hơn 52,2 triệu máy bán ra (18% thị phần), dẫn trước HONOR (khoảng 52,2 triệu máy) và Apple (51,3 triệu máy). Về phần mình, Oppo đứng ở vị trí thứ tư với 50,4 triệu máy, trong khi Xiaomi “đội sổ” nhóm top 5 với 38,6 triệu máy (tương đương 13% thị phần). 

Đáng chú ý, dù thiệt hại nặng nề vào quý IV-2022 do các lệnh phong tỏa khiến hạ tầng sản xuất của đối tác Foxconn tại Trịnh Châu phải tạm dừng hoạt động, Apple vẫn đạt mức thị phần kỷ lục tại Trung Quốc 18% trong toàn năm qua (22% trong quý gần nhất), nhờ các chiến dịch tiếp thị quyết liệt và nhu cầu điện thoại cao cấp vẫn khá ổn định. Cùng với hãng công nghệ Mỹ, HONOR là thương hiệu duy nhất chứng kiến tăng trưởng tại Trung Quốc trong thời gian qua. Trong khi đó, vivo, Oppo đều suy giảm doanh số tới 27% so với năm 2021. 

Nhìn về giai đoạn năm 2023, các nhà phân tích cho rằng thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc tăng trưởng trong năm 2023, nhưng con số cụ thể chưa thể đoán trước trong bổi cảnh hầu hết các thương hiệu vẫn hoạt động cầm chừng. Nhiều nhà sản xuất quay về tập trung nghiên cứu, hoặc tìm kiếm cơ hội ở các lĩnh vực điện tử tiêu dùng khác, ví dụ như các thiết bị internet kết nối vạn vật (IoT). 

Nhà máy Foxconn tại Trịnh Châu bị phong tỏa chống dịch đã khiến sản lượng iPhone 14 không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Như thế, động lực chính sẽ nằm ở một số thương hiệu vẫn có tham vọng sẽ tích cực tung ra các sản phẩm mang tính đột phá cao, gia tăng về giá trị và đẳng cấp, nhằm giải tỏa thế bế tắc doanh số. Đơn cử, Xiaomi mới đây đã tung ra 13 Pro với bộ xử lý ảnh IMX989 cao cấp trong quan hệ hợp tác với Leica. OPPO đã bổ sung lựa chọn máy gập trong dải sản phẩm Find N cao cấp của mình… Dĩ nhiên, những gương mặt mới này đều có giá không rẻ.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục