TikTok xóa video chứa thông tin sai về nỗ lực chống biến đổi khí hậu

Đúng theo thông báo đưa ra cách đây gần một tháng, TikTok từ ngày 21-4 bắt đầu "xóa sổ" các nội dung video chứa thông tin sai lệch về các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Bên cạnh việc xóa các nội dung sai lệch, TikTok cũng điều chỉnh cơ chế tìm kiếm. Theo đó, khi người dùng tìm những nội dung về biến đổi khí hậu, họ sẽ được ưu tiên đưa tới các nội dung được chỉ định theo quan hệ hợp tác giữa TikTok và Liên hợp quốc. 

Động thái mới của TikTok diễn ra trong bối cảnh đơn vị nghiên cứu tính tin cậy trên mạng internet NewsGuard trong năm 2022 đưa ra báo cáo về tin tức sai lệch, trong đó ghi nhận TikTok chứa hàng loạt thông tin không đúng sự thật về nhiều chủ đề, trong đó có biến đổi khí hậu. Nhiều video đăng tải trên nền tảng này phủ nhận các nguy cơ về biến đổi khí hậu. Tình trạng thông tin giả trên TikTok còn trầm trọng hơn trong giai đoạn Covid-19 hoành hành trên toàn cầu. 

Cáo buộc của NewsGuard đã dẫn tới những động thái khá mạnh tay của TikTok trong thời gian qua. Theo số liệu công bố, mạng xã hội này đã gỡ bỏ khoảng 50.000 video chứa thông tin sai về Covid-19, cùng hàng trăm ngàn video với nội dung không đúng sự thật khác. 

Bên cạnh việc điều chỉnh các quy định về nội dung liên quan tới biến đổi khí hậu, TikTok cũng bổ sung quy định mới về các nội dung do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra. Theo đó, mọi video có nội dung "ảo" dạng này phải được gắn các tag chỉ rõ bản chất, ví dụ như "nội dung giả", "nội dung đã chỉnh sửa"...  

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục