Ứng dụng công nghệ để kiểm soát thất thoát nước

Với mục tiêu giảm tỷ lệ thất thoát nước của TP Hồ Chí Minh xuống 18,46% năm 2022, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cùng các đơn vị cấp nước đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và trọng tâm, đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ tiên tiến để hạn chế thấp nhất tỷ lệ thất thoát nước.

Một trong những nhiệm vụ thường xuyên được các công ty cổ phần cấp nước thực hiện là phân vùng tách mạng, thiết lập khu vực quản lý đồng hồ tổng (DMA) và tăng cường công tác giảm thất thoát nước chủ động. Trong đó, các đơn vị đã phân vùng tách mạng DMA, tiếp tục thực hiện hoàn thiện lại DMA; đồng thời tăng cường thực hiện công tác giảm thất thoát nước chủ động (kiểm soát lượng nước thất thoát trong DMA, đóng van nước, dò bể sửa bể, giảm lượng nước thất thoát).

Bên cạnh đó, các công ty cổ phần cấp nước cũng ưu tiên cải tạo thay thế ống cũ mục, ống có tiêu chuẩn vật liệu không còn phù hợp, có nguy cơ rò rỉ gây thất thoát nước cao trên mạng lưới, như: ống có thời gian sử dụng hơn 30 năm và kết hợp các điều kiện cần thiết, ống có vật liệu không đạt theo tiêu chuẩn hiện hành của Tổng Công ty và trải qua 15 năm sử dụng; đồng thời đẩy nhanh chuẩn bị đầu tư công tác cải tạo sửa chữa các tuyến ống cấp 1, 2 vì giai đoạn chuẩn bị đầu tư kéo dài nhiều thời gian.

Sawaco xác định, việc phát triển mạng lưới cấp nước phải đồng bộ với việc tăng thêm nguồn nước. Trong đó, đối với mạng cấp 1, 2 cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với các dự án đầu tư phát triển, đồng thời bổ sung thêm các dự án phát triển, cải tạo, sửa chữa nhằm hoàn chỉnh mạng lưới. Đối với mạng cấp 3 phát triển, phủ kín mạng lưới ống cấp 3 để duy trì tỷ lệ 100% số hộ dân được cấp nước sạch, thay thế dần các giải pháp cấp nước tạm.

Nhờ thực hiện đồng bộ giải pháp này cho nên hiện tại toàn thành phố có gần 744km đường ống truyền tải (mạng cấp 1 và cấp 2) và 9.789km đường ống phân phối (cấp 3), nâng tổng chiều dài đường ống cấp nước của thành phố lên 10.532km, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho hơn 10 triệu dân thành phố.

Theo Sawaco, để thực hiện chống thất thoát nước, các đơn vị cấp nước tăng cường công tác quản lý mạng lưới, duy tu bảo dưỡng, dò tìm rò rỉ, sửa chữa kịp thời sự cố trên mạng lưới cấp nước. Đẩy mạnh triển khai ứng dụng GIS vào công tác quản lý vận hành mạng lưới tại Tổng Công ty và các đơn vị trực thuộc nhằm đổi mới phương thức quản lý hiện đại, chính xác, hiệu quả. Các đơn vị quản lý mạng phân phối phối hợp với đơn vị quản lý mạng truyền dẫn theo dõi sản lượng đồng hồ tổng khu vực, nhằm đánh giá, phân tích và kịp thời phát hiện, xử lý những bất thường xảy ra như đồng hồ hoạt động không ổn định, lưu lượng, áp lực thay đổi đột ngột. Đối với mạng truyền dẫn, có kế hoạch dò tìm rò rỉ các tuyến ống đã qua nhiều năm sử dụng; nghiên cứu, đưa vào ứng dụng các thiết bị dò bể tiên tiến cho các tuyến ống truyền tải nhằm chủ động phát hiện rò rỉ ngầm.

Thực hiện phối hợp chặt chẽ với địa phương và các đơn vị liên quan đến các cơ sở hạ tầng kỹ thuật khác. Chủ động phối hợp, tăng cường giám sát đối với các dự án cải tạo, nâng cấp đường, thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật khác trên địa bàn.

Đặc biệt, các công ty cổ phần cấp nước thực hiện giảm thất thoát nước vô hình như: Tăng cường công tác kiểm tra đồng hồ nước, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khách hàng, thay đồng hồ nước định kỳ đúng niên hạn. Đối với các khách hàng có lượng nước tiêu thụ lớn, các đơn vị gắn đồng hồ nước điện tử, truyền dữ liệu theo dõi phân tích, ghi nhận các tiêu thụ bất thường để xử lý kịp thời. Ứng dụng các phần mềm quản lý khách hàng, cập nhật đầy đủ thông tin khách hàng tạo thuận lợi cho công tác tiếp cận khách hàng để giải quyết nhanh chóng các vấn đề liên quan đến đồng hồ nước.

Thống kê, Sawaco đã triển khai lắp đặt 30 nghìn đồng hồ nước thông minh cho các địa bàn thuộc quản lý của Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt Nông thôn, Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ, Công ty cổ phần Cấp nước Trung An, Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa, qua đó Sawaco sẽ xem xét và đánh giá toàn diện hiệu quả hoạt động của đồng hồ…

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục