Ứng dụng thuyết minh tự động tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Phú Thọ

Ngày 21/4 tại Bảo tàng Hùng Vương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ ra mắt ứng dụng thuyết minh tự động tìm hiểu về lịch sử, văn hóa phục vụ trưng bày tại Bảo tàng Hùng Vương, thành phố Việt Trì.

Các em học sinh tìm hiểu lịch sử văn hóa thời đại Hùng Vương qua mã QR.

Theo đó, khi người dân và du khách đến tham quan bảo tàng chỉ cần quét mã QR và tải ứng dụng 63Stravel - Khám phá Việt Nam có thể tìm hiểu về nội dung lịch sử, văn hóa của các tổ hợp trưng bày và những hiện vật tiêu biểu tại đây.

Theo ông Ngô Đức Quý, Giám đốc Bảo tàng Hùng Vương, hiện nay bảo tàng đã mã hóa được 30 tổ hợp trưng bày tiêu biểu của tỉnh, trước mắt là ưu tiên những tổ hợp gắn liền với hai di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO vinh danh là Hát xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ.

Thời gian tới, bảo tàng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tiếp tục mã hóa các hiện vật và tổ hợp hiện vật còn lại, phấn đấu đến dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 sẽ đạt 100%.

Ứng dụng đang khai thác với bốn ngôn ngữ là: Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Hàn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế khám phá điểm đến.

Đặc biệt, kể cả du khách khi chưa có điều kiện đến tham quan bảo tàng, cũng có thể xem ảnh, hiện vật, đọc nội dung giới thiệu và nghe thuyết minh tự động thông qua ứng dụng này.

Bảo tàng Hùng Vương là đơn vị tiên phong ứng dụng phần mềm thuyết minh tự động, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đây cũng là xu hướng hoạt động của các bảo tàng hiện đại.

Hướng đến việc thuận tiện nhất cho du khách, nhất là khách quốc tế đến với Phú Thọ có thể truy cập, tìm hiểu giá trị văn hóa di sản, truyền thống của vùng Đất Tổ trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, bảo tàng Hùng Vương cũng đã xây dựng nội dung và ra mắt website: hungvuong.63stravel.com.

Bên cạnh đó, bảo tàng cũng đã chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin như máy tính, đường truyền mạng wifi tốc độ cao, máy in tem QR để du khách dễ dàng tải ứng dụng.

Ngoài ra, du khách có thể tìm hiểu lịch sử văn hóa của các tổ hợp trưng bày, những hiện vật tiêu biểu tại bảo tàng Hùng Vương.

Dịp này, Bảo tàng Hùng Vương đã ra mắt mô hình “Giờ học lịch sử” cho các em học sinh.

Đây là mô hình giúp các em học tập lịch sử, tìm hiểu các nội dung như: di sản văn hóa vùng đất Tổ; phong trào Cần Vương, những chiến thắng lớn trong cuộc kháng chiến chống Pháp trên đất Phú Thọ… Từ đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với di sản văn hóa của dân tộc.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục