Việt Nam xuất sắc giành 7 Huy chương Vàng tại Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Thương mại Seoul (SETEC), Hàn Quốc đã diễn ra Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới lần thứ 11 WICO-2022, với sự tham gia của gần 1.000 thí sinh, đến từ 28 quốc gia.

Trong số 28 quốc gia tham dự, có nhóm các nước phát triển giáo dục hàng đầu thế giới như: Mỹ, Australia, Canada, Singapore... cũng như nhiều nước châu Á, châu Âu, châu Mỹ... với các phát minh, sáng chế ở tất cả các lĩnh vực khoa học kỹ thuật khác nhau.

Để học sinh được học tập, trao đổi kinh nghiệm cũng như trình bày các kết quả nghiên cứu nhằm nâng cao nghiên cứu khoa học của học sinh trung học phổ thông, các trường đại học thành viên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam đã được các nhà khoa học tuyển chọn và gửi các nhóm học sinh đi tham gia cuộc thi, với ba đề tài thuộc các lĩnh vực đang được thế giới quan tâm, đó là: vấn đề Tin học ứng dụng, Hóa sinh, Hóa lý.

Dự án “Phương pháp mới để dự đoán cấu trúc bậc hai RNA dựa trên LSTM hai chiều và thuật toán di truyền”: Từ thực tế, trong những năm gần đây việc ứng dụng tin học giải quyết các bài toán thực tiễn trong sinh học phân tử là phù hợp với xu hướng nghiên cứu rất mới trên thế giới.

Phương pháp này rất có ý nghĩa khẳng định sự tiến bộ của y sinh học và công nghệ sinh học. Dự án được thực hiện bởi nhóm học sinh Chuyên Tin học Trường Hà Nội-Chuyên Hà Nội-Amsterdam và học sinh Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Dự án đã được Đài Truyền hình Hàn quốc phỏng vấn, đưa tin trên bản tin thời sự tối 5/8/2022.

Dự án Hóa sinh của nhóm học sinh từ Trường THPT Hà Nội-Amsterdam và Chuyên Khoa học Tự nhiên: nghiên cứu việc chiết xuất hoạt chất từ bông mã đề giảm tiểu đường trong chuột với nguồn nguyên liệu đầu vào là thảo dược có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn và hiệu quả kinh tế cao. Đây là hướng nghiên cứu phù hợp và nhằm đáp ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Dự án thuộc lĩnh vực Hóa lý của nhóm các em Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên-THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam: nghiên cứu về loại vật liệu có tính chất từ và quang có khả năng hấp thụ màu. Nghiên cứu này rất có ý nghĩa và sẽ mang lại những đột phá trong ngành công nghiệp nhuộm màu, giải quyết được bài toán tại sao màu sắc trên vải quần áo thường hay bị bay màu rất nhanh và không còn đẹp sau một thời gian sử dụng.

Đây là những vấn đề được xã hội và giới khoa học quan tâm, được Ban Giám khảo quốc tế đánh giá rất cao.

Hơn 20 học sinh của đoàn Việt Nam tham dự Cuộc thi trực tiếp tại Hàn Quốc.

Thực hiện những dự án này, học sinh được tiếp cận nhiều phương pháp học tập hiện đại như học online, offline, thuyết trình và thực hành ở các phòng thí nghiệm. Với sự hướng dẫn của hai giảng viên đã từng nghiên cứu và học tập nhiều năm ở Nhật Bản và Mỹ hiện đang giảng dạy tại Trường đại học Khoa học Tự nhiên-Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Đà Nẵng.

Đoàn học sinh ba trường: THPT Hà Nội-Amsterdam, Đại học Sư phạm Hà Nội và THPT Chuyên học Tự nhiên, với Trưởng đoàn là PGS, TS Ngô Thu Hương đã đạt được kết quả cao. Với 7 Huy chương Vàng, trong đó có một nhóm giành giải Xuất sắc và một nhóm giành giải Đặc biệt là thành tích cao hơn các năm tham dự trước đó.

Với Nguyễn Thiên Lương, học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam, việc giành hai Huy chương Vàng giúp em có hồ sơ đẹp để bước vào các trường đại học quốc tế và tiếp tục được theo đuổi ước mơ nghiên cứu khoa học của mình.

Kết quả đạt được tại kỳ thi năm nay tiếp tục khẳng định trình độ và kiến thức của thí sinh Việt Nam tại các đấu trường trí tuệ quốc tế và mở ra định hướng nghiên cứu khoa học ngay từ bậc phổ thông.

Thành tích này khẳng định định hướng nghiên cứu khoa học cho học sinh cấp trung học phổ thông sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và góp phần đổi mới giáo dục, ứng dụng Khoa học kỹ thuật vào thực tiễn cuộc sống.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục