Cách bảo vệ ô tô an toàn vượt qua mùa hè nắng nóng gay gắt

Giống như với cơ thể con người, nắng nóng cũng tác động lớn tới những chiếc ô tô, không chỉ nội thất, ngoại thất mà cả khả năng vận hành, do đó luôn cần được chăm sóc đúng cách để an toàn trải qua một mùa hè rực lửa.

Chú ý chăm sóc xe để bảo đảm việc đi lại suốt mùa hè được dễ chịu và an toàn nhất.

Ngoài các bảo dưỡng lớn, dưới đây là những biện pháp mà các chủ xe có thể cân nhắc thực hiện để bảo vệ "xế cưng" khỏi các hư hại do ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao gây ra. Phần lớn chúng ta đều có thể tự tay thực hiện ngay tại nhà. 

1. Tăng tần suất rửa và dọn xe

Trong khi di chuyển hằng ngày, ô tô thường “thu thập” khá nhiều tạp chất và khoáng chất từ các cung đường, sâu bọ, hoa quả rụng... Nếu để lâu ngày dưới nhiệt độ cao, chúng sẽ ăn vào sơn và phá hỏng ngoại hình xe.

Dưới gầm, nhiều chi tiết cao su, thép lộ thiên… cũng sẽ là “mồi ngon” cho những tác nhân phá hoại này. Vì thế, hãy tăng tần suất rửa xe trong giai đoạn nắng nóng, nhưng cần lưu ý làm khô ngay sau khi rửa, tránh để ánh nắng mặt trời làm thay việc này.

Các vết bẩn nếu không được vệ sinh kịp thời có thể ăn mòn bề mặt sơn
dưới sự "trợ giúp" của nắng nóng.

Cùng với việc rửa xe, nên hút bụi nội thất sạch sẽ bởi các loại hoá chất, từ mồ hôi tay cho tới thức ăn dư thừa đều sẽ dễ dàng ăn sâu vào nhựa nội thất hoặc vật liệu da với sự trợ giúp của nhiệt độ cao.

2. Phủ bóng

Bên cạnh rửa xe, có thể cân nhắc phủ lớp sáp bảo vệ (wax) cho xe ít nhất hai lần trong suốt mùa hè nhằm bảo vệ lớp sơn. Bên cạnh việc mang tới sự bóng đẹp cho ngoại thất, các lớp phủ này sẽ đóng vai trò như vùng đệm, ngăn chặn các tác nhân ăn mòn đụng tới bề mặt vật liệu bên dưới. Nếu có điều kiện tài chính, việc phủ ceramic cho vỏ xe, phủ các lớp dưỡng bảo vệ cho ghế da và táp lô… cũng đem lại nhiều lợi ích.

3. Dọn sạch những quả “bom nổ chậm”

Có nhiều đồ vật có thể trở thành những nguy cơ lớn khi để trong xe dưới ánh nắng hè. Trong đó, nguy hiểm nhất là bình khí nén (bình cứu hoả mini, nước hoa dạng xịt…); các chất dễ cháy (cồn, dung dịch mỹ phẩm, tinh dầu); các vật dụng có thể gây hội tụ ánh sáng (các loại thấu kính, chai nước…).

Nếu có thể, hãy dọn sạch ra khỏi xe hoặc cất vào những nơi mát mẻ như hộc đồ trung tâm, cốp sau… Tuyệt đối tránh để chúng ở những vị trí có ánh nắng trực tiếp chiếu tới. 

4. Thay lọc gió điều hòa khoang lái

Bên cạnh việc kiểm tra áp suất ga, vệ sinh giàn lạnh, súc rửa các đường ống của điều hoà, kiểm tra và vệ sinh hệ thống quạt gió, thay lọc không khí khoang lái là điều rất dễ dàng và có thể tự làm. Ngoài việc đảm bảo gió mát lưu thông tối ưu, việc vệ sinh sạch sẽ các đường ống và quạt còn giúp tránh các mùi khó chịu, vốn sẽ trở nên “khó thở” hơn dưới nhiệt độ cao. 

5. Kiểm tra các loại chất lỏng

Trời nóng có thể khiến nhiều loại chất lỏng trong xe bay hơi nhanh, thậm chí gây ra bục các đường ống - nhất là trên các loại xe đã sử dụng lâu năm. Vì thế, hãy tới gara tin cậy để kiểm tra tổng thể các đường ống dẫn nước, dầu, gioăng, van, lọc…, trong đó đặc biệt tập trung vào những chi tiết liên quan tới dầu máy và nước làm mát. Cùng với đó, châm thêm các dung dịch còn thiếu như nước rửa kính.  

6. Thường xuyên kiểm tra trạng thái lốp

Mặt đường nóng bỏng và ánh nắng mặt trời sẽ khiến lốp hao mòn nhanh hơn rất nhiều. Khi kết hợp với nhiệt độ cao, các tác nhân này sẽ  tạo ra nguy cơ nổ lốp.

Nếu lốp đã sử dụng trên 5 năm, hãy thay mới. Bạn cũng có thể giảm áp suất lốp xuống chút ít (tham khảo chỉ số tiêu chuẩn trong tài liệu hướng dẫn sử dụng kèm xe) để đảm bảo an toàn. Việc sử dụng một số loại hoá chất dưỡng cũng góp phần bảo vệ bề mặt cao su của lốp khỏi tác động tia cực tím. 

7. Dán cách nhiệt kính xe

Cũng giống với những cặp kính râm, việc dán kính sẽ cản đáng kể bức xạ nhiệt và tia cực tím, đem tới nhiều ích lợi cho không gian bên trong xe.

Hiện nay, mức chi phí cho giấy dán kinh loại tốt vào khoảng 5-7 triệu đồng/xe. Lưu ý không dán các loại giấy màu rẻ tiền, hoặc giấy quá tối, có thể ảnh hưởng tới tầm nhìn khi lái xe về đêm. 

8. Đầu tư phụ kiện che nắng

Nếu sống ở những khu vực “không có gì ngoài nắng”, hãy sớm đầu tư bạt phủ xe (chọn loại sáng màu), tấm chắn nắng kính lái, tấm phủ táp lô… Những khoản đầu tư này có thể tốn kém ban đầu, nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể về lâu dài. 

9. Đỗ xe dưới bóng mát

Đây là một trong những kinh nghiệm cầm lái lâu đời nhất mà mọi tài xế đều thuộc nằm lòng. Nếu điều kiện không cho phép chọn điểm đỗ lý tưởng, hãy cân nhắc gửi xe xuống hầm trong những ngày nắng đỉnh điểm để “đỡ chút nào hay chút đó”. Dù việc gửi xe này sẽ mất chi phí, nhưng là xứng đáng cho xế cưng. 

10. Luôn để mắt tới ắc quy

Việc phải sử dụng điều hòa làm mát liên tục sẽ tạo sức ép lớn đối với ắc quy xe, khiến chúng dễ hư hỏng. Vì thế, việc kiểm tra ắc quy thường xuyên là rất cần thiết. Bạn chắc chắn sẽ không muốn xe bất ngờ dừng hoạt động hoặc điều hoà mất mát khi đang lang thang ở một nơi xa xôi nào đó. Nếu ắc quy đã quá 2 năm tuổi, hãy cân nhắc thay mới ngay từ đầu hè. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục