Đại lý dồn dập tái khởi động, xe mới ồ ạt ra mắt sau nới lỏng giãn cách

Trong bối cảnh các lệnh giãn cách được từng bước nới lỏng, các nhà sản xuất ô tô, xe máy hào hứng nối lại hoạt động kinh doanh và các khâu vận hành nhằm nhanh chóng bù đắp những thiệt hại từ dịch bệnh trong vài tháng qua.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều đại lý ô tô trong ngày 30-9 đều đồng loạt thông báo sẽ nối hoạt động từ ngày 1-10. Ở Hà Nội, hệ thống kinh doanh của nhiều thương hiệu tiếp tục từng bước khôi phục hoạt động, sau khi được mở cửa trở lại từ 12h ngày 16-9.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các đại lý đều công bố rõ ràng quy trình phòng dịch chặt chẽ cho giai đoạn đầu tái hoạt động, bao gồm cả khử khuẩn toàn bộ các phương tiện ra vào cũng như xe trưng bày, triển khai thanh toán không chạm và giới hạn số lượng khách hàng có mặt cùng một thời điểm... Ford Thanh Xuân (quận Thanh Xuân) đã vận động 100% nhân viên tiêm phòng đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19; Mercedes-Benz An Du (quận Nam Từ Liêm) sau khi mở cửa trở lại từ 16-9 tiếp tục duy trì các quy định theo đúng thông điệp 5K và Chỉ thị 15/CT-TTg...

Cùng với hệ thống kinh doanh, nhiều nhà sản xuất đã dần nối lại hoạt động khối điều hành sau một thời gian dài “đóng băng”. Trao đổi với phóng viên, Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam đều cho biết đã vận hành văn phòng tại Hà Nội trở lại, nhưng áp dụng lịch làm việc luân phiên 50% nhân viên song song với các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Để nhanh chóng bù đắp thiệt hại kinh doanh do tác động của dịch bệnh, các hãng gấp rút và ồ ạt tung ra các sản phẩm mới nhằm kích thích tiêu dùng. Ngay trong ngày 30-9, Volkswagen trở thành cái tên mới nhất ra mắt sản phẩm mới là mẫu SUV cỡ lớn Teramont.

Sự gấp rút thể hiện rõ nét khi Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên trên thế giới đón nhận chiếc SUV 7 chỗ ngồi trong lần này – điều rất hiếm hoi đối với các thương hiệu châu Âu. Cạnh tranh trực tiếp với Ford Explorer, Toyota Land Cruiser Prado hay Hyundai Palisade, Teramont được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Chattanooga (Mỹ), sử dụng động cơ tăng áp 2.0 TSI (235 mã lực), hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh trứ danh 4MOTION.

Dĩ nhiên, Volkswagen không phải cái tên duy nhất chọn thời điểm này để tung ra xe mới. KIA cũng giới thiệu K3 thế hệ mới, với giá phiên bản thấp nhất chỉ từ 559 triệu đồng – tiệm cận cạnh tranh với phân khúc cỡ B nhỏ hơn. Ngoài ngoại hình khác biệt, K3 mới có thêm hàng loạt tiện nghi khoang lái nhằm chinh phục nhóm khách hàng trẻ tuổi chú trọng hình thức và khám phá công nghệ. Tương tự, RAM cũng đưa chiếc bán tải cỡ trung 1500 vào thị trường trong nước ngay trong những ngày cuối tháng 9.

Ở thị trường xe máy, Honda dồn dập bổ sung sản phẩm hòng gỡ gạc doanh thu. Chỉ ít lâu sau khi tung ra SH 350i chính hãng với giá “khủng” 145 triệu đồng – thấp hơn đáng kể con số 360 triệu đồng thường thấy ở các kênh nhập ngoài, hãng xe Nhật lại trình làng phiên bản mới của SH125i/150i, đồng thời tung thêm một gương mặt hoàn toàn mới trong nhóm sản phẩm xe thể thao đô thị: CBR150R (giá từ 70,9 triệu đồng).

CBR150R được trang bị động cơ DOHC 150cc cho công suất 12,6 kW tại tua máy 9.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 13,7 Nm tại 7.000 vòng/phút. Bên cạnh hệ thống đèn LED, phanh ABS và bình xăng 12L, xe có hệ thống ly hợp chống trượt hai chiều – vốn là đặc sản của các dòng mô tô phân khối lớn. Về phần mình, tuy không có sản phẩm hoàn toàn mới nào, Piaggio gây chú ý bằng việc tung ra phiên bản đặc biệt của Liberty S (giá 61,9 triệu đồng). Vẫn sử dụng động cơ i-Get quen thuộc, xe “mới” chủ yếu khác biệt về thiết kế ngoại thất với nước sơn xanh nhám và kính chắn gió đen mờ khá nổi bật.

Một động thái được hoan nghênh giai đoạn này là việc các nhà sản xuất chủ động điều chỉnh chính sách bảo hành để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Một điển hình là Audi Việt Nam chính thức kéo dài thời gian bảo hành các xe chính hãng bán ra từ 1-7-2018 đến 30-6-2021 thêm 3 tháng. Chia sẻ với phóng viên, đại diện nhà phân phối hãng ô tô Đức cho biết, đây là sự chia sẻ với khách hàng chưa thể hoặc không thể tới các đại lý Audi để bảo hành do dịch bệnh trong thời gian vừa qua.

Những bước đi khẩn trương là dễ hiểu, trong bối cảnh các hãng xe đều đang nỗ lực vượt đáy doanh số, đồng thời khắc phục những khó khăn trong quý III-2021. Tiến trình này có nhiều thuận lợi, bởi theo một số đại lý, việc xe tồn kho còn khá lớn kết hợp với nhu cầu mua xe của người tiêu dùng bị dồn nén trong những tháng qua và hàng loạt chính sách ưu đãi giảm giá đang được duy trì cho phép kỳ vọng về doanh số bùng nổ trong tháng 10 nói riêng và quý IV-2021 nói chung.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, sau khi lượng xe tồn với giá tốt được bán hết, phản ứng của thị trường là khó đoán định. Qua các trao đổi, nhiều hãng hiện cũng mong chờ đề xuất giảm phí trước bạ được Chính phủ xem xét, tin rằng đây sẽ là động lực chính cho việc kinh doanh giai đoạn cuối năm.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục