Hyundai Accent duy trì “ngôi vương”, VinFast VF 8 dẫn dắt cuộc chơi xe điện

Kết quả kinh doanh do các hãng xe công bố trong ngày 14-3 đã ghi nhận mẫu sedan cỡ nhỏ của Hyundai tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng về doanh số tại thị trường Việt Nam.

Doanh số Hyundai Accent và VinFast VF 8 gây ấn tượng.

Cụ thể, với 1.564 xe bán ra, Hyundai Accent tiếp tục xếp trên đối thủ “truyền kiếp” Toyota Vios để trở thành mẫu xe bán chạy nhất không chỉ ở phân khúc sedan cỡ B, mà toàn bộ thị trường trong tháng 2-2023. Mức doanh số mới cũng gây ấn tượng, khi cao gấp rưỡi con số của tháng trước đó (1.024 xe). 

Trong tháng này, Toyota Vios đã phục hồi doanh số mạnh mẽ, đạt 870 xe tới tay người dùng, nhưng chỉ đủ đứng vị trí thứ 10, thậm chí thua cả đối thủ Honda City. Mẫu xe thường xuyên đạt doanh số tốt nhất của Honda Việt Nam tháng vừa qua đã bán được 878 xe, đứng ở vị trí thứ 9.

“Thế chân” vào vị trí số hai trong bảng xếp hạng lần này là Mitsubishi Xpander, với doanh số đạt 1.443 xe, tăng gấp đôi so với tháng đầu năm. Trong tháng 3, doanh số của chiếc xe đa dụng (MPV) này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh, nhờ việc biến thể “gầm cao” Xpander Cross hoàn toàn mới vừa trình làng. 

Về phần mình, Ford hiện chỉ còn 1 đại diện trong nhóm xe bán chạy là bán tải Ranger, trong khi cả Everest và Territory sau thời gian dài “làm mưa làm gió” đều đã rời cuộc chơi. Với 1.218 xe tới tay khách hàng trong nước, Ranger đứng vững ở vị trí thứ ba. Mẫu xe này sẽ có phiên bản hiệu năng cao Raptor từ tháng 4, thay thế cho thế hệ cũ (vẫn bán ra đến hết tháng 3), hứa hẹn tiếp tục thúc đẩy sức bán.

Mitsubishi Xpander Cross là gương mặt mới đáng chú ý trên thị trường xe tháng vừa qua.

Các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng lần này đều thuộc về những gương mặt quen thuộc. Cụ thể là: Toyota Corolla Cross (1.085 xe, thứ tư), Hyundai Creta (1.027 xe, thứ năm), Mazda CX-5 (1.017 xe, thứ sáu), Hyundai Grand i10 (949 xe, thứ bảy)…

Đây đều là những mẫu xe áp đảo về thị phần trong phân khúc của mình, vượt xa các đối thủ trực tiếp. Cá biệt, doanh số Toyota Corolla Cross gấp cả chục lần Honda HR-V, vốn chỉ giao được 76 chiếc tới tay khách hàng trong tháng vừa qua. 

Ở nhóm xe xanh, doanh số phân khúc xe điện chạy pin vẫn do VinFast dẫn dắt, dù lượng xe hãng này giao tới người tiêu dùng trong nước tháng vừa qua khá khiêm tốn, chỉ gồm 266 xe VF 8 và 150 xe VF e34. Mức này nhỉnh hơn chút ít so với con số tương ứng 204 xe và 154 xe trong tháng đầu năm, nhưng thấp hơn nhiều so với tháng 12-2022.

Lũy kế hai tháng đầu năm 2023, VinFast đã bàn giao tổng cộng 774 xe điện chạy pin tại Việt Nam - mức được một đại diện hãng xe Việt Nam này khẳng định là “đáp ứng đúng kế hoạch kinh doanh đã đề ra”.

Đánh giá về cuộc đua thị phần Việt Nam giai đoạn tới, các quan điểm phân tích cho rằng tháng 3 sẽ chưa có nhiều đột phá, hầu hết các mẫu xe bán chạy sẽ vẫn duy trì vị thế. Một động lực quan trọng giúp bảo toàn kết quả kinh doanh là việc hầu hết các mẫu xe trong bảng xếp hạng đều có ưu đãi.

Ví dụ, Honda trong tháng 3 hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cùng nhiều phần quà bổ sung cho Honda CR-V và Honda City (số VIN năm 2023), trong khi Mitsubishi Xpander không những được giảm giá trực tiếp, mà còn đi kèm bảo hiểm thân vỏ 1 năm, ưu đãi lãi suất 9,9% (MAF)…

Xe điện cỡ nhỏ VinFast VF 5 có lịch sắp giao, nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, bảng xếp hạng được dự báo sẽ chuyển biến đáng kể từ tháng 4, giai đoạn bắt đầu chứng kiến nhiều mẫu xe mới có lịch giao tới tay người tiêu dùng. Trong số này, không chỉ có những cái tên “nặng ký” như Ford Everest Wildtrak, Ranger Raptor…, mà còn có nhiều "lính mới", đặc biệt trong lĩnh vực xe xanh như VinFast VF 5, Wuling Mini EV...

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục