Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng xe đa dụng đô thị

Được bổ sung hai mẫu xe mới trong một thời gian ngắn, thị trường xe đa dụng (MPV) đô thị tại Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh chóng, cạnh tranh quyết liệt với các dòng SUV và crossover đô thị.

Theo giới chuyên môn, khác biệt giữa MPV truyền thống và MPV đô thị tương tự như khác biệt giữa các dòng SUV truyền thống và SUV đô thị, khi tập trung đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu và mong muốn của người dùng nảy sinh từ đời sống ở các thành phố lớn với mật độ dân cư đông. Đây cũng chính là công thức “vàng”, từng giúp Mitsubishi Xpander đẩy lùi Toyota Innova vào dĩ vãng. 

Những thay đổi chính nằm ở việc đổi tính thực dụng, khả năng vận hành mạnh mẽ, kiểu dáng “bền vững” và sự bền bỉ… lấy kiểu dáng, tiện nghi, và đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Dĩ nhiên, những đặc tính cơ bản của MPV vẫn được bảo lưu, như không gian nội thất rộng rãi với ít nhất 6 chỗ ngồi, gầm tương đối cao…

Tuy nhiên, kích thước tổng thể của MPV đô thị thường có xu hướng rút gọn (Innova dài tới hơn 4,73m, trong khi Suzuki XL7 chỉ dài khoảng 4,45m), nhằm tăng cường sự linh hoạt khi di chuyển trên các tuyến phố đông đúc. 

MPV đô thị như Stargazer của Hyundai có kiểu dáng nổi bật, khác hẳn phong cách trầm của MPV truyền thống.

Những đặc điểm trên dễ thấy ở các mẫu MPV đô thị ra mắt trong thời gian gần đây. Trong đó, mới nhất là Hyundai Stargazer với kiểu dáng thiết kế phá cách theo hướng gợi mở tương lai, gây ra nhiều tranh luận.

Mẫu xe Hàn Quốc này được trang bị hàng loạt tiện nghi công nghệ, như Apple CarPlay/Android Auto không dây (lần đầu tiên hiện diện ở phân khúc MPV) hay sạc không dây, màn hình giải trí cỡ lớn (tới 10,25 inch)…, đều là những món hiếm thấy trên MPV truyền thống. 

Về vận hành, mức tiêu thụ nhiên liệu hơn 6,6 lít/100km giúp Stargazer có ưu thế hơn trong đô thị so với con số trung bình 10 lít/100km của những mẫu MPV truyền thống. Xe nhỏ gọn, chỉ khoảng 4,46m. Sự hiện diện của hệ thống an toàn chủ động Hyundai SmartSense gây nhiều bất ngờ, bởi tính năng dạng này xưa nay chủ yếu trang bị cho SUV hay sedan đô thị. 

Tương tự, Suzuki Ertiga Hybrid - vốn ra mắt ngay trước Stargazer - cũng tập trung vào việc cải thiện khả năng di chuyển đô thị. Hệ thống truyền động điện hóa hybrid lai nhẹ (mild hybrid) của xe đem lại hiệu quả lớn trong việc giảm rung giật khi xe tạm ngắt động cơ (như lúc dừng chờ đèn đỏ) để tiết kiệm hơn nữa lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Theo Suzuki, mức tiết kiệm có thể lên tới 2,1 lít, đồng nghĩa Ertiga Hybrid chỉ sử dụng khoảng 5,95 lít xăng cho mỗi 100km di chuyển. Cùng với đó, pin hybrid dung lượng lớn hơn đáng kể ắc quy truyền thống cũng cho phép các tiện nghi duy trì vận hành mà không cần tới động cơ đốt trong như xe xăng, dầu truyền thống. 

Có thể thấy, việc hình thành phân khúc đô thị là sự tiếp nối đầy ấn tượng của làn sóng ưa chuộng xe MPV nói chung tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Thực tế, chính các mẫu MPV đô thị đã giúp lượng xe MPV tiêu thụ ở Việt Nam hiện nhiều gấp 4 lần so với thời điểm năm 2015. Trong 9 tháng năm 2022, đã có 22.875 xe MPV đăng kiểm lưu hành, tương đương mỗi tháng có hơn 2.500 xe mới “ra đường”, là điều chưa từng có. 

Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những cái tên Hyundai Stargazer, Suzuki Ertiga, và tới đây là KIA Carens thế hệ mới là dấu hiệu cho thấy, phân khúc ô tô tuy mới mẻ nhưng rất phù hợp với nhu cầu đi lại của người tiêu dùng trong nước sẽ còn phát triển mạnh mẽ. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục