Nhiều giải pháp sạc cho xe điện xuất hiện trong Triển lãm ô tô Việt Nam 2022

Bên cạnh những mẫu xe điện, Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (VMS 2022) chứng kiến sự hiện diện của hàng loạt giải pháp hạ tầng sạc từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Được xem là động lực chủ chốt để phát triển phương tiện điện ở bất kỳ nơi đâu, không lạ khi các hệ thống sạc nhận được sự quan tâm lớn không chỉ từ các nhà sản xuất xe, mà cả số đông khách tham quan tại sự kiện thường niên hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam năm nay. 

Trao đổi với báo chí, đại diện EVONE cho biết, doanh nghiệp Việt Nam này nằm trong số ít những đơn vị tại triển lãm năm nay có thể cung cấp giải pháp “one-stop solution”, tức có thể đáp ứng mọi nhu cầu về sạc xe điện, cho hay, thiết bị sạc đáp ứng nhu cầu sạc đa dạng bao gồm Terra AC Wallbox 3kw-22kw và Terra DC Wallbox 11kw-24kw cho người dùng cá nhân và gia đình, Terra Fast Charge 54/94/124/184/360 (50/90/120/180/360kw) cho nhóm doanh nghiệp và tổ chức. Phần cứng phục vụ các giải pháp chủ yếu do ABB cung cấp. Những thiết bị này sau khi kiểm nghiệm, được gửi đến các hãng xe kiểm tra và xác nhận bảo đảm hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn riêng của từng hãng, thậm chí là từng mẫu xe. 

Cũng theo đại diện EVONE, hiện khách hàng chính tiếp cận trạm sạc xe điện ở thị trường Việt Nam là những chủ đầu tư và công ty quản lý các dự án bất động sản, dự án đầu tư (ví dụ như: Cao ốc văn phòng, bán lẻ và ăn uống, dự án nhà ở, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, những trạm dừng chân trên đường quốc lộ, các khu công nghiệp, nhà máy, bãi đỗ xe…). Nhóm này có nhu cầu lắp đặt thiết bị sạc xe điện tại các địa điểm dự án không chỉ để mang lại giá trị gia tăng, mà còn nhắm tới nguồn thu nhập ổn định lâu dài thông qua việc khai thác các thiết bị sạc này. 

Theo quan sát của phóng viên, ngoài các “ông lớn” như EVONE, triển lãm lần này cũng chứng kiến nhiều sản phẩm đến từ các nhà cung ứng nhỏ hơn, đặc biệt đông đảo là từ Đài Loan (Trung Quốc). Sản phẩm được mang tới triển lãm cũng hết sức đa dạng, không chỉ giới hạn ở các trụ sạc công suất cao cho ô tô điện cao cấp, mà còn cả các giải pháp nhỏ, gọn, phục vụ hộ gia đình với xe hai bánh. Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực linh kiện trạm sạc… như dây nối, đầu cắm… cũng góp mặt. Đó là chưa kể tới giải pháp riêng do các hãng ô tô tự cung cấp kèm theo xe của mình, như MG với MG4 hay Mercedes-Benz với dòng EQS mới. 

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí bên lề triển lãm, giới chuyên môn đánh giá, dù số lượng giải pháp mà người dùng có thể tiếp cận sau VMS 2022 tăng lên đáng kể, việc lắp đặt các trạm sạc vẫn là thách thức lớn, và quá trình lắp đặt trạm sạc thực tế có nhiều khó khăn. 

Trước hết, hiện Việt Nam có quy chuẩn/tiêu chuẩn về trụ sạc nhưng chưa có quy chuẩn tiêu chuẩn về việc xây dựng trạm sạc, hệ thống/thiết bị bảo vệ trạm sạc. Điều này đồng nghĩa, trong quá trình xây dựng, các doanh nghiệp buộc phải áp dụng tiêu chuẩn tương đương của quốc tế. Bên cạnh đó là những khó khăn về pháp lý; sự thiếu đồng đều trong nguồn cung cấp điện; ý kiến phản đối từ người dân.... Ngoài ra, cơ chế hướng dẫn ở mỗi địa phương, khu vực cũng có sự khác nhau. 

Vì thế, các ý kiến cho rằng, việc một bộ quy chuẩn bao quát được hết các vấn đề về chất lượng, an toàn phương tiện cho người sử dụng ô tô điện là cần thiết để tạo tiền đề phát triển loại hình phương tiện mới, nhưng xây dựng thành công thực sự là thách thức lớn, bởi nền công nghiệp ô tô, xe máy điện hoá thực tế vẫn đang phát triển rất nhanh chóng và thay đổi từng ngày.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục