Nhiều hãng ô tô điều chỉnh giá bán và ưu đãi trước “bão” mua sắm

Trong bối cảnh nhu cầu mua sắm ô tô tăng đều đặn dịp cuối năm, nhiều hãng ô tô đã điều chỉnh giá bán và ưu đãi cho các mẫu xe bán ra vì nhiều lý do khác nhau.

Ở nhóm xe phổ thông, “lính mới” Ford Territory đang được giảm giá và tặng phụ kiện, nhưng chỉ áp dụng với phiên bản Trend thấp nhất. Cụ thể, một số đại lý Ford cho biết, Territory Trend có mức giảm khoảng 10 triệu đồng, tặng kèm một số phụ kiện khoảng 10 triệu đồng. Điều này đồng nghĩa, mẫu crossover Mỹ đang có mức giá khởi điểm gần như thấp nhất phân khúc, tương đương nhiều SUV nhỏ hơn như Toyota Corolla Cross, Honda HR-V. 

Điều gây bất ngờ là, các phiên bản cao hơn của Territory lại đội giá nhẹ. Điển hình, Titanium X khan hàng khiến khách hàng phải mua kèm một số phụ kiện như: Film cách nhiệt, thảm sàn... để sớm được giao xe. Titanium tầm trung không được giảm giá, nhưng một số đại lý thông báo tặng kèm phù kiện trong dịp cuối năm 2022.

Một số phiên bản xe được giảm giá trong khi số khác lại tăng, do ảnh hưởng nguồn cung.

Trong khi đó, Ford Forester vừa ra mắt thế hệ mới đã áp dụng giảm giá. Trong đó, mẫu 2.0i-L được giảm 259 triệu đồng, tặng màn hình đa phương tiện trị giá 25 triệu đồng và 1 năm bảo dưỡng. Phiên bản 2.0i-S EyeSight giảm giá trực tiếp 184 triệu đồng và tặng quà, với tổng trị giá 46 triệu đồng. Hiện tại, Forester được Subaru Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và phân phối với hai phiên bản: 2.0i-L giá 1,128 tỷ đồng và 2.0i-S EyeSight giá 1,288 tỷ đồng.

Thuộc nhóm xe châu Âu, Peugeot tăng giá mạnh các mẫu xe của mình ngay trước tháng cuối năm. Theo thông báo của THACO, mẫu Traveller có giá tăng ít nhất, khoảng 10 triệu đồng đối với phiên bản Premium (7 chỗ). Trong khi đó, mức tăng cao nhất là đối với 2008 (45 triệu đồng), khiến mẫu crossover đô thị cỡ nhỏ này hiện khởi điểm từ 854 triệu đồng (bản Active). Cũng tăng 45 triệu, 5008 bản Allure (rẻ nhất) hiện có giá 1,304 tỷ đồng. Về phần mình, mẫu cỡ trung 3008 hiện có giá từ 1,064 tỷ đồng (tăng 25 triệu đồng) trên bản Active. Như vậy, xe Peugeot đã tăng giá nhiều lần trong năm 2022, với mức tăng mạnh nhất nằm ở phiên bản Active của Peugeot 2008, chênh 95 triệu đồng so với giá đầu năm nay.

Ở nhóm xe sang, một đại lý thuộc hệ thống Vietnam Star của Mercedes-Benz cho biết, mẫu xe duy nhất của thương hiệu Đức tăng giá lúc này là C300 AMG (lắp ráp trong nước). Tuy nhiên, việc tăng giá (khoảng 120 triệu đồng) này không phải do thiếu hụt nguồn cung hay tỷ giá đồng USD, mà do sự hiện diện của nhiều tính năng mới như nước hoa khoang lái hay hệ thống hỗ trợ lái thêm chức năng… 

Về phần mình, nhiều đại lý BMW nhận đặt cọc xe với mức giá rẻ hơn đáng kể. Đơn cử, Series 3 hiện rẻ hơn 300-400 triệu đồng so với trước kia. Lý giải điều này, một nhân viên kinh doanh BMW cho biết đây là mức giá áp dụng cho dải sản phẩm lắp ráp trong nước, dự kiến sẽ được THACO (lắp ráp và phân phối xe BMW tại Việt Nam) tung ra thị trường trong thời gian tới. 

Cũng ở phân khúc cao cấp, một diễn biến đáng chú ý là Lexus Việt Nam lên tiếng phủ nhận việc tăng giá bán lần thứ hai trong năm như một số kênh truyền thông đang đưa. Thay vào đó, giá của các mẫu xe sang thuộc Toyota hiện duy trì tương đương sau lần tăng hồi đầu năm.  

Ở nhóm xe điện, sau khi điều chỉnh chính sách vào đầu tháng 11, VinFast VF 8 tiếp tục được tăng giá bán thêm 20 triệu đồng cho cả 2 phiên bản Eco và Plus, áp dụng cho giá mua đứt pin hoặc không kèm pin. Đổi lại, khách đặt cọc cũng sẽ được tặng thêm gói dịch vụ thông minh và hỗ trợ lái nâng cao. Như vậy, mức giá khởi điểm cho chiếc crossover điện này giờ đây là 1,129 tỷ đồng và 1,309 tỷ đồng (không kèm pin). 

Bên cạnh việc điều chỉnh giá bán, nhiều mẫu xe cũng được tặng kèm ưu đãi trước thềm mùa mua sắm. Suzuki vừa tung ra ưu đãi đầu tiên dành cho Ertiga Hybrid, khách hàng được chọn quà tặng, với giá trị cao nhất 18,8 triệu đồng. Việc tặng quà cũng phổ biến trong nhóm xe sang. Theo một nhân viên kinh doanh, người mua xe sang lúc này thường được hỗ trợ do lãi suất vay mua xe tại ngân hàng đã tăng mạnh. Đơn cử, Vietnam Star như hỗ trợ 50% lãi suất cho khách mua xe Mercedes-Benz, song song tặng bảo hiểm, phụ kiện cao cấp… 

Với việc ưu đãi và giá cả liên tục được tung ra khiến dịp này rất lý tưởng để mua sắm ô tô. Tuy nhiên, khi ra quyết định “xuống tiền”, người mua xe cần tìm hiểu kỹ các chính sách để có được lựa chọn tối ưu về giá thành, đồng thời lưu ý tới nguồn cung của mẫu xe mà mình ưa thích. Thực tế cho thấy, nhiều mẫu xe hiện được ưu đãi mạnh tay, nhưng khoảng thời gian chờ nhận xe từ thời điểm đặt cọc ký hợp đồng là khá lâu, thậm chí nhiều trường hợp phải qua Tết Nguyên đán. 

Bên cạnh đó, ưu đãi cho một mẫu xe có thể không đồng đều tại các đại lý. Một số đại lý có thể giảm giá thêm hoặc đưa ra các gói quà tặng riêng. Một số đại lý cũng không giảm giá trực tiếp theo làn sóng chung, mà thay vào đó lại gia tăng giá trị quà tặng kèm xe…

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục