Nhiều mẫu siêu xe thể thao mang tính biểu tượng bị khai tử

Lamborghini Aventador, Mercedes-AMG GT, Rolls-Royce Wraith… là những “nạn nhân” đáng tiếc của trào lưu điện hóa đang bùng nổ mạnh mẽ trên toàn cầu.

Chiếc Aventador cuối cùng vừa lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại Nhà máy Lamborghini ở Italia, chấm dứt triều đại kéo dài hơn 11 năm đầy thành công của mẫu siêu xe đầu bảng “Bò tót”.  

Trong 11 năm, Lamborghini đã sản xuất 11.465 chiếc Aventador với hơn 8 biến thể khác nhau. Chiếc Aventador thứ 10.000 được xuất xưởng vào tháng 9-2020. Được biết, chiếc Aventador cuối cùng là mẫu Aventador LP 780-4 Ultimae Roadster, vốn chỉ được sản xuất giới hạn 250 chiếc toàn cầu. Chiếc xe mang màu sơn ngoại thất xanh đặc biệt do bộ phận Ad Personam cá nhân hóa theo yêu cầu của một khách hàng tại Thụy Sĩ. 

Trái tim của Ultimae Roadster là khối động cơ V12 dung tích 6.5L hút khí tự nhiên, mang đến công suất tối đa 780 mã lực và mô-men xoắn cực đại 720 Nm, giúp xe tăng tốc 0-100km/giờ trong 2,9 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 355km/giờ.

Aventador không phải mẫu siêu xe duy nhất bị khai tử trong bối cảnh làn sóng điện hóa đang dâng lên mạnh mẽ. Trong tuần qua, Giám đốc bộ phận AMG Philipp Schiemer cũng thông báo dừng sản xuất Mercedes-AMG GT. Dòng sản phẩm Mercedes-AMG GT bao gồm các biến thể như: GT-R Coupe, mui trần Roadster hay GT Black Series cho đường đua… là dải xe hiệu năng cao mạnh mẽ nhất của thương hiệu Đức hiện nay. 

Về phần mình, Porsche cũng đã khai tử Macan Turbo, sử dụng phiên bản GTS với động cơ giống hệt “đàn anh” để trám chỗ trống. Hiện, Macan GTS 2022 mới nhất được trang bị cùng động cơ V6 2.9L tăng áp kép như Turbo trước đây, cho 434 mã lực, tức mạnh hơn nhiều so với phiên bản sản xuất trước năm 2022. 

Không đứng ngoài trào lưu chung, Rolls-Royce cũng khai tử chiếc xe thể thao hai cửa Wraith, song song mẫu mui trần “anh em” là Dawn. Theo giới chuyên môn, đây là quyết định hợp lý trong bối cảnh bộ đôi này đã khá “già nua” khi so với các lính mới như Bentley Continental GT hay Aston Martin DBS Superleggera. Khác với Ghost sử dụng nền tảng riêng của Rolls-Royce, cả Wraith và Dawn đều chia sẻ khung gầm với BMW Series 7. Theo kế hoạch, dây chuyền lắp ráp hai mẫu xe này sẽ được duy trì tới đầu năm 2023, nhưng chỉ để đáp ứng các đơn hàng đã đặt. 

Việc các mẫu xe thể thao với động cơ đốt trong công suất lớn bị khai tử vào lúc này là dễ hiểu, bởi các nhà sản xuất đang rất tập trung vào cuộc chơi điện hóa mới. Hiện nay, hầu hết các thị trường màu mỡ cho xe giá trị cao như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc… đều có những quy định hết sức khắt khe về khí thải, mà chỉ những dòng xe điện hóa mới có thể đáp ứng nổi.

Thực tế, những sản phẩm kế cận các mẫu xe bị khai tử cũng đã lấp ló xuất hiện, hầu hết đều sử dụng hệ truyền động “xanh” hơn. Theo thông tin, kẻ kế thừa vị trí của Aventador - dự kiến có mặt vào đầu năm 2023 - sở hữu thiết kế tương đồng với Lamborghini Sian FKP 37, và đương nhiên sử dụng hệ truyền động hybrid. Về phần mình, Rolls-Royce đã công bố gương mặt thay thế Wraith và Dawn là Spectre. Mẫu xe này cũng là chiếc xe điện chạy pin đầu tiên trong lịch sử thương hiệu ô tô lâu đời Anh quốc, dự kiến tới tay người tiêu dùng từ quý IV-2023. 

Trong khi đó, kế thừa Mercedes-AMG GT cũng là các biến thể điện hóa. Hiện nay, hãng xe Đức đang theo đuổi lộ trình từng bước thay thế các mẫu hiệu năng cao của mình theo hướng sử dụng mô tơ điện công suất cao kết hợp với động cơ đốt trong dung tích nhỏ nhằm giảm phát thải. Bước tiến mới nhất là sự xuất hiện của Mercedes-AMG C 63 S E Performance trong ngày 21-9. Mẫu xe này đã từ bỏ động cơ xăng V8 vốn làm nên tên tuổi của C63 AMG nhiều năm qua, để chuyển sang sử dụng động cơ tăng áp 2.0L, nhưng vẫn cho tới 671 mã lực nhờ mô tơ điện tăng cường. 

Về phần mình, Bentley Mulliner Batur - mẫu xe coupe grand touring hai cửa mới nhất của thương hiệu siêu sang Anh quốc với số lượng giới hạn 18 chiếc và mức giá tới gần 2 triệu USD, được giới chuyên môn đánh giá là hình ảnh “xem trước” của mẫu xe điện mà Bentley sắp trình làng. 

Bên cạnh các sản phẩm thay thế trực tiếp, nhiều hãng cũng bắt đầu tung ra các sản phẩm điện hóa hoàn toàn mới, trám vào các phân khúc bị bỏ trống. Đơn cử nhóm này có thể kể tới như Aston Martin Valkyrie, Ferrari SF90 Stradale, hay đặc biệt là McLaren Artura - mẫu xe vừa có màn trình diễn ấn tượng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục