Ô tô bán chạy tại Việt Nam: VinFast Fadil trở lại ngôi vương, xe Nhật Bản chiếm ưu thế

Theo số liệu kết quả kinh doanh do các hãng ô tô tại Việt Nam công bố, VinFast Fadil đã trở lại ngôi đầu về số xe giao tới tay người tiêu dùng, trong bối cảnh hầu hết các mẫu xe bán chạy đều bùng nổ về doanh số trong tháng vừa qua.

Cụ thể, với 2.567 xe bán ra trong tháng 3, Fadil chứng kiến doanh số tăng 4 lần so với tháng trước đó (chỉ 697 xe). Thành tích này của chiếc hatchback cỡ nhỏ nhà VinFast càng trở nên ấn tượng khi là tên tuổi duy nhất không đến từ Hàn Quốc hay Nhật Bản có mặt trong nhóm xe bán chạy. Đối thủ chính của Fadil là Hyundai Grand i10 trong tháng qua chỉ giao được 1.112 xe tới tay khách hàng.

Ở vị trí thứ 2 và thứ 3 đều là các sản phẩm của Toyota, gồm Corolla Cross với 2.373 xe và Vios với 2.228 xe. Những con số gấp đôi so với tháng 2 (tương ứng 1.358 xe và 1.181 xe) cho thấy hãng ô tô Nhật Bản đã có một tháng kinh doanh hết sức thành công tại Việt Nam. 

Trong khi đó, ngọn cờ đầu của xe Hàn Quốc là Hyundai có đại diện bán chạy đứng ở vị trí thứ 4 là Accent (2.031 xe), tăng gấp đôi so với con số 1.001 xe của tháng 2. Còn crossover cỡ trung Hyundai Santa Fe với 1.201 xe bán ra chỉ khiêm tốn ở vị trí thứ 10. 

Ở nhóm tiếp theo, các vị trí thứ 5, 6, 7 trong bảng xếp hạng lần này đều thuộc về các thương hiệu Nhật Bản, gồm Honda City (1.744 xe), Mitsubishi Xpander (1.622 xe), Mazda CX-5 (1.365 xe), trong khi các vị trí cuối bảng đều do ô tô Hàn Quốc nắm giữ, gồm KIA K3 (1.327 xe), KIA Seltos (1.280 xe). 

Dù vậy, nếu xét riêng trong phân khúc sedan cỡ C, K3 hiện vẫn là mẫu bán chạy bậc nhất, vượt xa Honda Civic hay Toyota Altis - vốn đều đã có phiên bản mới trong giai đoạn đầu năm 2022 nhưng chưa tạo đột phá về doanh số. Trong khi đó, Seltos cũng là mẫu xe đang có doanh số ổn định của “đại gia đình” THACO, trong bối cảnh thị phần đối thủ KONA (chỉ bán 395 xe trong tháng 3) ngày càng hẹp lại.

Hiện nay, TC Motor (nhà phân phối xe Hyundai tại Việt Nam) đang trong giai đoạn tái cơ cấu sản phẩm, trong đó KONA từng bước nhường lại sân chơi cho Creta. Tuy nhiên, "lính mới" này tạm thời chưa được lắp ráp trong nước, do đó, xe giao ra đều là nhập khẩu nguyên chiếc, khiến số lượng hạn chế (chỉ 54 chiếc trong tháng vừa qua).

Một điểm đáng chú ý khác là sau một thời gian dài nằm trong nhóm xe bán chạy, đại diện bán tải Ford Ranger cuối cùng cũng rơi ra khỏi danh sách. Nguyên nhân là do những khó khăn về nguồn cung khiến việc hoàn thiện xe tại nhà máy Hải Dương bị hạn chế, trong khi những thông tin về thế hệ hoàn toàn mới 2022 có thể trình làng và giao xe ngay trong năm nay, khiến người tiêu dùng chần chừ. 

Với việc hầu hết các mẫu xe bán chạy đều có doanh số tháng vừa qua tăng gấp nhiều lần, giới chuyên gia kỳ vọng vào một kết quả chung đầy tích cực của toàn thị trường ô tô trong nước sẽ được hé lộ khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố báo cáo kinh doanh trong những ngày tới. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục