Thế nào là đại lý 2S, 3S, 4S... của các hãng xe?

Khi đi mua xe, người dùng dễ dàng bắt gặp tên gọi Đại lý 2S, 3S... thậm chí 4S. Vậy con số này có ý nghĩa gì, và đâu là nơi bạn nên tìm đến khi có nhu cầu mua một chiếc xe mới?

Trong tiếng Anh, 3S là viết tắt của Showroom – Service – Spare parts, có nghĩa là Trưng bày – Dịch vụ - Phụ tùng. Điều này có nghĩa đại lý “đạt chuẩn” 3S có không gian trưng bày xe mới, có thể cung cấp các dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng, đồng thời, có nguồn cung phụ tùng chính hãng. Với các điểm dịch vụ 2S, người dùng chỉ có dịch vụ sửa chữa và có thể mua phụ tùng. Trong khi đó, đại lý 1S chỉ bán xe mới, không cung cấp các dịch vụ kĩ thuật kèm theo.

Thông thường, các công ty có nhu cầu kinh doanh ô tô sẽ dễ dàng mở đại lý 1S do đáp ứng tiêu chí không khó, chỉ cần không gian trưng bày xe mẫu và hệ thống nhân sự bán hàng cơ bản. Trong khi đó, điểm dịch vụ 2S hiếm gặp hơn, và thường có đôi chút khác biệt tùy theo quy định của từng hãng xe. Chúng có thể là điểm dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng xe, cũng có thể là điểm bán xe kèm cung cấp phụ tùng (không có khu vực sửa chữa). 

Mặc dù đại lý 3S yêu cầu đầu tư lớn, nhưng thường dễ dàng giữ chân khách hàng bởi nhiều lý do. Bên cạnh việc có thể cung cấp trọn gói các dịch vụ, những điểm kinh doanh này thường hội tụ đủ điều kiện để đầu tư thêm các dịch vụ giá trị gia tăng, hạ tầng chăm sóc, giúp tăng sự hài lòng từ phía khách hàng. 

Ngoài ba mô hình phổ biến trên, người dùng đôi khi bắt gặp đại lý 4S hoặc thậm chí 5S. Với đa số các hãng xe, kí tự S thứ tư mang hàm ý Survey – thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng. Tại các điểm dịch vụ này, điều mà khách hàng nhận được là những trải nghiệm có chất lượng cao và mới mẻ hơn so với đại lý 3S “truyền thống”.

Trong khi đó, đại lý 5S – hay thường được gọi nôm na là đại lý “5 sao” –  có quy mô lớn hơn so với mặt bằng chung đại lý 3S hay 4S. Những đại lý này thường do nhà sản xuất trực tiếp đầu tư, nhằm thể hiện tối đa phong cách cũng như năng lực chăm sóc khách hàng của mình. Cách gọi 5S của mỗi hãng cũng có đôi chút khác biệt, dẫn tới những công năng riêng của các đại lý nhóm này.

Với Mercedes-Benz, hai chữ S còn lại là Spray Paint (đồng sơn) và Stock (có kho xe tại chỗ). Trong khi đó, hai kí tự này của Hyundai hay Honda lại là hướng dẫn lái xe an toàn (Safety Driving) và hoạt động xã hội (Social Contributions)...

Với bức tranh toàn cảnh về “S” nói trên, việc người dùng nên làm là tham khảo kĩ danh sách và những mô tả của nhà sản xuất để tìm tới đúng nơi mình cần, có được những dịch vụ đúng ý muốn. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục