Thêm lựa chọn “xe điện chạy xăng” độc đáo tại Việt Nam

Với việc tung ra Kicks vào ngày 2-11, Nissan đã bổ sung cho thị trường Việt Nam một lựa chọn xe xanh rất độc đáo.

Thực tế, Kicks đã có kế hoạch “xuất trận” tại Việt Nam từ đầu năm 2022, nhưng liên tục bị trì hoãn vì nhiều lý do khác nhau, dù đây là mẫu xe nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng và giới chuyên môn. Tham gia thị trường Việt Nam, Kicks sẽ đối đầu khá nhiều đối thủ mạnh bởi phân khúc crossover cỡ nhỏ đang rất nóng. Trong đó, phải kể đến Honda HR-V (826 - 871 triệu đồng), Toyota Corolla Cross (746 - 936 triệu đồng), cũng như Hyundai Creta hay KIA Seltos/Sonet. 

Lý do Kicks trở nên đặc biệt nằm ở chỗ, động cơ đốt trong 3 xy lanh dung tích 1.2L của xe hoàn toàn không kết nối với hệ truyền động, mà chỉ đóng vai trò máy phát sinh điện, vận hành ở tua máy ổn định. Nguồn năng lượng này dẫn tới pin để nuôi mô tơ điện – động lực chính của xe. Đây là kết cấu hoàn toàn khác với các hệ xe hybrid truyền thống (vẫn sử dụng động cơ đốt trong để di chuyển), và cũng không giống với xe điện chạy pin (không còn động cơ đốt trong). 

Như thế, khi di chuyển, Nissan Kicks đem tới khả năng vận hành tiện dụng tương tự một mẫu xe điện chạy pin, bao gồm cơ chế lái e-Pedal – tăng, giảm tốc chỉ với một bàn đạp ga, rất phù hợp cho việc đi lại trong đô thị hiện nay. Trong khi đó, xe vẫn duy trì được sự tiện lợi của việc sử dụng nhiên liệu xăng phổ biến, tránh được những bất tiện mà người tiêu dùng Việt Nam phải đối mặt khi sử dụng xe điện chạy pin, như điểm sạc, thời gian sạc... 

Cũng theo quan sát, mô tơ điện của Nissan Kicks có sức mạnh 134 mã lực/280 Nm. Xe có 4 chế độ lái Normal, Sport, Eco và EV (thuần điện). Mức tiêu hao nhiên liệu nội đô là 2,2 lít/100km. Nhiều ý kiến chuyên môn nhận định, đây là mức “siêu tưởng” ngay cả với những dòng xe hybrid tốt nhất. 

Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế cho thấy Kicks còn một số điểm đáng lưu ý, như việc mô tơ điện của xe rất lý tưởng trong các tình huống đi lại đô thị nhờ sự êm ái và mô men xoắn ban đầu lớn nhưng sẽ kém lực khi “thi đấu” trên cao tốc. Bên cạnh đó, mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng của xe cũng chỉ có thể duy trì trong môi trường đô thị sở trường, và sẽ mất đi trên các chặng đường dài (tiêu thụ khoảng 6,6 lít/100km trên đường trường).

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục