Thêm nhiều ''siêu xe'' chính hãng về nước dịp đầu năm

Phân khúc siêu xe, xe siêu sang tại Việt Nam tiếp tục hình thành rõ nét và ngày càng sôi động với sự góp mặt của các sản phẩm chính hãng, khác hẳn với vài năm trước đây chủ yếu chỉ có các lựa chọn từ nhà nhập khẩu đơn lẻ.

Lamborghini Urus Performante Urus Performante sở hữu tỷ lệ trọng lượng/công suất
tốt nhất trong phân khúc: 3,2 kg/mã lực.

Lamborghini Urus Performante là cái tên mới nhất góp mặt ở thị trường trong nước. Xe có giá khởi điểm 16,5 tỷ đồng, cao hơn chút ít so với phiên bản Urus “thường” (cũng đã chuyển sang thế hệ mới, giá 14,9 tỷ đồng). Theo Giám đốc Lamborghini khu vực châu Á - Thái Bình Dương Francesco Scardaoni, đây là một trong những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong thuần túy cuối cùng của "bò tót". 

Thuộc phân khúc SUV hiệu năng cao với thiết kế thể thao và khả năng vận hành đa dạng từ đường phố tới địa hình, Urus Performante thế hệ 2023 sở hữu các cải tiến và nâng cấp từ thiết kế khí động học đến việc áp dụng những vật liệu carbon giúp giảm nhẹ trọng lượng. Động cơ V8 tăng áp kép trên xe cũng được nâng cấp, sản sinh công suất 666 mã lực - nhiều hơn 15 mã lực so với phiên bản trên Urus nguyên bản năm 2017. Với mô-men xoắn cực đại 850 Nm trong dải tua máy 2.300 - 4.500 vòng/phút, động cơ này cho phép xe tăng tốc 0 - 100 km/giờ chỉ trong 3,3 giây, trước khi đạt tốc độ 306 km/giờ. 

Huracan Technica trong một lần được trưng bày tại Hà Nội.

Ngoài Urus Performante, Lamborghini trong năm nay còn có Huracan Technica. Mặc dù được đưa về Việt Nam từ cuối năm ngoái, mẫu xe này mới chỉ xuất hiện trước công chúng từ đầu năm 2023. So với các anh em khác, Huracan hướng đến sự cân bằng giữa quá trình sử dụng hằng ngày cũng như hiệu suất vận hành. Phiên bản Huracan Tecnica (giá khoảng 18,9 tỷ đồng tại Việt Nam) có thế mạnh về các đặc tính kỹ thuật, thể hiện qua cách gọi tên.

Đơn cử, xe sử dụng khối động cơ V10 dung tích 5.2L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất tối đa 640 mã lực và mô men xoắn cực đại 565 Nm. Mức này cao hơn 30 mã lực so với cùng động cơ trên Huracan STO. Hệ thống điều khiển tích hợp LDVI (Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata) cũng đã được hiệu chỉnh, vận hành ở nhiều chế độ lái riêng biệt. Xe cũng có hệ thống đánh lái bánh sau và hệ thống làm mát phanh cải tiến. 

Về phần mình, chỉ ít ngày trước đối thủ đồng hương, Ferrari đã giới thiệu 296 GTS - mẫu xe thứ tư của hãng tại thị trường trong nước. Mẫu xe mui xếp cứng này nằm dưới phân khúc của SF90 Stradale (cũng đã có mặt tại Việt Nam), sử dụng hệ truyền động hybrid sạc ngoài gồm động cơ V6 3.0L tăng áp 654 mã lực kết hợp với một motor điện 165 mã lực. Ngoài việc mang lại những lợi thế đáng kể về mặt hoàn thiện động cơ, hạ thấp trọng tâm và giảm khối lượng, cấu trúc đặc biệt này còn giúp đạt tới công suất cực cao. 

Dù đã trình làng và nhận đặt cọc xe, Ferrari 296 GTS chưa công bố giá bán chính thức tại Việt Nam.

Hệ quả là, 296 GTS có thể đạt tới 819 mã lực, đủ để tăng tốc 0-100 km/giờ chỉ trong vòng 2,9 giây với hệ dẫn động cầu sau. Khi di chuyển thuần điện, xe có thể đi được khoảng 25km với vận tốc tối đa 135 km/giờ. 

Ngoài các nhà sản xuất siêu xe từ Italia, hãng xe Anh Land Rover cũng đóng góp một đại diện vào phân khúc xe sang dịp đầu năm với chiếc Range Rover Sport. Thuộc thế hệ mới nhất 2023, đây là mẫu SUV hạng sang thứ hai trình làng tại Việt Nam trong năm nay. Theo thông tin từ nhà phân phối, xe được nhập khẩu và phân phối với 4 phiên bản (SE, HSE, Autobiography, First Edition).

Trong số này, 3 phiên bản đầu tiên đều trang bị động cơ P360, 6 xy-lanh, dung tích 3.0L, cho công suất 355 mã lực và mô men xoắn cực đại 500 Nm. Riêng bản First Edition dùng động cơ P400, cùng dung tích với động cơ P360, nhưng cho công suất 394 mã lực, mô men xoắn 550 Nm. Về mặt kỹ thuật, Land Rover Range Rover Sport tại Việt Nam cạnh tranh với các dòng xe như Mercedes-Benz GLE, BMW X5 hay Audi Q7, nhưng có giá đắt gấp đôi (từ khoảng 7,329 tỷ đồng đến 8,569 tỷ đồng). 

Gầm bệ MLA-Flex mới khiến kích thước tổng thể của Range Rover Sport 2023
tăng toàn diện ​​​so với thế hệ trước đây.

Có thể thấy, sau những bước đi đầu tiên nhằm khẳng định chỗ đứng vào năm 2022, năm nay sẽ là giai đoạn các nhà sản xuất siêu xe mạnh dạn hơn trong việc tung ra các lựa chọn sản phẩm tại thị trường trong nước. Tiến trình này có nhiều thuận lợi, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam nhận được sự đánh giá đầy lạc quan cho giai đoạn 2023 và xa hơn đã thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng đến các dòng xe sang nói chung, cũng như xe siêu sang và siêu xe nói riêng.

Cùng với đó, các hiệp định thương mại tự do đang mở ra kỳ vọng về việc giá nhóm xe cao cấp thấp hơn so với trước đây. Đơn cử, với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), tất cả thuế quan đối với xe nhập khẩu từ Liên minh châu Âu được loại bỏ trong vòng mười năm tới. Tương tự, theo Hiệp định Thương mại tự do Việt - Anh (UKVFTA), thuế suất ô tô nhập khẩu từ Anh vào Việt Nam sẽ gần như được loại bỏ toàn bộ trong khoảng 8-9 năm. 

Trong khi đó, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ đưa thuế nhập khẩu về Việt Nam đối với xe từ các quốc gia tham gia hiệp định này về con số 0 trong vòng 12 năm.

Những thỏa thuận thương mại nêu trên, một khi được thực hiện đầy đủ, sẽ giúp chi phí lăn bánh của một chiếc xe siêu sang, siêu xe tại Việt Nam giảm xuống đáng kể, mở ra nhiều cơ hội sở hữu cho những người đam mê.  

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục