Thị trường ô tô khởi sắc vào cuối năm?

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 và việc nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội khiến việc tiêu thụ mặt hàng ô tô bị tác động nặng nề. Lần đầu tiên thị trường này đã ghi nhận doanh số thấp kỷ lục từ năm 2015 đến nay. Các doanh nghiệp hy vọng khi tình hình dịch bệnh tại nhiều địa phương đang dần được kiểm soát sẽ tạo sự khởi sắc cho thị trường ô tô những tháng cuối năm.

Chia sẻ về tình hình kinh doanh, anh Bùi Quốc Hoàn, quản lý cửa hàng ô tô Việt Tín (trên đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) ngao ngán, hơn 2 tháng phải dừng hoạt động để thực hiện giãn cách xã hội, doanh nghiệp hết sức khó khăn. Tạm dừng hoạt động đồng nghĩa với không có giao dịch nên không có doanh thu. Những ngày qua, khi được phép kinh doanh trở lại thì lượng khách đến rất ít, giao dịch không đáng kể.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) phản ánh rõ hơn thực trạng này. Theo đó, trong tháng 8-2021, doanh số bán hàng toàn thị trường của thành viên VAMA đạt 8.884 xe, gồm 6.231 xe du lịch, 2.344 xe thương mại và 309 xe chuyên dụng. So với tháng 7-2021, doanh số xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng giảm 33%. Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 5.345 xe, giảm 41% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.539 xe, giảm 41% so với tháng trước… Đây là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường có sự sụt giảm về doanh số bán lẻ và cũng là tháng ghi nhận mức doanh số thấp kỷ lục trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015.

Theo VAMA, kể từ khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát vào ngày 27-4, nhiều nhà máy của thành viên VAMA phải tạm dừng sản xuất. Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại thì lại gặp một trở ngại khác. Đó là số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý. Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa. Cùng với đó hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Có thể nói, chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ, nhiều công ty ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

Để kích cầu tiêu dùng, trong tháng 9 vừa qua, nhiều mẫu xe tiếp tục được các hãng đưa ra những chương trình giảm giá, khuyến mại lớn, có hãng mức giảm giá lên tới cả trăm triệu đồng. Ví như Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý giảm giá cho mẫu sedan hạng B - Vios bằng hình thức ưu đãi một phần phí trước bạ và phụ kiện. Đồng thời, Toyota Việt Nam cũng đang triển khai chương trình siêu ưu đãi chào thu dành cho khách hàng mua xe Wigo và Rush. Hãng xe Mỹ tại Việt Nam - Ford áp dụng giảm 20 triệu đồng cho phiên bản Ranger Wildtrak, XL 2.2 hai cầu và các phiên bản của Everest...

Tuy nhiên, theo anh Bùi Quốc Hoàn, điều quan trọng nhất là phải kiểm soát được dịch bệnh. Bởi hiện nay, các đại lý vừa kinh doanh vừa lo lắng về nguy cơ bùng phát của dịch sẽ chất chồng thêm nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô, VAMA đã có kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới. Về điều này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan nghiên cứu xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Ngày 9-9-2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Theo đó, giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước...

Năm 2020, Chính phủ đã quyết định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày 29-6 đến hết ngày 31-12-2020. Điều này đã thúc đẩy thị trường xe giai đoạn nửa cuối năm tăng trưởng mạnh mẽ. Do vậy, dư luận hy vọng, với việc dịch bệnh đang dần được kiểm soát, những chính sách ưu đãi của Chính phủ sẽ giúp thị trường ô tô những tháng cuối năm 2021 khởi sắc.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục