Thị trường ô tô phục hồi không như kỳ vọng

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh tháng vừa qua, cho thấy doanh số đã phục hồi sau kỳ nghỉ lễ chứng kiến hoạt động kinh doanh ảm đạm.

Nhiều mẫu xe đang tồn lượng lớn, gây áp lực tài chính không nhỏ cho các đại lý.

Cụ thể, toàn thị trường đã tiêu thụ 23.040 xe, bao gồm 16.970 xe du lịch, 5.760 xe thương mại và 300 xe chuyên dụng. Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 12.432 xe, tăng 54% so với tháng đầu năm. Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra đạt 10.608 xe, tương ứng tăng 15%. 

Theo đánh giá của VAMA, mức này tuy tăng mạnh 33% so với tháng 1-2023 (thời gian bán hàng rút ngắn do kỳ nghỉ lễ), nhưng chỉ tăng 1% so với tháng 2-2022 (cũng là tháng nghỉ Tết Nguyên đán). 

Tính mức cộng dồn từ đầu năm, lượng xe bán ra thấp hơn đáng kể, tương ứng chỉ đạt 34.543 xe so với 50.775 xe (giảm 32%). Trong đó, doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 38%, doanh số xe nhập khẩu giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Về phần mình, những hãng xe lớn không thuộc VAMA ghi nhận trạng thái phục hồi nhưng cũng chậm chạp theo cách tương tự. TC Motor (lắp ráp và phân phối xe Hyundai) cho biết, tháng vừa qua đã bán 5.467 xe, cao hơn nhiều so với con số 3.496 xe của tháng 1, nhưng nếu cộng dồn mới chỉ đạt 8.963 xe, thấp hơn đáng kể so với con số 11.601 xe trong cùng kỳ năm 2022. 

Nhìn chung, kết quả kinh doanh tháng vừa qua nối dài chuỗi khó khăn kéo dài từ cuối quý IV-2022, khi thị trường ô tô chịu ảnh hưởng của lãi suất ngân hàng tăng, hạn mức tín dụng thấp, đăng kiểm khó khăn… khiến doanh số không như kỳ vọng. Mức tăng trưởng chủ yếu đến từ việc thị trường có thêm thời gian bán hàng, do không vấp phải tuần nghỉ Tết Nguyên đán. 

Nhiều ưu đãi, khuyến mãi được các hãng xe áp dụng trong tháng 3.

Tình hình thời gian tới được dự báo còn khó khăn. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ô tô đưa ra nhận định, sau khởi đầu không mấy thuận lợi, nếu tình hình không cải thiện, doanh số toàn thị trường năm 2023 có thể giảm khoảng 17,5% so với năm 2022 - tương đương hơn 85.000 xe. 

Để đảm bảo doanh số tốt nhất có thể, ngay từ lúc này, hàng loạt ưu đãi, khuyến mãi vẫn tiếp tục được các đơn vị kinh doanh xe duy trì dày đặc. Toàn bộ hệ thống đại lý Honda hiện hỗ trợ 50% phí trước bạ, tặng quà cho khách hàng mua CR-V và City trong tháng 3 (áp dụng ngay cả với lô xe xuất xưởng năm 2023). Cách làm này cũng được MG áp dụng với MG5 (cả phiên bản STF và LUX), kèm quà tặng 5 năm bảo hành không giới hạn số ki lô mét và dịch vụ cứu hộ MG Care 24/7. 

Volkswagen Virtus là gương mặt mới gây chú ý trong tháng qua,
với mức giá 949 triệu đồng.

Ở nhóm xe sang, thương hiệu có doanh số tốt nhất Việt Nam lúc này là Mercedes-Benz cũng tặng 2 năm bảo hiểm ô tô MBI có giá trị cao nhất lên đến 150 triệu VNĐ cho khách hàng mua mới các mẫu xe trong tháng 3 và 4, bao gồm cả các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD) lẫn các mẫu xe nhập nguyên chiếc (CBU) (trừ Mercedes-Maybach, G 63, EQS và xe van). Về phần mình, Volkswagen ưu đãi lãi suất 0% trong 6 tháng đầu cho khách mua Touareg, Teramont, Tiguan... trong tháng 3. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục