Thị trường xe máy giữ đà phục hồi trong quý I-2022

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), thị trường xe máy trong nước giai đoạn quý I-2022 đã duy trì được đà phục hồi.

Bao gồm 5 thành viên là các công ty: Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam, VAMM ghi nhận 753,571 xe tới tay người tiêu dùng từ tháng 1-2022 đến tháng 3-2022. Mức này tuy thấp hơn so với con số 756.521 của quý IV-2021, nhưng tăng 7,43% so với cùng kỳ năm 2021. 

Theo giới chuyên môn, sau thời gian dài doanh số giảm mạnh do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường xe máy tuy phục hồi nhưng không quá triển vọng về lâu dài. 

Điều này không chỉ đến từ tình trạng bão hòa đã được dự báo trong 2 năm trở lại đây, mà còn bởi người tiêu dùng trong nước dần chuyển sang mua sắm ô tô bởi giá các sản phẩm “bốn bánh” tại Việt Nam ngày càng dễ tiếp cận hơn. Mặt khác, xu hướng chuyển sang phương tiện chạy điện cũng trở nên rõ nét. 

Bên cạnh đó, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường ô tô - xe máy toàn cầu, các nhà sản xuất xe máy của Việt Nam cũng khó tránh khỏi áp lực về gián đoạn nguồn cung, chi phí vận chuyển tăng cao… dẫn tới những thách thức về giá bán. Mới đây, Honda Việt Nam - thương hiệu chiếm tới 80% thị phần xe máy tại Việt nam - đã tăng giá bán hầu hết các mẫu xe trong danh mục sản phẩm của hãng. 

Để giải quyết khó khăn trước mắt, nhiều hãng xe đã có những động thái bứt phá. Trong quý đầu năm, Yamaha đã đồng thời xúc tiến hai chiến lược mới. Bên cạnh việc lắp ráp và đề ra lộ trình mở bán mẫu xe máy điện đầu tiên tại Việt Nam là NEOS, hãng còn phân phối các dòng môtô phân khối lớn thông qua hệ thống kinh doanh RevZone tách biệt với Yamaha Town lâu nay. 

Việc khai phá thị trường xe phân khối lớn cũng là hướng đi được Piaggio và Honda theo đuổi, cho đây sẽ là phân khúc “ăn khách” thời gian tới nhờ những chuyển biến trong thị hiếu tiêu dùng và điều kiện hạ tầng tại Việt Nam ngày càng tốt hơn.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục