Xe Toyota Vios tại Việt Nam chưa "dính án" gian lận tiêu chuẩn an toàn

Ngày 10-5, Toyota Việt Nam khẳng định thế hệ Vios 2023 mới không bị ảnh hưởng bởi bê bối gian lận tiêu chuẩn an toàn mà một số mẫu xe của hãng đang vấp phải tại thị trường nước ngoài.

Vios 2023 là phiên bản nâng cấp nhẹ của thế hệ Vios đang bán ra tại Việt Nam, với khác biệt nổi bật là hệ thống an toàn Toyota Safety Sense.

Theo hãng xe Nhật Bản, Vios 2023 (giá từ 479 triệu đồng), vốn cũng đã có mặt tại Việt Nam kể từ ngày 10-5, là phiên bản cải tiến giữa vòng đời của thế hệ hiện tại với một số thay đổi về ngoại hình, nâng cấp về tính năng an toàn và tiện ích. Vios "mới" tại thị trường trong nước thực tế vẫn sử dụng nền tảng do chính Toyota phát triển, tương tự thế hệ Vios cũ, nên không thuộc phạm vi ảnh hưởng bởi vụ việc gian lận thử nghiệm an toàn của công ty con Daihatsu. 

Trước đó, trong buổi họp báo ngày 28-4 tại Indonesia, Daihatsu thừa nhận xe mang đi thử nghiệm an toàn đã có điều chỉnh gia cố khác biệt ở cánh cửa so với xe bán ra thị trường. Điều này khiến kết quả đánh giá va chạm hông xe trở nên không đáng tin cậy.

Ngay sau đó, trong cuộc gặp gỡ với giới truyền thông tại Thái Lan ngày 8-5, đích thân Chủ tịch Toyota toàn cầu Akio Toyoda khẳng định sẽ minh bạch thông tin xoay quanh vấn đề này. Cùng ngày, Thái Lan đã ban hành lệnh tạm ngừng bán đối với Yaris Ativ để tiến hành đánh giá lại mức độ an toàn của mẫu xe này. 

Những mẫu xe bị ảnh hưởng trong bê bối này có Toyota Vios đời mới (có tên gọi Yaris Ativ tại Thái Lan), Toyota Agya (còn biết tới với tên Wigo) và Perodua Axia (một phiên bản khác của Wigo tại Malaysia). Theo các thống kê, đã có khoảng 88.000 xe trong diện "gian lận" được bán ra ở các thị trường Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Trong đó, khoảng 76.000 xe là Yaris Ativ. 

Hiện, Toyota và Daihatsu vẫn đang điều tra nguyên nhân dẫn đến sự việc này và chưa có kết luận cuối cùng.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục