Khoảng 3.000 xe tải của Ukraine mắc kẹt ở biên giới Ba Lan

Reuters dẫn nguồn tin từ chính quyền Ukraine cho biết, khoảng 3.000 xe tải của nước này đã bị mắc kẹt ở phía biên giới Ba Lan tính đến sáng 19-11.

Hàng chục hãng vận tải Ba Lan chặn ba cửa khẩu biên giới với Ukraine. Ảnh: Getty

Từ đầu tháng này, các tài xế xe tải Ba Lan đã chặn đường tới ba cửa khẩu biên giới với Ukraine để phản đối chính phủ nước này không hành động trước việc các đơn vị vận tải Ukraine tự do hoạt động ở thị trường Ba Lan, làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của họ.

Đại diện các hãng vận tải đường bộ Ba Lan tuyên bố rằng, các cuộc đàm phán gần đây với quan chức Ukraine đã không thể chấm dứt tranh chấp.

Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov viết trên mạng xã hội X: “Trong hơn 10 ngày, các tài xế Ukraine đã bị chặn ở biên giới Ba Lan. Hàng nghìn người buộc phải sống trong điều kiện khó khăn với lương thực, nước uống và nhiên liệu hạn chế”. Ông cho biết, các xe tải đã lùi hơn 30km về phía ngã tư Yahodyn, hơn 10km về phía Rava-Ruska và hơn 16km về phía ngã tư Krakivets.

Theo Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine, trung bình có 40.000-50.000 xe tải qua biên giới Ba Lan mỗi tháng thông qua 8 cửa khẩu hiện có, gấp đôi so với trước chiến tranh. Hầu hết hàng hóa được vận chuyển bởi các đơn vị vận tải của Ukraine.

Những người tổ chức biểu tình cho biết, hiện mỗi giờ họ chỉ cho phép một xe tải đi qua biên giới Ba Lan, cùng các phương tiện chở sản phẩm bảo vệ an ninh, hàng cứu trợ nhân đạo, động vật và hàng dễ hư hỏng.

Theo thống kê, các chuyến hàng thực phẩm vận chuyển bằng đường bộ của Ukraine đã giảm 2,7% trong 13 ngày đầu tháng 11-2023 do khó khăn vì các cuộc đình công của tài xế ở biên giới Ba Lan.

Spike Brokers, đơn vị thường xuyên theo dõi số liệu thống kê xuất khẩu, cho biết lượng hàng hoá của Ukraine qua lại các trạm kiểm soát hải quan ở biên giới với Ba Lan đã giảm xuống còn 4.000 tấn/ngày, so với mức đỉnh 7.500 tấn/ngày một tháng trước đó.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục