Không khoan nhượng với tội phạm

- Đại úy Bàn Văn Quang (trong ảnh), dân tộc Dao, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh không nhớ mình đã cùng đồng đội tham gia triệt phá bao nhiêu vụ án, chuyên án ma túy. Mỗi lần được giao nhiệm vụ, anh đều nỗ lực, phát huy bản lĩnh vững vàng, mưu trí, dũng cảm, cương quyết không khoan nhượng với kẻ thù gieo rắc “cái chết trắng” vì bình yên cho cuộc sống của nhân dân. Anh đã vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều giấy khen. Từ năm 2015 đến nay, anh liên tục đạt chiến sĩ tiên tiến và chiến sĩ thi đua cơ sở.

Là cán bộ trẻ, nhiệt huyết, trải qua công tác ở cơ sở nên Đại úy Quang được lãnh đạo Công an tỉnh phân công về nhận nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh từ năm 2015 đến nay. Anh đã nhanh chóng bắt nhịp với nhiệm vụ trinh sát, điều tra viên phụ trách địa bàn huyện Sơn Dương, thành phố Tuyên Quang và tuyến Quốc lộ 2, Quốc lộ 37. Anh đã chủ động bám sát, nắm chắc địa bàn, tuyến được phân công để tham mưu nhiều nội dung quan trọng cho lãnh đạo đội, phòng xây dựng, triển khai các kế hoạch đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy. Những đóng góp của anh giúp đội, đơn vị luôn vượt mức kế hoạch chỉ tiêu được giao.

Những thành tích nổi bật là anh đã trực tiếp đấu tranh triệt phá nhiều chuyên án, vụ án phức tạp, đưa ra ánh sáng những tên tội phạm “có số má” được cấp trên và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Tiêu biểu Đại úy Quang đã cùng đồng đội xác lập, đấu tranh, triệt phá thành công Chuyên án 102.T đầu năm 2021. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt giữ, khởi tố 6 đối tượng, thu giữ gần 2 kg ma túy các loại. Đây là chuyên án thu giữ được số lượng ma túy lớn nhất trên địa bàn tỉnh ở thời điểm đó. Đây là chuyên án rất phức tạp, đa số các đối tượng có tiền án tiền sự nên rất “cáo già” trong việc đối phó lực lượng chức năng.

Đường dây mua, bán trái phép ma túy trên được tổ chức kín đáo, hầu như không có sơ hở từ khâu liên hệ, giao nhận “hàng”, địa điểm, người giao nhận thay đổi liên tục… Đại úy Quang và đồng đội phải mất hơn 3 tháng để trinh sát “nằm vùng” dài ngày ở nhiều địa bàn để nắm vững quy luật hoạt động của đường dây này. Các phương án, thời điểm “cất lưới” được tính toán chi li để bắt gọn các đối tượng, thu giữ được tang vật, đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ, quần chúng nhân dân ở khu vực phá án và các đối tượng bị bắt giữ.

Đại úy Quang chia sẻ, cũng như các đồng đội, anh luôn xác định đã là “lính trinh sát ma túy” thì không có quan niệm ngày nghỉ, thời gian làm việc, bất kể thứ bảy, chủ nhật, đêm hay ngày, mưa hay nắng, cứ nhận lệnh là sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Do tính chất nghiêm trọng, mức án nghiêm minh nên tội phạm ma túy - trong đó có đối tượng nhiễm HIV/AIDS luôn xác định “không còn gì để mất”. Bọn chúng được trang bị “vũ khí nóng” sẵn sàng chống lại khiến cán bộ chiến sĩ bị thương, phơi nhiễm HIV, thậm trí nguy hiểm tính mạng. Tuy vậy không khi nào anh chùn bước, quyết tâm không khoan nhượng góp phần trấn áp tội phạm ma túy, mang lại bình yên cho cuộc sống nhân dân.

Bài, ảnh: Kỳ Dao

Tin cùng chuyên mục