Khủng hoảng Haiti: Hội đồng chuyển tiếp lần đầu ra tuyên bố chính thức

Hội đồng chuyển tiếp chịu trách nhiệm lựa chọn thủ tướng mới của Haiti đã đưa ra tuyên bố chính thức đầu tiên, trong đó cam kết khôi phục “trật tự công cộng và dân chủ” ở quốc gia Caribe.

Tuyên bố được ký bởi 8/9 thành viên thuộc hội đồng chuyển tiếp là dấu hiệu cho thấy quá trình đề cử gây tranh cãi và kéo dài sắp đạt kết quả và hội đồng này có thể sớm đảm nhận nhiệm vụ chính thức, AP đưa tin hôm nay (28-3).

Các thành viên hội đồng lưu ý, ngay sau khi hội đồng chính thức được thành lập, họ sẽ giúp “đưa Haiti trở lại con đường dân chủ hợp pháp và ổn định”.

Tuyên bố này được đưa ra gần một tháng sau khi các băng đảng vũ trang bắt đầu nhắm mục tiêu vào những cơ sở hạ tầng quan trọng của chính phủ trên khắp thủ đô Port-au-Prince, khiến hàng chục người đã thiệt mạng và khoảng 17.000 người mất nhà cửa.

Hội đồng cũng cam kết “thực hiện một kế hoạch hành động rõ ràng nhằm khôi phục trật tự công cộng và dân chủ thông qua việc khôi phục an ninh, xóa đói giảm nghèo, đạt được bầu cử tự do cũng như những cải cách cần thiết”.

Các thành viên hội đồng xác nhận đã xây dựng những tiêu chí và cơ chế để lựa chọn chủ tịch hội đồng, thủ tướng mới và nội các. Thủ tướng và quyền Tổng thống Haiti Ariel Henry cũng tuyên bố sẽ từ chức sau khi hội đồng chính thức được thành lập.

Theo kế hoạch, Hội đồng chuyển tiếp gồm 9 thành viên, với 7 người luân phiên giữ chức chủ tịch cùng 2 quan sát viên là đại diện của khu vực tôn giáo và xã hội dân sự. Tuy nhiên, hội đồng này đến nay vẫn chưa thể chính thức được thành lập sau khi Đại sứ Haiti tại Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Dominique Dupuy tuyên bố rút lui.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục