Chiêm Hóa Điểm sáng giải ngân vốn đầu tư công

- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá vật tư xây dựng tăng cao, khó khăn về vốn đã tác động không nhỏ tới việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Chiêm Hóa. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ từ khâu bồi thường giải phóng mặt bằng, đôn đốc thi công, đến nay, huyện Chiêm Hóa đã giải ngân vốn đầu tư công đạt 60,37% kế hoạch giao.

Trụ sở làm việc của UBND xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đồng chí Vũ Đình Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa cho biết, xác định giải ngân vốn đầu tư công có vai trò quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư vào địa bàn, do vậy luôn được UBND huyện Chiêm Hóa coi trọng chỉ đạo với chủ trương ưu tiên bố trí vốn tập trung để đầu tư các công trình trọng điểm, có tính đột phá, các công trình cấp bách. Đồng thời tăng cường giám sát, đánh giá tiến độ đầu tư, giải ngân, bảo đảm thực hiện dự án đúng tiến độ. Vì vậy Chiêm Hóa được coi là điểm sáng về việc giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến nay.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐT. 188 huyện Chiêm Hóa - Lâm Bình có chiều dài 38 km đoạn từ km 48 + 00 huyện Chiêm Hóa đến km 86 + 300 địa phận xã Thổ Bình (Lâm Bình) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi (TCVN 4054 - 2005), nền đường được mở rộng 9 mét gồm mặt đường nhựa rộng 6 mét, lề đường mỗi bên rộng 1,5 mét, trong đó, phần gia cố lề mỗi bên rộng 1 mét như kết cấu mặt đường. Riêng 3 đoạn qua trung tâm huyện Chiêm Hóa, trung tâm xã Phúc Sơn, xã Thổ Bình (Lâm Bình) sẽ có thêm hạng mục rãnh thoát nước, tô toa, vỉa hè. Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 598,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Đến nay, khối lượng công việc toàn tuyến đã hoàn thành ước đạt gần 85% giá trị công trình.

Anh Phạm Văn Xếp, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng cho biết, công ty đảm nhiệm thi công đoạn tuyến từ Km 49+00 đến Km 57+00, giá trị hợp đồng gần 75 tỷ đồng. Toàn bộ mặt bằng đã được chủ đầu tư bàn giao cho nhà thầu nên rất thuận lợi. Công ty đã huy động toàn bộ máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ công trình, đến nay, gói thầu thi công của công ty gần 90%, còn các hạng mục như lắp đặt hệ thống đảm bảo an toàn giao thông và kè mái taluy âm đang được đơn vị gấp rút triển khai, phấn đấu đến hết tháng 8 sẽ hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư.

Công trình đường ĐT. 188 đang được công nhân Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng đẩy nhanh tiến độ.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chiêm Hóa cho biết, năm 2022, huyện Chiêm Hóa được giao hơn 178,9 tỷ đồng vốn đầu tư công. Đến ngày 19-7, toàn huyện đã giải ngân được 108 tỷ đồng, đạt 60,37% vốn kế hoạch, số vốn chưa giải ngân là 70,9 tỷ đồng. Để các dự án được triển khai đúng tiến độ, UBND huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện tốt ngay từ khâu quản lý quy hoạch, hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng; cắm mốc quy hoạch, rà soát phân loại, làm thủ tục trình thẩm định phê duyệt, quyết toán khi dự án hoàn thành; lựa chọn nhà thầu có năng lực tham gia đấu thầu; đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng công trình. Ngoài ra, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn đạt kết quả cao so với các địa phương khác là trong năm 2022, toàn huyện được đầu tư 6 trụ sở làm việc của UBND các xã đến nay, 4/6 trụ sở làm việc đã hoàn thành và bàn giao cho xã gồm Vinh Quang, Yên Lập, Tri Phú, Bình Nhân, còn trụ sở xã Tân Thịnh và thị trấn Vĩnh Lộc đã thi công xong phần thô và đang hoàn thiện.

Hoàn thành 100% giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2022 được UBND huyện Chiêm Hóa coi là nhiệm vụ trọng tâm trong năm. UBND huyện tiếp tục đôn đốc, kiểm tra tiến độ triển khai các dự án, gắn trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công; đơn giản hóa các thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, hoàn thành giải ngân trong năm nay.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục