![]() Cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường kiểm tra tiến độ thi công các hạng mục của công trình cầu Tình Húc. |
Trong quá trình giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp với UBND thành phố Tuyên Quang đã phê duyệt phương án bồi thường cho 215 tổ chức, gia đình; Ban đã chi trả tiền bồi thường và nhận bàn giao mặt bằng của 208/215 tổ chức, gia đình. Đến tháng 10 - 2018, UBND thành phố phê duyệt bổ sung phương án cho 29 hộ và 1 tổ chức, Ban đã chi trả tiền cho 27 hộ và 1 tổ chức. Nhờ đó, mặt bằng thi công tại phường Nông Tiến, xã An Tường không còn vướng mắc.
Địa phận phường Hưng Thành bàn giao mặt bằng thi công các hạng mục bên soi Tình Húc, 156 m2 mặt bằng phạm vi thi công trụ T5. Hiện nay, còn vướng 406 m2 mặt bằng thi công phía từ trụ T5 đến trụ T6 và nút giao đầu tuyến giao với đường Phạm Văn Đồng. Đối với những vị trí còn đang vướng mặt bằng, Ban tiếp tục phối hợp với thành phố làm việc trực tiếp với các hộ dân để giải quyết những vướng mắc đảm bảo giải phóng mặt bằng cho đơn vị thi công thuận lợi.
Công trình có tổng chiều dài toàn cầu và đường dẫn 1,505 km, do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP thi công. Hai nhà thầu thi công đã huy động nhân lực và máy móc để thi công các mố trụ cầu, tổ chức thi công làm 3 ca để đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, công trình đã được thi công xong 90/174 cọc khoan nhồi, xong hoàn chỉnh cọc của 2 trụ, đúc được 22/43 dầm SuperT; lắp dựng ván khuôn, cốt thép, đổ bê tông bệ trụ T10. Hiện nay, đơn vị thi công khoan cọc nhồi mố M0, M13, từ trụ T1 đến T12; khoan địa chất tại trụ T3, T4. Lũy kế giá trị xây lắp thực hiện đến nay đạt trên 85 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, các đơn vị thi công cọc khoan nhồi cũng gặp khó khăn do địa chất rất phức tạp. Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, địa chất tại các mố, trụ cầu có hang caster phải khoan khảo sát địa chất. Đơn vị tư vấn thiết kế đã khảo sát địa chất từng cọc khoan nhồi của các mố, trụ đã phát hiện có hang caster ở bước thiết kế kỹ thuật.
Ban đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế khoan khảo sát và tính toán, thiết kế lại hệ thống móng cọc tại các mố, trụ trong bước thiết kế bản vẽ thi công. Qua khảo sát có nhiều hang caster, có cọc xuất hiện tới 7 tầng hang, quá trình khoan cọc xảy ra hiện tượng mất toàn bộ dung dịch khoan, sạt lở thành vách, sập hang, gây sụt lún, làm kẹt cần khoan, búa khoan, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Đơn vị thi công phải chuyển phương án từ máy khoan xoay sang máy khoan đập cáp đối với các mố trụ có hang caster và có chiều dày lớp cát sạn lớn, đồng thời, bổ sung chiều dài ống vách thi công.
Anh Đặng Hồng Kiên, Phó trưởng Ban điều hành Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho biết, doanh nghiệp đã điều động khoảng 200 công nhân tích cực làm việc cả ba ca, tuy nhiên không theo kịp tiến độ như kế hoạch bởi khó khăn do điều kiện địa chất phức tạp, kế hoạch trong 5 tháng sẽ xong toàn bộ hạng mục cọc khoan nhồi nhưng hiện nay mới chỉ xong trên 60% hệ thống cọc nhồi. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng sẽ khắc phục mọi khó khăn để thi công kịp tiến độ.
Trong tháng 12-2018, nhà thầu thi công dự kiến sẽ thi công được 30 cọc khoan nhồi các mố, trụ cầu; đúc 8 dầm SuperT, thi công xong bệ và thân trụ T10; đổ bê tông bệ trụ T1, T6, T11 và mố M0, giá trị hoàn thành ước đạt 30 tỷ đồng, lũy kế giá trị xây lắp đạt trên 115 tỷ đồng. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đơn vị dự kiến phấn đấu hết quý I-2019 sẽ hoàn thành toàn bộ kết cấu phần dưới như mố cầu, các trụ nhịp dẫn và trụ tháp. Đồng thời, triển khai thi công khối K0 trên trụ T10 trong tháng 1-2019, lao lắp 2 nhịp T11-T12 và T12 - mố M2 bên phía bờ phường Nông Tiến trong khoảng tháng 3-2019.
Làm chủ công nghệ, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành thi công theo tiến độ, các nhà thầu thi công đang tiếp tục triển khai theo kế hoạch nhằm sớm đưa công trình đưa vào sử dụng trong năm 2019.
Gửi phản hồi
In bài viết