Ngành Thuế Tuyên Quang: Vượt kế hoạch thu ngân sách

- Kết thúc năm 2021, tổng thu nội địa trên địa bàn ước đạt 2.410 tỷ đồng, bằng 113,3% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 100,8% dự toán UBND tỉnh giao, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Để góp phần tích cực hoàn thành con số này, ngành Thuế tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý thuế.

Đồng chí Trương Thế Hùng, Tỉnh ủy viên, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Năm 2021 cũng là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025), có ý nghĩa quan trọng, trong khi dịch bệnh Covid-19 được dự báo chưa thể sớm kết thúc và sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước. Chính vì vậy, để đạt được kết quả nêu trên là có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ngành Thuế tỉnh đã thường xuyên họp bàn, thống nhất các giải pháp chỉ đạo mang tính chất đột phá, phù hợp với từng tháng, từng địa phương, từng khoản thu, sắc thuế, đặc biệt đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển nguồn thu và Tăng cường quản lý NSNN giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, toàn ngành đã tập trung triển khai thực hiện các chính sách của Nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, khôi phục và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Trong đó, đã triển khai đồng bộ, kịp thời các chính sách hỗ trợ miễn, giảm, gia hạn thuế và tiền thuê đất đưa các gói hỗ trợ này đi vào cuộc sống, tạo sức bật cho các doanh nghiệp.

Cục Thuế tỉnh công khai các bộ thủ tục hành chính thuế tại cửa ra vào.

Song song với việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, cơ quan thuế các cấp đã tập trung triển khai chỉ đạo, điều hành, tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, thu hồi nợ đọng... Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2021, Cục giao số thu cụ thể cho từng phòng chuyên môn, Chi cục Thuế các huyện và khu vực, yêu cầu hằng tuần rà soát, phân tích đánh giá từng khoản thu theo địa bàn, ngành nghề nhằm khai thác triệt để nguồn thu mới và nguồn còn thất thu. Đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương quản lý thu hiệu quả đối với các khoản thu chuyển nhượng bất động sản, khai thác khoáng sản, thuế xây dựng vãng lai… Cục coi kết quả thu ngân sách là căn cứ xếp loại thi đua các đơn vị.

Bộ phận “Một cửa” tại Chi cục Thuế khu vực thành phố Tuyên Quang - Yên Sơn tích cực hỗ trợ người nộp thuế.

Năm 2022, dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được Bộ Tài chính giao tổng thu nội địa là 2.354 tỷ đồng. Đây tiếp tục là một nhiệm vụ khó khăn đối với ngành Thuế Tuyên Quang. Phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2022, Cục Thuế tập trung triển khai ngay các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Tổng cục Thuế về các giải pháp quản lý thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Cán bộ Phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế - Cục Thuế tỉnh rà soát các đơn vị còn nợ thuế để đôn đốc và thu nợ.

Với kết quả đạt được của năm 2021, phát huy thành tích liên tục của những năm vừa qua cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của HĐND, UBND tỉnh và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, ngành Thuế tỉnh Tuyên Quang xây dựng, triển khai đồng bộ các giải pháp và tiếp tục triển khai Đề án Phát triển nguồn thu và Tăng cường quản lý NSNN giai đoạn 2021 - 2025; trong công tác quản lý thuế, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, các ngành có liên quan và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh để tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2022 trên địa bàn.

Hải Hương

Tin cùng chuyên mục