Văn hóa kiểm soát rủi ro - Kim chỉ nam cho tư duy và hành động

- Để đảm bảo các mục tiêu chính trong hoạt động kinh doanh, BIDV Tuyên Quang và hệ thống BIDV trong cả nước luôn nhận thức được tầm quan trọng của quản lý rủi ro cũng như mối liên hệ giữa quản trị rủi ro và lợi nhuận. Một ngân hàng có khả năng quản lý rủi ro tốt, nghĩa là ngân hàng đó có sức khỏe tốt để chống đỡ trước những ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường kinh doanh. Vì vậy, BIDV coi văn hóa quản lý rủi ro là kim chỉ nam cho tư duy và hành động.

 Phần thi giới thiệu của BIDV chi nhánh Tuyên Quang.

Theo ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc BIDV Tuyên Quang, ngân hàng là lĩnh vực kinh doanh đặc thù, luôn song hành cùng rủi ro. Hoạt động ngân hàng trải dài đa dạng theo các mảng nghiệp vụ: Huy động vốn, tín dụng, cung cấp các dịch vụ thanh toán và nhiều hoạt động nghiệp vụ khác. Mỗi hoạt động nghiệp vụ đều tiềm ẩn những rủi ro riêng. Do đó công tác quản lý rủi ro đóng vai trò then chốt để bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Tháng 7-2020, Hội đồng Quản trị BIDV đã thông qua Nghị quyết ban hành Văn hóa kiểm soát rủi ro nhằm hướng tới xây dựng và phát triển một môi trường hoạt động với văn hóa kiểm soát rủi ro có bản sắc rõ nét, có tác động thiết thực và tích cực đến mọi hoạt động của BIDV. Văn hóa kiểm soát rủi ro tại BIDV bao gồm 8 giá trị cốt lõi và 5 nguyên tắc thực hành để làm phương châm dẫn dắt tư duy và định hướng hành động của mọi cán bộ BIDV.

Để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ công nhân viên, vừa qua BIDV Tuyên Quang đã phối hợp với hội sở chính đăng cai tổ chức hội thi văn hóa kiểm soát rủi ro năm 2022 khu vực miền núi phía Bắc. Thông qua cuộc thi này, từng chi nhánh, từng cán bộ sẽ nâng cao nhận thức về văn hóa kiểm soát rủi ro và tự trang bị thêm cho mình kiến thức và kỹ năng để quản lý, kiểm soát và xử lý rủi ro, đưa từng chi nhánh cũng như toàn hệ thống đạt được mục tiêu kinh doanh, đồng thời đảm bảo phát triển an toàn và bền vững…

Phần thi tăng tốc của các đội tham gia hội thi văn hoá kiểm soát rủi ro năm 2022.

Hội thi có sự quy tụ của hàng trăm cán bộ, nhân viên của 17 chi nhánh BIDV trong khu vực. Mỗi đội thi đều thể hiện tinh thần thi đấu hết mình và đã cho người xem thấy rằng, các cán bộ ngân hàng không những giỏi về nghiệp vụ mà còn tài năng, nhiệt thành và sáng tạo. Ở phần thi giới thiệu, chỉ trong ba phút với sự vận dụng và kết hợp nhiều loại hình kịch, hoạt cảnh, ráp… các đội đã truyền tải thông điệp trong hoạt động kinh doanh, hình ảnh và cả những thành tựu nổi bật của chi nhánh mình. Sang phần thi khởi động, tăng tốc và về đích các đội ganh đua quyết liệt. Qua mỗi câu trả lời điểm số của các đội được cập nhật lên màn hình lớn cùng với sự cổ vũ của các cổ động viên khiến không khí hội thi luôn được hâm nóng. Nhiều câu hỏi về những tình huống cụ thể, rất “đời thường“, không nằm trong giáo án nào.

Kết thúc hội thi, BIDV Chi nhánh Sapa đã giành Giải nhất; BIDV Chi nhánh Yên Bái giành Giải nhì; 2 giải Ba thuộc về BIDV Chi nhánh Sơn La và BIDV Chi nhánh Hòa Bình; 3 giải Khuyến khích là BIDV Chi nhánh Điện Biên, BIDV Chi nhánh Nam Thái Nguyên và BIDV chi nhánh Phú Thọ.

Ban tổ chức trao giải cho các đội thi có thành tích cao tại hội thi.

Cuộc thi văn hóa kiểm soát rủi ro năm 2022 khu vực miền núi phía Bắc đã kết thúc, có đội đạt giải, có đội chưa đạt giải, nhưng điều quan trọng nhất là văn hoá kiểm soát rủi ro được tất cả cán bộ tham gia hội thi hiểu rõ hơn, thẩm thấu, chia sẻ và lan toả rộng rãi, mạnh mẽ hơn. Hội thi giúp đẩy mạnh phong trào học tập, thi đua nâng cao nhận thức, thực hiện phương châm hành động năm 2022 của BIDV là “kỷ cương, hiệu quả, chuyển đổi số”. Qua đó, cập nhật, củng cố, hoàn thiện kiến thức, quy trình, quy định nghiệp vụ liên quan đến công tác quản lý rủi ro, giúp cán bộ có thái độ và hành vi ứng xử đúng đắn trước những quyết định có rủi ro.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục