Vận hội trước thềm xuân

- Chuyển từ tư duy “cấp phép”, “cho phép” sang tư duy phục vụ, Tuyên Quang đang biến những khó khăn thành lợi thế, trở thành “đất lành” của nhiều nhà đầu tư.

Tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư

Những ngày cuối năm 2022, người dân xã Tân Trào hết sức vui mừng khi Dự án Làng Văn hóa du lịch và phát huy giá trị lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào vừa được khởi công. Dự án có tổng mức đầu tư 663 tỷ đồng do Tập đoàn Flamingo đầu tư với các công trình: Shophouse, homestay, đi cùng tổ hợp khách sạn tiêu chuẩn 4 sao. Dự án này là minh chứng sinh động cho thành công của chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Ông Trần Trọng Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Flamingo Holding Group cho rằng, nhờ tỉnh có những chính sách và sự quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, Tập đoàn đã quyết định đầu tư tại đây. Flamingo đặt mục tiêu phát triển bền vững cùng địa phương, dự án nhằm mang đến vùng đất Tuyên Quang nguồn cảm hứng mới về cách làm du lịch.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức khởi công Dự án Làng Văn hóa du lịch và phát huy giá trị lịch sử
Quốc gia đặc biệt Tân Trào.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh chính là giải pháp quan trọng để tỉnh biến những khó khăn thành lợi thế thu hút đầu tư. Tỉnh đã đẩy mạnh việc giải quyết, rà soát, loại bỏ và đơn giản hóa các thủ tục hành chính ở mỗi cơ quan, đơn vị; công khai quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, duy trì việc gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp; thực hiện thí điểm giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối tổ chức việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư; triển khai thực hiện cắt giảm triệt để chi phí bất hợp lý trong tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh, đẩy lùi và ngăn chặn các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức của doanh nghiệp; tạo một môi trường kinh doanh chi phí thấp, ổn định…

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh (SIPAS) đều tăng điểm, thứ hạng. Từ một địa phương nằm trong top dưới, trong 8 năm liền tăng bậc, Tuyên Quang hiện nằm trong nhóm khá (năm 2021 xếp thứ 29) trên bảng xếp hạng Chỉ số PCI. Các cấp, ngành, địa phương đã thể hiện nỗ lực, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, linh hoạt và sáng tạo để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính... khắc phục tình trạng chậm trễ, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương công vụ, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để huy động mọi nguồn lực bảo đảm cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế và thực hiện tốt tiến bộ công bằng xã hội... được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Niềm tin xuân mới

Trước yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, thu hút đầu tư được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tạo nguồn lực thực hiện mục tiêu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Tỉnh đã đa dạng hóa, chuyên nghiệp hóa các hình thức xúc tiến đầu tư, chọn lọc các dự án đầu tư theo bộ tiêu chí đã ban hành. 

Tinh thần “trải thảm” mà Tuyên Quang đang dày công thực hiện đã bước đầu cho những “trái ngọt”.  Mặc dù chịu tác động lớn về dịch bệnh Covid-19, nhưng từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã thu hút 56 dự án, với tổng nguồn vốn trên 30.000 tỷ đồng, đạt trên 50% kế hoạch của cả giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có nhiều nhà đầu tư uy tín như Tập đoàn VinGroup, Tập đoàn Kosy, Tập đoàn Danko, Tập đoàn Flamingo....

Những ngày giáp Tết, không khí lao động trên công trường thi công đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ diễn ra rộn ràng, tấp nập với mục tiêu bảo đảm an toàn, hoàn thành sớm nhất với chất lượng cao nhất các hạng mục công trình. Dự kiến tuyến đường cao tốc sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023. Cùng với đó, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang dự kiến sẽ được khởi công trong quý I-2023. Khi đưa vào sử dụng, những tuyến cao tốc sẽ kết nối các khu công nghiệp của Tuyên Quang với các khu công nghiệp lớn của Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, cửa khẩu Thanh Thủy - Hà Giang, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Ông Iwamoto koshi, Chủ tịch Hội đồng cổ đông Tập đoàn Á Châu Asian Group (Nhật Bản) khi đến Tuyên Quang khảo sát cơ hội đầu tư đã bày tỏ niềm hạnh phúc, phấn khởi khi được các đồng chí lãnh đạo đứng đầu tỉnh tiếp đón nồng hậu và chỉ đạo kịp thời các ngành chức năng của tỉnh phối hợp với Tập đoàn triển khai khảo sát địa điểm đầu tư xây dựng dự án. Tập đoàn Á Châu Asian Group hoạt động với các lĩnh vực xây dựng sân golf, tổ hợp liên quan đến golf, khu công nghiệp, điện tử, năng lượng tái tạo, đầu tư xây dựng hệ thống Onsen nước khoáng nóng. Đây là những lĩnh vực Tuyên Quang có nhiều tiềm năng, lợi thế, vì vậy Tập đoàn rất mong muốn đầu tư tại tỉnh. Ông Iwamoto koshi nhấn mạnh, ông sẽ lan tỏa tình cảm thân tình và trách nhiệm của Tuyên Quang đến với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản, vận động nhiều doanh nghiệp cùng tập đoàn triển khai các dự án tại Tuyên Quang.

Với những kết quả đạt được, cùng những mục tiêu, giải pháp cụ thể, đặc biệt là với tư duy nhạy bén, năng động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý của của cấp ủy, chính quyền tỉnh, tinh thần đoàn kết, nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác thu hút đầu tư sẽ khởi sắc trước thềm xuân mới.

Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục