Lan tỏa nghĩa cử đẹp vì cộng đồng

- Thời gian qua, nhiều tập thể, cá nhân đã có những việc làm hữu ích với cộng đồng, lan tỏa những hành động đẹp trong xã hội, góp phần viết nên bao câu chuyện tử tế giữa cuộc sống đời thường.

Những nghĩa cử đẹp 

Có thể thấy, ở mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đều có thể tìm thấy những nghĩa cử, những việc làm bình dị nhưng đã tạo được những hiệu ứng xã hội đặc biệt, có sức lan tỏa rộng lớn. Đó là Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thiện Kế, xã Hợp Thành (Sơn Dương) tổ chức huy động hội viên giúp đỡ ngày công trồng ngô, gặt lúa giúp hội viên phụ nữ nghèo bị ốm đau. Đó là anh Nguyễn Văn Giỏi, thôn Vĩnh Phúc, xã Phúc Ứng (Sơn Dương), người lao động nghèo nhưng trung thực, nhặt được 90 triệu đồng của người khác đánh rơi, anh Giỏi đã lập tức đăng thông tin trên Facebook cá nhân và chỉ sau 4 giờ đồng hồ, với sự giúp đỡ xác minh của Công an xã Phúc Ứng (Sơn Dương), toàn bộ số tài sản đã được trao lại tận tay người bị mất.

Ông Trần Đăng Khoa, Việt kiều ở Cộng hòa Liên bang Đức trao tặng 2 tỷ đồng cho 40 hộ gia đình nghèo thuộc 2 huyện Hàm Yên, Yên Sơn xây dựng "Nhà Nhân ái".

Đó là hình ảnh đẹp của các chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Công an huyện Hàm Yên, khi mưa lớn, Quốc lộ 2 bị ngập sâu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, các anh đã không quản ngại mưa gió, dùng xe chuyên dụng hỗ trợ chở người và tài sản của Nhân dân qua các điểm ngập úng an toàn... Đó là các chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sư đoàn 316 hành quân dã ngoại về "3 cùng" với người dân xã Khâu Tinh (Na Hang). Chị Phùng Thị Hoa, trưởng thôn Tát Kẻ, xã Khâu Tinh bảo: Bộ đội về giúp dân làm đường giao thông; xây dựng, sửa sang nhà cửa; khơi thông kênh mương; vệ sinh đường liên thôn, liên xã; giúp dân thu hoạch hoa mầu; tặng quà gia đình chính sách, hộ khó khăn… nghĩa tình ấy của "Bộ đội Cụ Hồ”, dân quý lắm, thương lắm.

Thời gian qua, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh không chỉ khơi sâu nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người mà còn là một địa chỉ tin cậy để các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm chọn gửi gắm để giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống. Tháng 9 vừa qua, ông Trần Đăng Khoa, Việt kiều ở Cộng hòa Liên bang Đức thông qua Hội Chữ Thập đỏ tỉnh đã trao tặng 2 tỷ đồng hỗ trợ 40 hộ nghèo ở 2 huyện Hàm Yên, Yên Sơn làm nhà mới, giúp các hộ có có hoàn cảnh khó khăn sớm "an cư lạc nghiệp", để vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó là bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty THALLO (TP Hồ Chí Minh), thông qua Hội Chữ Thập đỏ tỉnh đã tài trợ 2 máy chạy thận nhân tạo, trị giá gần 1 tỷ đồng cho Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa, Na Hang. Từ nghĩa cử cao đẹp này, các bệnh nhân thay vì phải về Bệnh viện Đa khoa tỉnh lọc máu như trước, sẽ được chạy thận ngay tại Trung tâm Y tế huyện, giúp giảm nhiều thời gian, chi phí đi lại cho các bệnh nhân nghèo.

Lan tỏa việc tử tế

Những nghĩa cử, hành động đẹp ấy chỉ là một trong muôn vàn những việc làm tốt đẹp đang diễn ra hàng ngày, có sức lan tỏa và truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội, như hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) đã luôn quan tâm, gần gũi với người chấp hành xong án phạt tù, để tìm cách cảm hóa, giúp đỡ phù hợp, giúp họ an tâm ổn định cuộc sống, sớm tái hòa nhập cộng đồng. Những nỗ lực gần dân, bám địa bàn của các anh, không chỉ mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình những người từng một thời lầm lỡ, mà còn giúp địa phương có thêm những công dân tốt, khẳng định được vai trò, trách nhiệm trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thiện Kế (Sơn Dương) tổ chức giúp ngày công trồng ngô cho hội viên phụ nữ nghèo bị ốm đau.

Gần 10 năm nay, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y dược cổ truyền Tuyên Quang và Trung tâm Y tế 5 huyện trên địa bàn tỉnh, bệnh nhân nghèo luôn nhận được những bát cháo từ thiện thơm ngon, bổ dưỡng do Ban Trị sự Phật giáo tỉnh tổ chức. Các sư thầy đã vận động công đức từ các Phật tử, các nhà hảo tâm, duy trì phát miễn phí cháo dinh dưỡng 1 tuần/ 1 lần, riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh 2 lần/1 tuần cho các bệnh nhân nghèo. Những nồi cháo thơm ngon, giàu dinh dưỡng gửi gắm ở đó biết bao yêu thương, chăm chút từ vệ sinh an toàn thực phẩm đến việc đảm bảo dinh dưỡng, vì mọi khâu trong triển khai thực hiện đều được các y bác sỹ, điều dưỡng tư vấn sâu sát về chuyên môn.

Hay như chị Nguyễn Thúy Hằng, tổ dân phố Vĩnh Tài, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa), gia đình chị kinh doanh vận tải, công việc bận rộn là thế, nhưng đều đặn cứ thứ 6 hàng tuần, chị lại phát tâm hỗ trợ 150 chiếc bánh mì cho bệnh nhân tại tủ bánh mì từ thiện, Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa. Để hỗ trợ bệnh nhân ung thư, chị đã không ngần ngại hiến đi cả mái tóc của mình. Thấy trẻ em ở Khoa Nhi đông, tuần mấy buổi phải ở bệnh viện mà không có đồ chơi, chị lại đứng ra kêu gọi, vận động ủng hộ đồ chơi trong khuôn viên cho các cháu. Nhờ luôn công khai, minh bạch số tiền công đức hàng tuần, với uy tín của mình, chị đã được mọi người tin tưởng gửi gắm, ủng hộ, cùng phát tâm theo, giúp chị làm được nhiều việc ý nghĩa hơn cho các bệnh nhân nghèo.

Có thể thấy, mỗi người một hành động, một cách làm, nhưng những việc làm tốt, những hành động đẹp luôn khiến cả người trao và người nhận đều thấy ấm lòng, hạnh phúc, giúp xã hội phát triển theo hướng văn minh, nhân ái. Điều đó đã truyền cảm hứng sống đẹp, sống có ích đến mọi người, thắp sáng thêm niềm tin trong chúng ta về sự tử tế, về lòng nhân ái, về những điều tốt đẹp vẫn luôn hiện hữu như một điều kỳ diệu giữa nhịp sống đời thường.

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục