Lào tổ chức Triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, tại Bảo tàng Quân đội nhân dân Lào ở thủ đô Vientiane, Đảng, Nhà nước và Quân đội nhân dân Lào tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Chiến thắng đã buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Geneva, chấm dứt chiến tranh xâm lược Đông Dương và công nhận nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của ba nước: Việt Nam, Lào và Campuchia.

Tham dự sự kiện có bà Pany Yathotou, Phó Chủ tịch nước Lào, Trưởng Ban Tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Lào; ông Phankham Pheuyavong, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; Thượng tướng Vongkham Phommakone, Thứ trưởng Quốc phòng Lào; ông Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Lào cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan của Lào và đông đảo tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang Lào.

Các báo lớn của Lào mấy ngày qua có nhiều bài viết về Việt Nam và quan hệ Việt Nam-Lào. (Ảnh: XUÂN SƠN)

Phát biểu khai mạc, Thượng tướng Vongkham Phommakone, Thứ trưởng Quốc phòng Lào nhấn mạnh, Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng vẻ vang nhất trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của nhân dân Việt Nam, không chỉ được lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới ghi nhận trong thế kỷ XX, mà còn được người dân trên thế giới và nhân dân Lào mãi ghi nhớ vì đã góp phần đập tan hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc.


Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh. (Ảnh: TRỊNH DŨNG)

Thượng tướng Vongkham Phommakone khẳng định, Chiến thắng Điện Biên Phủ là đỉnh cao của chiến cuộc Đông Xuân năm 1953-1954 chống lại chế độ thực dân kiểu cũ. Chiến thắng vô cùng quan trọng mang ý nghĩa thời đại vì đã góp phần vào công cuộc đấu tranh vì nền hòa bình và tiến bộ của nhân loại, đập tan chủ nghĩa thực dân Pháp và sự can thiệp của Mỹ, buộc hai nước này phải xuống thang, chấp nhận ký Hiệp định Geneva, chấm dứt chiến tranh xâm lược Đông Dương và công nhận nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, Lào và Campuchia.

Thượng tướng Vongkham Phommakone nêu rõ, Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ mở ra kỷ nguyên mới trong phong trào giải phóng dân tộc của quân đội và nhân dân Lào, mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đoàn kết liên minh chiến đấu Lào-Việt Nam, trở thành biểu tượng nổi bật cho tinh thần hữu nghị vĩ đại và đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Lào-Việt Nam.


Triển lãm thu hút sự quan tâm của giới trẻ Lào. (Ảnh: TRỊNH DŨNG)

Triển lãm trưng bày khoảng 200 bức ảnh tư liệu quý được chia làm bốn giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 tập trung vào chiến cuộc Đông-Xuân năm 1953-1954, tái hiện các trận đánh nhằm tiêu diệt một bộ phận quan trọng sinh lực địch, phân tán lực lượng cơ động chiến lược, làm thất bại Kế hoạch Nava. Giai đoạn 2 nêu bật diễn tiến của Chiến dịch Điện Biên Phủ từ ngày 13/4 đến ngày 7/5/1954. Giai đoạn 3 tập trung vào tiến trình hợp tác giữa quân và dân Lào với quân và dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ và tay sai trong các năm 1955-1975. Giai đoạn 4 tập trung miêu tả về quá trình hợp tác trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển của hai nước từ sau năm 1975 đến nay.

Theo Ban tổ chức, Triển lãm mở cửa đón công chúng tới tham quan từ nay đến hết tháng 5/2024.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục