Lầu Năm Góc tuyên bố cứng rắn sau khi lực lượng Mỹ tại Iraq bị tấn công

Sau các cuộc tấn công thất bại hôm 22-4 của lực lượng dân quân thân Iran nhằm vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria, Lầu Năm Góc đã đưa ra tuyên bố cứng rắn.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Không quân Patrick Ryder hôm 23-4. Ảnh cắt từ clip của Reuters

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 23-4, theo giờ địa phương, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Không quân Patrick Ryder cho biết vào hôm trước, các nhóm dân quân thân Iran đã tiến hành hai cuộc tấn công không thành công vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria.

Theo tướng Ryder, đây là cuộc tấn công đầu tiên vào các cơ sở của liên minh kể từ ngày 4-2, khiến liên minh và nhân viên Iraq gặp nguy hiểm.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc kêu gọi chính phủ Iraq thực hiện tất cả các bước cần thiết để đảm bảo an toàn cho lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria trước các cuộc tấn công từ các nhóm dân quân thân Iran.

Tướng Ryder nhấn mạnh: “Nếu những cuộc tấn công này tiếp tục, chúng tôi sẽ không ngần ngại bảo vệ lực lượng của mình như chúng tôi đã làm trong quá khứ”.

Trước đó, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết lực lượng Mỹ tại một căn cứ ở miền Tây Iraq đã bị nhắm mục tiêu trong một cuộc tấn công thứ hai nhằm vào quân đội nước này sau hơn 2 tháng tạm dừng.

Nguồn tin trên xác nhận việc “hôm 22-4 đã có một cuộc tấn công nhằm vào Căn cứ Không quân Al-Asad”, nhưng không gây thương tích hay thiệt hại. Đây là cuộc tấn công thứ hai nhằm vào lực lượng Mỹ kể từ ngày 4-2.

Quân đội Mỹ ở Trung Đông đã bị tấn công nhiều lần kể từ giữa tháng 10-2023, nhưng chu kỳ tấn công bằng tên lửa, thiết bị bay không người lái và các cuộc tấn công trả đũa định kỳ đã dừng lại sau các cuộc không kích dữ dội của Mỹ vào các mục tiêu mà họ cho rằng liên quan đến Iran hồi đầu tháng 2.

Cuộc tấn công mới nhất diễn ra sau một cuộc tấn công khác vào cuối tuần qua, trong đó tên lửa được bắn từ miền Bắc Iraq vào một căn cứ ở Syria, nơi có lực lượng của liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại tổ chức khủng bố quốc tế Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phần lớn các cuộc tấn công được thực hiện bởi Lực lượng kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, một liên minh lỏng lẻo gồm các nhóm thân Iran bất bình trước sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục