Liên hợp quốc yêu cầu hành động khi thế giới ghi nhận ngày nóng nhất

- Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 25-7 đã kêu gọi các quốc gia giải quyết tình trạng nắng nóng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra.

Thông điệp này được đưa ra vài ngày sau khi thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử, theo Reuters. "Nhiệt độ cực đoan là sự bất thường mới. Thế giới phải ứng phó với thách thức của nhiệt độ tăng cao", ông Guterres nói.

nang-nong.png
Một người đi xe đạp giải nhiệt tại đài phun nước ở công viên Madrid Rio trong ngày thứ hai của đợt nắng nóng, tại Madrid, Tây Ban Nha, ngày 25-7. Ảnh: Reuters

Biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng xảy ra thường xuyên, dữ dội và kéo dài hơn trên toàn cầu. Trong năm nay, tình trạng nắng nóng đã khiến 1.300 người hành hương Hajj (Saudi Arabia) thiệt mạng, đóng cửa trường học của khoảng 80 triệu trẻ em ở châu Phi và châu Á, dẫn đến sự gia tăng số ca nhập viện và tử vong ở Sahel .

Theo Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus (C3S) của châu Âu, kể từ tháng 6-2023, mọi tháng đều được xếp hạng là tháng ấm nhất trên hành tinh, so với cùng kỳ của những năm trước. Liên hợp quốc kêu gọi chính phủ các nước không chỉ cắt giảm khí thải nhiên liệu hóa thạch - tác nhân gây ra biến đổi khí hậu mà còn tăng cường bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, gồm người già, phụ nữ mang thai và trẻ em, đồng thời tăng cường bảo vệ người lao động.

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) được công bố hôm 25-7, hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu (2,4 tỷ người) đang có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của tình trạng nắng nóng khắc nghiệt. Gần 93% lực lượng lao động tại châu Phi, 84% lực lượng lao động của các quốc gia Ả rập phải chịu đựng tình trạng nắng nóng quá mức.

Nhiệt độ quá cao được cho là nguyên nhân gây ra gần 23 triệu ca thương tích trên toàn thế giới và khoảng 19.000 ca tử vong mỗi năm.

"Chúng ta cần các biện pháp bảo vệ người lao động dựa trên quyền con người", Tổng Thư ký Guterres bày tỏ. Ông cũng kêu gọi các chính phủ "bảo vệ" nền kinh tế, các lĩnh vực quan trọng như chăm sóc sức khỏe và môi trường xây dựng.

Một số nhà nghiên cứu ước tính đến năm 2050, số người nghèo thành thị sống trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt trên toàn cầu sẽ tăng 700%.

Đây là lần đầu tiên Liên hợp quốc đưa ra lời kêu gọi hành động toàn cầu về tình trạng nắng nóng khắc nghiệt.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục