Hầu hết thiết bị mạng ASUS đều gặp sự cố.
Sự cố lần đầu được ghi nhận vào ngày 16-5-2023 và nhanh chóng lan rộng. Nhiều người dùng phản ánh, kết nối tới thiết bị mạng ASUS không thể thực hiện được, trong khi số khác cho biết thiết bị mạng của họ không kết nối được tới các máy chủ dịch vụ của ASUS.
Giải thích hiện tượng này, ASUS cho biết, các thiết bị mạng đã tự kết nối với máy chủ của hãng và tải về bản cập nhật phần mềm điều khiển. Tuy nhiên, do thiết lập của phần mềm tải về có lỗi, thiết bị mạng nhanh chóng bị chiếm dụng hết bộ nhớ lưu trữ, cạn kiệt dung lượng bộ nhớ RAM, hệ quả là rơi vào trạng thái “treo”.
ASUS xác định, trục trặc nằm ở mô đun phần mềm tính năng bảo mật, do hãng Trend Micro cung cấp. Tính năng này có mặt trên hầu hết thiết bị Wifi của ASUS nhằm bảo vệ người dùng khỏi các mối đe dọa trực tuyến, và thường xuyên được cập nhật (để tăng khả năng nhận diện các mối đe dọa mới) mà không cần người dùng can thiệp. Điều này đồng nghĩa, sự cố lần này xảy ra ngay cả khi tính năng tự động cập nhật (Automatic Update) đã bị vô hiệu hóa.
Hiện tại, lỗi đã được khắc phục ở phía máy chủ ASUS, đảm bảo nội dung các bản cập nhật là “an toàn”.
Về phía người dùng, để khắc phục lỗi, ASUS đề nghị thực hiện các bước:
1. Khởi động lại thiết bị mạng (bằng cách ngắt nguồn điện và cắm lại). Khi đó, thiết bị sẽ tự động kiểm tra và tải về bản cập nhật mới không bị lỗi.
2. Nếu việc khởi động lại không giải quyết được rắc rối, hãy lưu thông số của thiết bị mạng, sau đó đưa thiết lập của thiết bị về trạng thái xuất xưởng (RESET), rồi nạp lại thông số (tham khảo hướng dẫn sử dụng kèm theo thiết bị tương ứng).
3. Nếu không thể kết nối tới thiết bị mạng do trục trặc, một cách khác để khôi phục thông số xuất xưởng là nhấn và giữ nút RESET trong 10 giây cho tới khi đèn tín hiệu nguồn nháy, sau đó thả nút ra.
Gửi phản hồi
In bài viết