Marcell Jacobs giành huy chương vàng chạy 100m nam danh giá

Nhà vô địch Olympic mới trên đường chạy 100m nam danh giá đã chính thức được xác định, đó là vận động viên người Italia, Lamont Marcell Jacobs, sau phần thi chung kết khá kịch tính vừa kết thúc cách đây ít phút.

Lamont Marcell Jacobs (giữa) cán đích đầu tiên với thành tích 9,80 giây để chính thức trở thành nhà vô địch Olympic mới trên đường chạy 100m. (Ảnh: Getty Images)

Trong một buổi tối đầy bất ngờ, mọi sự tập trung đều dồn về đường chạy 100m nam, nơi sẽ tìm ra một nhà vô địch mới, người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh sau khi huyền thoại người Jamaica, Usain Bolt giải nghệ.

Và lịch sử đã gọi tên chân chạy 26 tuổi Jacobs, khi anh bất ngờ đánh bại hàng loạt những cái tên sáng giá để về đích đầu tiên với thành tích 9,80 giây, dù trước đó chưa từng lọt vào chung kết ở các giải đấu lớn.

Trên đường chạy danh giá nhất trong môn điền kinh, sự cạnh tranh là rất gắt gao với cả tám vận động viên vào thi chung kết đều có thành tích dưới 10 giây ở phần thi bán kết trước đó.

Trong đó, người nhanh nhất ở bán kết là một cái tên bất ngờ đến từ châu Á, chân chạy Su Bingtian của Trung Quốc với thời gian 9,83 giây, đánh dấu lần đầu tiên sau gần tròn chín thập kỷ mới có một vận động viên châu Á lọt vào phần thi chung kết chạy 100m nam.

Các ứng cử viên sáng giá khác cho tấm huy chương vàng lần lượt là hai vận động viên của Mỹ, Ronnie Baker (9,83 giây) và Fred Kerley (9,96 giây), Akani Simbine người Nam Phi (9,90 giây), cũng như chủ nhân tấm huy chương đồng ở Olympic Rio 2016, Andre de Grasse của Canada (9,98 giây), hay Zharnel Hughes của Anh (9,98 giây).

Tuy nhiên, Jacobs cũng cho thấy khả năng của mình khi trở thành chân chạy Italia đầu tiên lọt vào chung kết 100m nam sau khi phá kỷ lục châu Âu với thành tích 9,84 giây ở bán kết.

Tất cả hứa hẹn một phần thi chung kết với sự cạnh tranh rất khốc liệt nhưng cũng không kém phần hấp dẫn.

Kịch tính sớm diễn ra trên sân vận động Olympic ngay khi bắt đầu phần thi chung kết, chứng kiến Hughes bị truất quyền thi đấu vì lỗi xuất phát sớm so với hiệu lệnh.

Lamont Marcell Jacobs là vận động viên Italia đầu tiên vô địch nội dung 100m điền kinh nam danh giá. (Ảnh: Tokyo 2020) 

Và ở lượt chạy lại sau đó, Jacobs đã đánh bại sự cạnh tranh gắt gao từ Kerley và De Grasse để cán đích đầu tiên giành huy chương vàng với thời gian 9,80 giây, phá kỷ lục châu Âu anh vừa thiết lập ở phần chạy bán kết.

Khoảng cách giữa ba vận động viên về đích đầu tiên là rất sít sao, đủ cho thấy tính cạnh tranh rất cao trên đường chạy danh giá này. Kerley giành huy chương bạc nhưng chỉ về sau Jacobs đúng 0,04 giây, trong khi De Grasse xếp thứ 3 cũng chỉ kém thành tích giành vàng đúng chín phần trăm giây. Còn Su Bingtian về thứ 6 với thành tích 9,98 giây.

Như vậy, lần đầu tiên kể từ sau Olympic Athens 2004, một nhà vô địch Olympic 100m nam mới đã lên ngôi sau khi “tia chớp đen” Usain Bolt giải nghệ. Chân chạy huyền thoại người Jamaica đã thâu tóm cả ba tấm huy chương vàng Olympic 100m liên tiếp tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008, London 2012 và Rio 2016, cũng như ba lần đăng quang liên tiếp trên đường chạy 200m. Bolt hiện vẫn đang nắm giữ kỷ lục thế giới 9,58 giây và kỷ lục Olympic 9,63 giây ở nội dung 100m.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục