Mẫu thẻ BHYT mới nhiều tiện ích

- Từ giữa tháng 8-2021, BHXH tỉnh bắt đầu thực hiện cấp thẻ BHYT mẫu mới theo Quyết định số 1666/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam. Theo đó, mẫu thẻ BHYT mới có nhiều thay đổi tiện ích cho người tham gia, tạo thuận tiện trong quá trình quản lý và sử dụng.

Người dân đến đăng ký làm lại thẻ BHYT tại BHXH tỉnh.

Hiện toàn tỉnh có 703.292/795.044 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 88,45%. BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai cấp thẻ BHYT theo mẫu mới, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị cấp thẻ. Các điều kiện để cấp thẻ cũng được chuẩn bị tốt nhất nhằm đáp ứng yêu cầu cấp mới, đổi thẻ của người tham gia. Cùng với đó, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan thông tin, tuyên truyền đến các cơ sở khám chữa bệnh BHYT và người tham gia BHYT trên địa bàn. Các thông tin về BHYT của người tham gia đã được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Do đó, dù đổi thẻ BHYT mẫu mới, nhưng những thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia đã được lưu trên hệ thống để phục vụ cho việc thực hiện khám, chữa bệnh BHYT.

Theo BHXH tỉnh, so với mẫu thẻ BHYT hiện hành, thẻ BHYT mới có nhiều điểm khác biệt như kích thước nhỏ gọn hơn giống như thẻ căn cước công dân và một số thẻ ATM của các ngân hàng. Mã số thẻ cũng được rút ngắn từ 15 ký tự xuống còn 10 ký tự. Thẻ BHYT mẫu mới cũng bổ sung hướng dẫn chi tiết sử dụng thẻ, giúp người tham gia có thể tra cứu thông tin thẻ, nắm được các quyền lợi được hưởng, cách liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn và giải đáp thắc mắc liên quan đến việc sử dụng thẻ… Ngoài ra, mẫu thẻ mới dùng dấu phiên hiệu của BHXH Việt Nam và in chữ ký quét của trưởng ban quản lý thu sổ, thẻ giúp cho việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện, được giải quyết ngay tại cơ quan BHXH gần nhất trên phạm vi toàn quốc trong trường hợp người tham gia BHYT đi đến tỉnh khác không may bị mất, hỏng thẻ.

Việc thực hiện đổi thẻ BHYT cũng mang lại nhiều thuận lợi cho người sử dụng như dễ dàng bảo quản, cất giữ và mang theo bên mình; mã thẻ BHYT trùng với mã thẻ BHXH giúp tạo điều kiện tra cứu thông tin thuận lợi, dễ dàng… Từ ngày 16-8, BHXH tỉnh bắt đầu thực hiện cấp thẻ BHYT cho các đối tượng là người mới tham gia BHYT, người bị mất thẻ BHYT và người bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ, người có thẻ BHYT hết hạn sử dụng.

Chị Đỗ Thị Thu Giang, tổ 15, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) cho biết, trước đây, mẫu thẻ BHYT giấy kích thước khá to nên sau một thời gian sử dụng dễ bị nhàu, rách nát. Vừa qua, được biết BHXH tỉnh triển khai cấp thẻ mới, chị đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin cấp, đổi thẻ theo quy định. Đặc biệt, chị cũng được tư vấn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số để thuận tiện theo dõi thông tin khám, chữa bệnh và các thông tin về BHXH của bản thân.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện cấp thẻ BHYT mẫu mới theo quy định và đẩy nhanh tiến độ triển khai hướng dẫn và cài đặt ứng dụng VssID. Qua đó, giúp tạo điều kiện và đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia BHYT khi khám, chữa bệnh được nhanh chóng và thuận tiện nhất.     

 Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục