Máy tự động bơm dung dịch sát khuẩn

- Được sự hướng dẫn của cô giáo Hà Kim Hoàn, các em Nguyễn Hắc Khiêm, Vũ Thị Huyền Trang, trường THCS Thành Long đã thiết kế thành công “Máy tự động bơm dung dịch rửa tay sát khuẩn phòng chống bệnh dịch cho các bạn học sinh vùng cao”.

Máy tự động bơm dung dịch sát khuẩn đã hoàn chỉnh được đưa vào sử dụng tại trường.

Để thiết kế và chế tạo máy tự động này các em phải nghiên cứu phương pháp mô hình hóa, phương pháp quan sát, phương pháp thực nghiệm. Thiết kế vỏ máy được làm bằng gỗ, máy cao 25 cm, rộng 20 cm, dày 12 cm, bên trong đựng linh kiện và nước rửa tay. Máy bơm mini MB385: có tác dụng bơm nước rửa tay. Mạch nhận tín hiệu từ cảm biến khoảng cách, từ modul âm thanh và điều khiển máy bơm và loa. Cảm biến khoảng cách có thể phát hiện vật cản từ 3 đến 10 cm, có điện áp hoạt động từ 6 đến 36V (điện một chiều), cảm biến này phát hiện khi ta đưa tay vào nó sẽ truyền tín hiệu để máy bơm chạy phun nước rửa tay. Modun MP3: Điều khiển phát các bài nhạc nhắc nhở trong khi rửa tay. Modun đã được ghi sẵn các loại âm thanh do ta chọn. Ti ô: ống dùng dẫn nước rửa tay khi lắp vào máy bơm. Van nước một chiều 4 mm: có tác dụng tự động đóng lại khi bơm chạy xong. Nước rửa tay chủ yếu bằng cồn nếu không có van này nước sẽ bay hơi gây lãng phí.

Tính mới sáng tạo của các em trong thiết kế máy tự động bơm dung dịch này là sản phẩm do chính các em nghiên cứu và lắp đặt. Có âm thanh song ngữ khuyến khích người sử dụng tạo hứng thú, hài lòng khi rửa tay, có thể bổ sung các tiếng dân tộc cho phù hợp với từng vùng miền. Phù hợp trong thời buổi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Máy vẫn dùng được kể cả khi mất điện lưới.

Máy tự động bơm dung dịch rửa tay sát khuẩn phòng chống dịch bệnh là dự án có ý nghĩa quan trọng giúp giáo dục các bạn học sinh trong nhà trường có thói quen rửa tay thường xuyên mà không gây lãng phí nước rửa tay góp phần đẩy lùi dịch bệnh một cách hiệu quả nhất.             

 Bài, ảnh: Lan Hương

Tin cùng chuyên mục