Ấn tượng một mùa hoa

- Hoa lê bao đời nay vẫn nở ở xã Hồng Thái (Na Hang). Nhưng năm nay mùa hoa lê Hồng Thái có một diện mạo mới khi xã lần đầu tiên tổ chức Lễ hội Hương sắc hoa lê.

Sắc xuân trên rẻo cao.

Cây lê ưa xứ lạnh trên cao vốn trồng để ăn quả, nay người dân khai thác vẻ đẹp của hoa cho phát triển du lịch. Toàn xã có 106 ha cây lê nở trắng bung quanh vườn nhà, trên sườn núi, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp, lãng mạn vào mùa xuân.

Ở Tuyên Quang xã vùng cao Hồng Thái, Na Hang có diện tích cây lê tập trung lớn nhất tỉnh với 106 ha. Vườn lê nhìn từ trên cao nở bung trắng xóa như những bông hoa tuyết.

Ở xã Hồng Thái đường xuống các thôn đã được trải bê tông giúp đi lại thuận tiện.

Ông Đặng Trung Dũng, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết, năm 2021 du khách cả nước đổ về thưởng thức mùa hoa lê Hồng Thái tăng đột biến. Qua sự kiện trên, năm 2022 được sự nhất trí của Thường trực Huyện ủy Na Hang, UBND xã Hồng Thái quyết tâm tổ chức Lễ hội Hương sắc hoa lê Hồng Thái. Ngoài khai mạc Lễ hội vào tối ngày mồng 8-3 với chương trình văn nghệ mang bản sắc dân tộc Dao tiền, nghi lễ nhảy lửa của người Dao đỏ, triển lãm gian hàng, Lễ hội kéo dài đến tận ngày 20-3 với nội dụng chủ yếu là dẫn du khách đi thăm các vườn hoa lê đẹp, tìm hiểu bản sắc người Dao tiền địa phương.

Đây là lần đầu Hồng Thái tổ chức Lễ hội Hương sắc hoa lê cấp xã, nhưng đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng du khách. Lượng khách đến với Hồng Thái đã bắt đầu tăng trở lại, tín hiệu vui cho bà con làm du lịch. Xã mạnh dạn tổ chức Lễ hội cũng là cách thiết thực hưởng ứng, quảng bá Năm du lịch Tuyên Quang 2022. Hy vọng Lễ hội Hương sắc hoa lê các năm sau sẽ dần bài bản, quy mô hơn để đón du khách gần xa về thưởng ngoạn.

Vào mùa hoa lê du khách, nhiếp ảnh gia về đây chụp ảnh, ngắm hoa lê.

Thiếu nữ Dao tiền Hồng Thái bên mùa xuân. Việc thuê từ 30-50 nghìn đồng 1 bộ trang phục Dao tiên truyền thống, giúp du khách bung lụa hết mình.

Một chuyến du lịch thật ngọt ngào, ấn tượng. Hạnh phúc là được ở một nơi bình yên, trong lành.

Nhiếp ảnh gia Vương Hòa (Hà Nội) vừa say sưa chụp khung cảnh tuyệt đẹp của vườn lê ở thôn Khau Tràng vừa khẳng định, du lịch trở về với thiên nhiên đang là một xu hướng tất yếu của thế giới cũng như ở Việt Nam. Bởi con người sống ở những khu đô thị hóa, mọi thứ đều nhân tạo, độ ô nhiễm môi trường cao, rồi áp lực, căng thẳng, sống vội. Nên được đi du lịch ở những bản làng vùng cao với cảnh sắc như những vườn lê Hồng Thái thì người ta có cảm giác sống chậm lại, thư thái, bình an, bay bổng, lãng mạn.

Các nhiếp ảnh gia bị mê hoặc say sưa chụp ảnh.

Loài hoa thanh khiết và quyến rũ. Những bông hoa lê bật ra từ các cành khúc khuỷu tạo nên sức sống mãnh liệt.

Sau đại dịch, du lịch trở về với thiên nhiên, với nông thôn, với miền núi, với vùng cao là điều tuyệt vời nhất mà du khách nhận ra. Không cần hiện đại và cầu kỳ, Hồng Thái giản dị, đơn sơ, hiếu khách mà đẹp đến nao lòng. Ai đến đây một lần luôn nhớ mãi và muốn trở lại.

Khung cảnh đàn trâu gặm cỏ phía xa thật nên thơ.

Người Dao tiền Hồng Thái còn đưa họa tiết hoa lê vào trang phục. Khi bản sắc lên ngôi, du lịch nhờ đó mà phát triển.

Người Dao đỏ xã Đà Vị cũng lên đi Lễ hội Hương sắc hoa lê Hồng Thái năm 2022.

Điện thoại là một công cụ hỗ trợ đắc lực việc ghi hình.

Không thể không đi, không thể không ngắm.

Mùa hoa lê Hồng Thái sắp qua đi, nhưng dư âm nó để lại sẽ còn bay xa, bay cao. Những bông hoa lê xinh xắn được gió, bầy ong thụ phấn tạo ra quả non cho một vụ quả thắng lợi. Lộc xanh của cây cũng đâm chồi, màu trắng dần chuyển sang màu xanh hòa vào vòng tuần hoàn tất bật của trời đất, giúp mùa hoa lê năm 2023 thêm trắng ngần cả bản làng, sườn núi.

Khung cảnh vườn lê ở thôn Nà Mụ thật giản dị, thanh bình, song đầy lãng mạn.

Điệu khèn mùa xuân. Người Mông thôn Khuẩy Phầy góp vui với người Dao tiền ở địa phương.