Khám phá Pob Zeb Txawb ở Trung Minh

- Cách thành phố Tuyên Quang gần 50 km, một số nơi ở xã Trung Minh (Yên Sơn) bốn bề núi rừng bao phủ, vẫn còn mang vẻ đẹp hoang sơ. Vùng đất Trung Minh nơi đầu nguồn sông Phó Đáy với rất nhiều cảnh quan làm say đắm lòng người, đặc biệt là hệ thống ruộng bậc thang và đá được người Mông đặt tên là Pob Zeb Txawb với hình dáng thú vị, độc đáo. Tại đỉnh núi nơi có tảng đá Pob Zeb Txawb du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ nơi giao nhau của 3 tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn.

Tảng đá Pob Zeb Txawb ở xã Trung Minh, được gọi theo tiếng của đồng bào người Mông ở nơi đây. Pob Zeb Txawb dịch sang tiếng phổ thông có nghĩa là Đá Kê vì những tảng đá được thiên nhiên phong hóa, tạo thành hình thù độc đáo như xếp chồng lên nhau.

Từ đỉnh Pob Zeb Txawb có thể thấy quang cảnh hùng vĩ nơi giao nhau giữa 3 miền đất.

Cầu treo ở thôn Vàng On, vào những ngày nắng đẹp, việc đi qua cầu và ngắm nhìn phong cảnh mang đến cảm giác vô cùng hấp dẫn.

Xã Trung Minh là nơi thượng nguồn của dòng sông Phó Đáy, con sông chảy qua những thung lũng, vun đắp cho những vụ mùa bội thu.

 

Những thửa ruộng bậc thang vào mùa lúa chín. Người dân nơi đây đang không ngừng mở rộng diệt tích canh tác lúa trên ruộng bậc thang, góp phần vào sự ấm no và tạo nên những cảnh quan đẹp mắt.