Theo mô tả của Cơ quan Vận tải cơ giới liên bang Đức, trục trặc của hệ thống bảo vệ chống cháy trên xe khiến khí ga của điều hòa nhiệt độ (loại R1234yf) có thể phát hỏa trong trường hợp xe gặp va chạm.
Điều trớ trêu là Mercedes-Benz trước đây phản đối kịch liệt việc sử dụng khí ga R1234yf cho điều hòa nhiệt độ của ô tô, do lo ngại có thể bốc cháy khi bị rò rỉ và tạo ra khí độc trong các tình huống xe gặp trục trặc hoặc va chạm.
Tuy nhiên, khi loại khí cũ (R143a) bắt đầu bị cấm sử dụng hồi năm 2015 với lý do làm gia tăng hiệu ứng nhà kính, hãng xe lâu đời nước Đức đã phải chuyển sang sử dụng khí R1234yf trên các xe xuất xưởng từ năm 2017.
Một phát ngôn viên của Mercedes-Benz cho biết, để giải quyết lo ngại liên quan tới khí R1234yf như đề cập ở trên, hãng đã phát triển bổ sung hệ thống phát tán khí trơ argon dự phòng trường hợp xe gặp tai nạn. Khí trơ này đảm bảo ga R1234yf không bốc cháy khi tiếp xúc với các bộ phận động cơ có nhiệt độ cao. Sau này, khi cải tiến kết cấu trên các thế hệ sản phẩm ô tô mới, Mercedes-Benz đã loại bỏ hệ thống phân phối khí trơ do không còn cần thiết.
Các mẫu Mercedes-Benz GLC và C-Class bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi lần này được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 2-2016 đến tháng 11-2020. Tổng số xe ước tính khoảng 264.393 chiếc (trong đó có hơn 120.000 xe bán ra tại Đức). Các xe được triệu hồi sẽ phải trải qua khâu kiểm tra và khắc phục những khiếm khuyết trên hệ thống đường ống dẫn khí trơ nói trên.
Về phần mình, Mercedes-Benz Việt Nam đã nắm bắt thông tin, nhưng chưa công bố đợt triệu hồi chính thức để xử lý trục trặc trên.
Gửi phản hồi
In bài viết