Monaco GP gọi tên Max Verstappen

Sau hàng loạt bất ngờ như sự cố của tay đua người Monaco - Charles Leclerc hay trục trặc về chiến thuật lốp của đội Mercedes, Max Verstappen đã chớp thời cơ, chứng tỏ năng lực bản thân khi leo lên đỉnh bảng xếp hạng với chiến thắng thứ hai trong mùa giải 2021.

Về nhất tại Monaco, Max Verstappen thể hiện quyết tâm soán ngôi vô địch. (Ảnh: F1)

Chặng đua đường phố hấp dẫn nhất hành tinh

Monaco Grand Prix thật sự là chặng đua kịch tính nhất của F1 từ đầu năm đến giờ. Dù không giành được vị trí xuất phát ở vòng phân hạng, Max Verstappen vẫn bất ngờ chiếm pole khi nhận thông báo chiếc SF21 của Leclerc đã gặp sự cố trên đường ra khu vực xuất phát. 

Đây cũng là tin tức gây sốc với các khán giả nhà, khi đội Ferrari đã cố gắng khắc phục tình trạng sau tai nạn ở vòng phân hạng và khẳng định rằng không cần phải thay đổi gì thêm. Tuy nhiên, chỉ ít phút trước thời điểm xuất phát, tay đua người Monaco Charles Leclerc lại báo cáo qua bộ đàm về vấn đề ở hộp số. Cuối cùng, đội đua Italy đã kết luận không thể sửa chữa chiếc SF21 vì trục trặc lớn. Và, Leclerc đành làm bạn với băng ghế khán giả, cùng cái ôm an ủi sẻ chia từ Hoàng tử Monaco Albert II.

Charles Leclerc gặp sự cố hộp số dù giành pole sau chặng đua phân hạng. (Ảnh: F1)

Chặng đua hấp dẫn ngay từ giây phút đầu tiên qua pha tăng tốc và đè mặt mạnh mẽ từ Verstappen với Valtteri Bottas. Tay đua Mercedes thậm chí đã phải rà phanh gấp khiến khói bốc lên trên mặt đường đua. Đây có lẽ cũng là nguyên nhân phần nào dẫn tới việc chiếc W12 không thể tháo bánh trước bên phải khi về pit (do bị một chiếc đai ốc dính vào), để rồi tay lái người Phần Lan cũng “khăn gói” bỏ cuộc ở vòng 30. 

Sự cố của Bottas đã đưa Carlos Sainz lên vị trí thứ hai, nhưng tay đua Ferrari đã không đủ tốc độ để gây khó khăn cho Verstappen ở phía trước. Cùng lúc ấy, Lewis Hamilton vẫn đang loay hoay ở nhóm giữa khiến tay đua Red Bull thảnh thơi phần nào nỗi lo bị bám đuổi từ phía sau. 

Với tính chất của chặng đua đường phố, Monaco tiếp tục gây nhiều khó khăn hơn hẳn so với các trường đua truyền thống. Bởi vậy, việc hoán đổi vị trí phần lớn đến từ những tính toán chiến thuật, thay vì các pha vượt mặt trực tiếp như các chặng trước đây. Điển hình như Sergio Perez (Red Bull) và Vettel (Aston Martin) đã vượt hàng loạt đối thủ để giành nhiều điểm số quan trọng nhờ giữ lốp tốt và về pit muộn hơn hẳn, nhằm nhảy cóc lên các vị trí nhóm trên.

Mercedes gặp trục trặc chiến thuật 

GP Monaco bất ngờ chứng kiến khả năng làm nóng và giữ lốp của đội Mercedes trái ngược với chặng đua cách đây hai tuần. Bottas tuy bám sát Verstappen ở những vòng đầu nhưng cũng tụt lại nhanh chóng do lốp xuống cấp. Hamilton cũng không khá hơn khi chẳng thể vượt qua Pierre Gasly.

Đội đua nước Đức vốn tính toán để Bottas và Hamilton giữ lốp, chờ đợi các đối thủ về pit trước nhằm bứt phá, rồi nhảy cóc lên nhóm trên, sau đó sẽ thay bộ lốp mới. Tuy nhiên, sự khó lường tại chặng đua Monaco khiến kế hoạch này nhanh chóng bị hủy bỏ, để rồi Mercedes quyết định gọi Hamilton về pit sớm ở vòng 29.

Nhận thấy sự thay đổi, Alpha Tauri cũng kéo Pierre Gasly về pit ở vòng 30 khiến nỗ lực tăng tốc sau khi trở lại đường đua của Hamilton bị đổ bể. Thậm chí, không chỉ tiếp tục đuối sức trước Gasly, Hamilton còn tụt lại sau Vettel và Perez khi hai tay đua này kiên trì chạy lâu hơn trên bộ lốp ban đầu của họ. Bực tức với chiến thuật không nhất quán của đội nhà, Hamilton đã phàn nàn: “Tôi không hiểu. Tôi đã giữ lốp để về pit muộn, nhưng các anh lại gọi tôi về sớm hơn các đối thủ”.

Mercedes có chiến thuật về pit sai lầm tại Monaco. (Ảnh: F1)

Với Vettel (Aston Martin), anh chạy sau Hamilton trước khi thay lốp, nhưng hai vòng đua không bị Gasly và Hamilton cản trở giúp anh ra sức tăng tốc giành lợi thế. Đến thời điểm Vettel trở lại đường đua sau khi thay lốp, chiếc AMR21 đã khéo léo tận dụng lợi thế để vượt qua Gasly, trong khi Hamilton bực tức với chiến thuật của đội nhà. 

Sergio Perez (Red Bull) thậm chí còn hưởng lợi nhiều hơn khi thay lốp muộn hơn Hamilton năm vòng. Anh có đủ thời gian để vượt qua Vettel, Gasly và Hamilton để leo lên vị trí thứ tư. Nhiều thời điểm, tay đua người Mexico còn liên tục áp sát, đe doạ vị trí thứ ba của Lando Norris trước khi giảm tốc giữ an toàn ở những vòng cuối. Với đương kim vô địch F1 - Hamilton, việc dành phần lớn thời gian cuộc đua so kè cùng Gasly không thành khiến tay đua người Anh quyết tâm dùng bộ lốp mềm để giành thêm điểm Fastest-lap (1 phút 12,909 giây ở vòng 69).

Ứng cử viên ngôi vô địch 2021

Từ đầu mùa giải năm nay, Max Verstappen đã thể hiện quyết tâm soán ngôi vô địch. Với việc chỉ về thứ bảy ở vòng phân hạng, Hamilton tiếp tục gây thất vọng khi về đích tương tự ở cuộc đua chính thức. Điều này khiến Max Verstappen vươn lên đỉnh bảng xếp hạng với cách biệt bốn điểm, thành tích lần đầu anh giành được trong sự nghiệp. Lần thứ hai tay đua người Hà Lan nâng cúp cũng góp phần đưa Red Bull chiếm vị trí số một lần đầu tiên kể từ mùa 2013. 

Max Verstappen bước lên bục podium cùng Carlos Sainz (Ferrari) xếp thứ hai và Lando Norris (McLaren) xếp thứ ba. (Ảnh: F1)

“Đường đua Monaco đòi hỏi sự tập trung cao độ và thật đặc biệt khi lần đầu tiên được đứng trên ngôi vị cao nhất tại đây. Cuộc đua hôm nay thật thú vị, tôi rất tự hào, nhưng phía trước vẫn là cả chặng đường rất dài”, Verstappen phát biểu sau khi nhận giải. Đây chắc chắn sẽ là cú hích lớn cho anh và đội đua Red Bull trong cuộc đua tranh ngôi vô địch F1, sau nhiều năm ngậm ngùi nhìn Mercedes thống trị sân chơi này.

Ngay phía sau, Carlos Sainz (Ferrari) xếp thứ hai. Lando Norris (McLaren) đã có lần thứ hai bước lên bục podium ở mùa 2021, sau khi được hưởng lợi từ sự cố của Leclerc và Bottas. Sergio Perez (Red Bull) đã dừng cuộc hành trình ấn tượng ở vị trí thứ tư và Sebastian Vettel cũng bảo đảm kết quả tốt nhất của mình (kể từ khi gia nhập Aston Martin) với vị trí thứ năm.

Chặng đua tiếp theo sẽ diễn ra tại Azerbaijan từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 6.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục