Mông Cổ hoang dã

Đất nước Mông Cổ có mật độ dân cư thuộc loại thấp nhất thế giới. Dân số thưa thớt cộng với thiên nhiên hùng vĩ đã tạo cơ hội cho chính phủ Mông Cổ lập nên các khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn. Du khách đến Mông Cổ chắc chắn không thể không ghé thăm những vườn quốc gia “có một không hai”.

Công viên quốc gia Khar Us Nuur nằm trong một thung lũng được bao bọc bởi ba dãy núi Altai, Khangai và Tangyn. Lại có ba hồ nước gặp nhau trong công viên quốc gia, gồm Khar Us Nuur, Khar Nuur và Durgun Nuur. Địa hình kỳ lạ như vậy biến Khar Us Nuur trở thành “thiên đường” cho các loài động vật sống ở đầm nước và thảm cỏ như ngỗng thiên nga, đại bàng đuôi trắng, linh dương saiga và báo tuyết - loài vật biểu tượng cho Mông Cổ, chỉ sau ngựa. Du khách có thể dành cả tuần để đi thăm mọi ngóc ngách trong công viên và tham gia các hoạt động như leo núi, trèo thuyền hay tắm tại thác Orkhon - thác nước cao nhất Mông Cổ. Vào mùa hè, du khách thường cắm trại qua đêm trong những túp lều ger bên bờ hồ.

Công viên quốc gia Khustain Nuruu mới chỉ được thành lập vào năm 1993 nhưng đã nổi tiếng nhờ những đàn ngựa hoang sống tại đây. Từng có lúc loài ngựa hoang Mông Cổ đứng bên bờ tuyệt chủng, nhưng từ khi chúng được nhân giống và bảo vệ tại Khustain Nuruu, vó ngựa hoang một lần nữa in dấu trên thảo nguyên. Khustain Nuruu còn có vô vàn loài động thực vật đặc hữu khác nhau, một số trong đó đã được đưa vào sách đỏ. Khung cảnh núi non ở Khustain Nuruu tưởng như khô khốc, nhưng nơi đây lại chính là một “vườn địa đàng” cho những giống loài đang bị đẩy đến bờ tuyệt chủng.

Du khách đến công viên quốc gia Altai Tavan Bogd phần nhiều vì bị thu hút bởi núi Tavan Bogd, nơi có đỉnh Khüiten cao nhất Mông Cổ (4.356m so với mực nước biển). Vậy nhưng, du khách lại bị quyến rũ bởi vô vàn cảnh đẹp khác ở Altai Tavan Bogd, như ba hồ nước Khoton, Khurgan, Dayan hay các loài động vật quý hiếm, trong đó có cừu Argali, hươu đỏ, chồn sồi, gà tuyết hay đại bàng vàng. Chưa hết, hàng nghìn bức họa khắc trên đá được người tiền sử để lại khắp các hang đá ở Tavan Bogd đã được công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Từ tháng 6 đến tháng 10 hằng năm, khi tuyết tan trên Tavan Bogd, khách du lịch lại đổ xô đến công viên quốc gia. Họ mong được một lần leo lên năm đỉnh núi thuộc Tavan Bogd hoặc được thăm các cộng đồng người du mục Kazakh và Tuvan nổi tiếng với nghề huấn luyện chim ưng.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục