Một vòng bảng kịch tính và hấp dẫn đến phút cuối

Vòng chung kết EURO 2020 đã hoàn tất hành trình vòng bảng với nhiều bất ngờ xen lẫn cảm xúc trái ngược. Có nỗi buồn của những người chia tay và niềm hạnh phúc của kẻ ở lại.

Thi đấu quả cảm, Hungary (áo trắng) để lại nhiều nuối tiếc ở vòng bảng

Nhưng trên tất cả, họ đã cùng nhau tạo nên những trận đấu đầy hấp dẫn và giải đấu hứa hẹn sẽ còn nhiều kịch tính ở phía trước.

Cơ hội và những nuối tiếc

Sau hai tuần tranh tài, 36 trận đấu của vòng bảng EURO 2020 khép lại với rất nhiều cung bậc cảm xúc. Với việc dành bốn suất vào vòng 1/8 cho bốn đội bóng đứng thứ ba có thành tích tốt nhất trong sáu bảng đấu đã tạo cho cuộc đua thêm phần hấp dẫn, quyết liệt cho đến tận phút chót.

Thi đấu ở bảng F "tử thần" với những đối thủ ở đẳng cấp cao hơn rất nhiều là Ðức, Pháp, Bồ Ðào Nha, những tưởng Hungary sẽ là kho điểm của ba đội bóng nêu trên, song họ đã khiến "bảng tử thần" suýt trở thành nơi chết chóc cho các đội mạnh. Một đội bóng không có tên tuổi nào đáng chú ý lại mang đến những "vũ khúc Hungary" dường như không tưởng. Họ đã chơi tuyệt vời với Bồ Ðào Nha trong trận đầu tiên và chỉ chịu thua ở 10 phút cuối cùng. Họ đã gây sốc khi đẩy Pháp vào một trận hòa mà đội bóng áo Lam không hề mong muốn, rồi tiếp tục dồn "cỗ xe tăng Ðức" vào tình thế ngặt nghèo khi liên tục vượt lên dẫn trước và chỉ chịu dừng lại ở phút 84 với tỷ số 2-2. Nhìn ba trận đấu đã qua, thấy có điều gì đó bất công cho Hungary trước tinh thần thi đấu và những nỗ lực của họ, nhất là khi thấy cách "câu giờ" tiêu cực trong 10 phút cuối ở lượt trận cuối cùng từ ba đại gia Ðức, Pháp và Bồ Ðào Nha.

So với những đội bóng có tên tuổi hơn đã về nhà sau vòng bảng, đương nhiên tiếc nuối cho Hungary vì sự may mắn lại thuộc về những đội bóng như Ukraine ở bảng C, một đội bóng đã chơi khá bạc nhược và thua đội tuyển Áo. May nhờ trận thua 0-5 của Slovakia trước Tây Ban Nha ở bảng E mà thầy trò HLV A.Shevchenko (A.Sép-chen-cô) mới chưa phải dừng bước.

Lewandowski (Li-oan-đao-xki) đã cố gắng có được cú đúp ở trận đấu cuối, nhưng chưa đủ để Ba Lan thoát thua trước Thụy Ðiển 2-3 và phải chia tay giải đấu ở vị trí cuối bảng E. Ðáng ngợi khen là tinh thần fair-play của Thụy Ðiển, cho dù chắc suất vào vòng 1/8 vẫn chơi quyết tâm để giành chiến thắng ở những phút bù giờ cuối cùng. Dù không có Hungary, song vẫn còn đó "những chú lính chì" Ðan Mạch, đội bóng chịu nhiều ảnh hưởng khi tiền vệ Ericksen của họ bị đột quỵ và đã có hai thất bại. Cho dù "khe cửa rất hẹp", họ không bỏ cuộc, tiếp tục chiến đấu và thắng đậm Nga ở trận cuối cùng để đi tiếp một cách ngoạn mục ở vị trí thứ nhì bảng B.

Sau đêm cuối cùng của vòng bảng, một bức tranh toàn cảnh của bóng đá châu Âu đã được định hình ở vòng 1/8. Tất cả những đội bóng mạnh được chờ đợi của giải đấu đều góp mặt. Trong đó, có những đội bóng đã thể hiện sự vượt trội trong bảng đấu với những chiến thắng tuyệt đối và nổi lên là ứng cử viên tiềm tàng cho chức vô địch như Italia và Hà Lan. Hai đội bóng này đã thu hút sự chú ý hơn các tên tuổi lớn khác như: Ðức, Anh, Tây Ban Nha và cả Bồ Ðào Nha thi đấu đầy toan tính và khá chật vật ở vòng bảng.

Tiếp tục nhánh "tử thần"

Sau một ngày nghỉ, EURO 2020 sẽ bước vào vòng 1/8 với tám trận đấu. Ở vòng đấu loại trực tiếp, với việc phân nhánh từ trước, cho nên tiếp tục xuất hiện nhánh tử thần với các đội bóng: Bỉ, Bồ Ðào Nha, Italia, Pháp, Tây Ban Nha sẽ phải loại nhau trên con đường vào chung kết. Ở nhánh còn lại, đội bóng nào giành chiến thắng trong cặp Anh và Ðức sẽ có cơ hội tiến tới tận cùng khi nhánh đầu này chỉ còn Hà Lan là đối thủ thật sự đáng gờm. Cuộc so tài được coi là cân bằng nhất là Ðan Mạch gặp Xứ Wales. Cả hai đội bóng này đều sở hữu đội hình đồng đều, chắc chắn và giành vé đi tiếp nhờ những chiến thắng ấn tượng ở lượt trận cuối cùng. Với phong độ hiện tại, có lẽ Italia sẽ vượt qua và gặp đội thắng trong trận "chung kết sớm" giữa hai ứng cử hàng đầu cho ngôi vô địch là Bỉ và Bồ Ðào Nha.

Ở vòng 1/8, cùng với Bỉ, Italia, Hà Lan là đội thứ ba kết thúc vòng bảng với thành tích toàn thắng. Hàng thủ chắc chắn cùng hàng công thi đấu ăn ý, thầy trò HLV F.De Boer (F.Ðờ Bô-ê)  hoàn toàn có thể giúp "Cơn lốc màu da cam" mơ về ngôi vô địch. Czech (Séc) không phải là trở ngại quá khó khăn cho Hà Lan ở vòng này và sẽ tiến vào nhánh nơi đội thắng trong cặp đấu giữa Xứ Wales và Ðan Mạch đang đợi sẵn. Chỉ cán đích ở vị trí thứ ba tại bảng F, Bồ Ðào Nha sẽ gặp thử thách lớn là Bỉ, đội bóng xếp số một thế giới đang có thành tích tốt nhất tại bảng B với ba trận toàn thắng và sở hữu những ngôi sao có phong độ chói sáng như K.D.Bruyne (K.D.Bruy-nơ) hay R.Lukaku (R.Lu-ca-cu).

Ở vòng 1/8, đội bóng đứng thứ nhì bảng E là Tây Ban Nha sẽ đối đầu Croatia (Crô-a-ti-a). Ðây là cuộc so tài khá duyên nợ sau thất bại của họ trước Croatia tại EURO 2016. Màn chạm trán này mang đến xúc cảm đặc biệt, khi Luka Modric (Lu-ca Mô-đrích) đối đầu những địch thủ quen thuộc tại giải La Liga. Ðội bóng đứng đầu bảng F là Pháp sẽ gặp Thụy Sĩ. Các nhà vô địch thế giới chưa thể hiện hết sức mạnh và đại diện Trung Âu hứa hẹn là liều thuốc thử chất lượng để kiểm định thực lực của Pháp.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục