Mỹ nâng tầm quan hệ với ASEAN

Trước thềm chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken (A.Blin-ken) tới các nước Đông Nam Á, giới chức Nhà trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden (G.Bai-đơn) cam kết nâng tầm quan hệ Mỹ-ASEAN lên mức chưa từng có.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken lên máy bay tại sân bay New Delhi Palam, Ấn Độ, để tới Kuwait, ngày 28/7/2021.
 (Ảnh: Reuters)

Theo Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương, Mỹ sẽ mở rộng can dự và hợp tác giữa hai bên thông qua các cơ chế họp cấp bộ trưởng, liên quan các vấn đề khí hậu và môi trường, năng lượng, y tế, giao thông, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Nhà trắng cũng cho biết, chuyến thăm sắp tới của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ tới Indonesia, Malaysia và Thái Lan nhằm khẳng định ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Bộ trưởng Blinken và giới chức Đông Nam Á sẽ thảo luận các vấn đề về cấu trúc an ninh khu vực, nhất là các dự án phát triển hạ tầng.

Nổi bật trong đó là các kế hoạch của Tổng thống Biden về tăng cường hợp tác với các nước Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương về thuận lợi hóa thương mại, phát triển kinh tế số, tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch...

Theo Nhân Dân Điện tử

Tin cùng chuyên mục