Mỹ và EU nỗ lực giảm căng thẳng liên quan tới Đạo luật IRA

Ngày 6-3, theo Reuters, căng thẳng giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liên quan tới Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) đang từng bước được hai bên hóa giải.

Trong chuyến thăm Washington vào ngày 10-3 tới của Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen để gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ bàn thảo về một thỏa thuận nhằm giải quyết một số lo ngại về IRA. Thỏa thuận này sẽ cho phép Mỹ đối xử với EU như với các đối tác tham gia hiệp định thương mại tự do với Mỹ. Trước mắt, thỏa thuận có thể sẽ tập trung vào nguyên liệu thô và các điều khoản liên quan đến tính bền vững, lao động cũng như nhiều vấn đề khác. Bản thỏa thuận cuối cùng giữa hai bên sẽ là một công cụ pháp lý ràng buộc.

Đạo luật IRA được chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ký tháng 8-2022 đề ra kế hoạch chi tiêu với tổng ngân sách 430 tỷ USD, trong đó đáng chú ý là các khoản giảm thuế lớn cho năng lượng sạch, bao gồm cả năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, EU cho rằng, IRA có điều khoản miễn trừ thuế lớn cho các công ty của Mỹ sẽ gây bất lợi cho các nhà sản xuất xe điện châu Âu.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục