Nâng cao chất lượng dạy học trong tình hình mới

- Học kỳ I năm học 2020 - 2021 đã khép lại với những kết quả nổi bật trong công tác giáo dục và đào tạo như hệ thống trường lớp, giáo viên được sắp xếp hợp lý, hiệu quả; tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ vượt kế hoạch đề ra, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên… Đây chính là những điều kiện thuận lợi để ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở học kỳ II trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong học kỳ I năm học 2020 - 2021, mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh tiếp tục được rà soát, sắp xếp theo hướng hợp lý, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác quản lý có nhiều đổi mới, chuyển biến, đội ngũ nhà giáo từng bước được nâng cao chất lượng. Các phong trào thi đua đã phát huy được hiệu quả trong công việc thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy học. Chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học có bước chuyển biến tích cực. Đến nay, tỷ lệ trẻ đi nhà trẻ đạt tỷ lệ 38,4%, tăng 18,7% so với thời điểm trước khi thực hiện Nghị quyết số 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa mới đảm bảo theo đúng kế hoạch, học sinh lớp 1 đã tiếp cận tốt với chương trình đào tạo; chất lượng học sinh khá, giỏi ngày càng tăng (tỷ lệ học sinh khá và giỏi bậc THCS chiếm 47,3%, bậc THPT chiếm 45,1%), toàn tỉnh có 19 học sinh đạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia…


Kết thúc học kỳ I, tỷ lệ huy động trẻ từ 3 tuổi trở xuống đi nhà trẻ đạt tỷ lệ 38,4%.
Trong ảnh: Một giờ học của trẻ tại trường Mầm non Công Đa (Yên Sơn).

Cô giáo Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen (Sơn Dương) cho biết, trong học kỳ I trường đã huy động 105/252 trẻ từ 3 tuổi trở xuống đến lớp, đạt 42% kế hoạch; 100% trẻ được bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần và được khám sức khỏe định kỳ; tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt trên 100%, tỷ lệ trẻ phát triển tốt đạt hơn 97%... Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc, quan tâm của cấp ủy, chính quyền đầu tư cơ sở vật chất khang trang hơn, đáp ứng yêu cầu dạy học. Nhà trường đã tăng cường rà soát, tuyên truyền, vận động, đồng thời nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ để phụ huynh yên tâm đưa trẻ đến trường.

Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu năm học 2020 - 2021 đề ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã triển khai nhiệm vụ kỳ II tới các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ và Nghị quyết số 05 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách khuyến khích phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập, Nghị quyết số 07 về quy định chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em nhà trẻ. Đồng thời, triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục các bậc học, tiếp tục rà soát, sắp xếp lại điểm trường, lớp học gắn với bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên, triển khai hiệu quả kế hoạch, lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên. Đồng thời, tiếp tục thực hiện, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 và theo lộ trình; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy; thực hiện kế hoạch xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 đảm bảo về đích theo đúng kế hoạch; đẩy mạnh công tác ôn tập chuẩn bị tích cực các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021…

Tuy nhiên, bước vào những ngày đầu học kỳ II khi tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, ngay lập tức Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai các phương án dạy học Online trong thời gian học sinh nghỉ học kéo dài do dịch Covid-19 (bắt đầu từ 1-2-2020), bảo đảm phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.

Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngay sau khi học sinh các trường nghỉ học phòng chống dịch Covid-19, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập sang Online ngay lập tức, bảo đảm việc điểm danh học sinh, yêu cầu học sinh không tụ tập, giao lưu trong thời gian nghỉ học. Đồng thời, yêu cầu nhà trường thường xuyên liên hệ với gia đình, cập nhật, nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh và yêu cầu học sinh thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Các trường học đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và học tập. Việc thực hiện dạy học Online được thực hiện trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà phòng chống dịch Covid-19 thông qua các phần mềm, ứng dụng hiệu quả đã phát huy hiệu quả trong năm học trước và học kỳ I như Vietel Study, zoom meeting cloud; Microsoft Teams… để tạo phòng học, dạy học trực tuyến và tổ chức ôn tập, làm bài tập cho học sinh. Cùng với đó, học sinh trên địa bàn tỉnh có thể vào các trang Fanpage và trang thông tin của Sở Giáo dục và Đào tạo, của các trường để cập nhật thông tin, xem các video dạy học đã được giáo viên các trường ghi lại và phát lên.

Em Dương Thanh Trà, lớp 10A5, Trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) cho biết, em và gia đình đã được giáo viên chủ nhiệm thông báo thời gian nghỉ học và hướng dẫn em và các bạn trong lớp đăng ký học tập Online cũng như vào các trang học tập uy tín qua điện thoại và Zalo, Facebook. Em thấy việc học tập trực tuyến là rất phù hợp trong thời gian nghỉ phòng dịch bệnh, giúp chúng em không bị hổng và bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Với phương châm khắc phục khó khăn để “dạy tốt, học tốt”, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã  chủ động điều chỉnh phương án dạy và học trong học kỳ II cho phù hợp với tình hình, cố gắng hoàn thành tốt mục tiêu năm học 2020 - 2021.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục