Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

- Chiều 8-7, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Toà án nhân dân huyện Sơn Dương tổ chức toạ đàm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.

Đại biểu dự toạ đàm.

Thực hiện công tác phối hợp, từ năm 2022 đến nay, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện Sơn Dương thực hiện 175 vụ việc trợ giúp pháp lý cho công dân.

Trong đó, số lượng vụ việc trợ giúp pháp lý trên địa bàn huyện Sơn Dương thực hiện từ giai đoạn điều tra chiếm tỷ lệ cao nhất trong toàn tỉnh (93%); việc hướng dẫn, giải thích về trợ giúp pháp lý cho người bị buộc tội, người bị hại, đương sự được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi Cơ quan điều tra tiếp nhận, thụ lý vụ án.

Tại buổi toạ đàm, đại biểu trao đổi, thảo luận về những kết quả đã đạt được, những tồn tại hạn chế, cũng như những vấn đề còn vướng mắc, bất cập trong quá trình phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng.

Đồng thời xác định được nguyên nhân, đưa ra những đề xuất, kiến nghị, thống nhất giải pháp và kế hoạch công tác phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng thời gian tiếp theo.

Qua buổi tọa đàm, giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng trong thực hiện các hoạt động phối hợp; tạo động lực, khuyến khích tinh thần cho đội ngũ trợ giúp viên pháp lý thường xuyên trau dồi, học hỏi để nâng cao hơn nữa kỹ năng trợ giúp pháp lý, để các vụ việc trợ giúp pháp lý đạt chất lượng, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý.

Tin, ảnh: Thanh Tùng

Tin cùng chuyên mục