Nâng phụ cấp - Nâng trách nhiệm

- Nghị quyết số 26 ngày 7-12-2023 của HĐND tỉnh quy định về người hoạt động không chuyên trách; người tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố; khoán kinh phí hoạt động ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh được áp dụng từ 1-1-2024 đã đem lại nguồn động viên, khích lệ lớn đối với người tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố bởi mức phụ cấp hàng tháng đã được nâng lên, đáp ứng sự kỳ vọng mong đợi của những người gắn bó với công việc của thôn, tổ dân phố.

Xuất phát từ thực tiễn

Trước khi có Nghị quyết số 26, mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh là bí thư chi bộ, trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận được chi trả theo Nghị quyết số 01 ngày 1-8-2019 của HĐND tỉnh. Đối với Nghị quyết này, bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố được hưởng hệ số phụ cấp hàng tháng từ 1,1 đến 1,16  lần mức lương cơ sở; Trưởng Ban công tác Mặt trận được hưởng hệ số phụ cấp từ 0,65 đến 0,75 lần mức lương cơ sở. Qua các kỳ tiếp xúc cử tri trước năm 2019 đến trước khi ban hành Nghị quyết số 26 đã có nhiều lượt ý kiến của cử tri đề nghị tăng mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đây cũng là cơ sở và căn cứ cần thiết từ thực tiễn để HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ mới đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.

Ông Vương Văn Thọ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Giếng Đõ, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) vận động Nhân dân thâm canh cây chè.

Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh quy định, bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố ở thôn, tổ dân phố có yếu tố đặc thù được hưởng hệ số phụ cấp cao nhất là 1,52 lần mức lương cơ sở; ở thôn, tổ dân phố còn lại được hưởng hệ số phụ cấp cao nhất là 1,39 lần mức lương cơ sở; Trưởng Ban công tác Mặt trận được hưởng hệ số phụ cấp cao nhất là 1,0 lần mức lương cơ sở.

Ngoài ra, Nghị quyết này cũng quy định, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố (không bao gồm người hoạt động không chuyên trách đang hưởng lương, hưởng lương hưu hoặc được trợ cấp mất sức lao động) hàng tháng được hưởng thêm hệ số phụ cấp theo trình độ đào tạo, trong đó, nếu có trình độ đại học, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố được hưởng thêm hệ số phụ cấp 0,2 lần mức lương cơ sở, trình độ cao đẳng được hưởng thêm hệ số 0,15 lần, trình độ trung cấp được hưởng thêm hệ số 0,1 lần mức lương cơ sở.

Như vậy, tính theo mức lương cơ sở mới được áp dụng từ ngày 1-7-2024, đối với bí thư chi bộ, trưởng thôn được hưởng phụ cấp hàng tháng từ 3.088.800 đồng đến 3.252.600 đồng/tháng; Trưởng Ban công tác Mặt trận được hưởng phụ cấp hàng tháng từ 1.872.000 đồng đến 2.340.000 đồng/tháng (tùy vào từng loại thôn). Nếu bí thư chi bộ kiêm nhiệm thêm chức danh trưởng thôn thì mức phụ cấp hàng tháng được hưởng từ 6.177.600 đồng đến 6.505.200 đồng; đối với bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận được hưởng từ 4.960.800 đồng đến 5.592.600 đồng.

Tạo sự đồng thuận, phấn khởi

Bà Nguyễn Thị Liên, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tân Lập, xã Đức Ninh (Hàm Yên) phấn khởi chia sẻ, bà làm Bí thư Chi bộ được 8 năm, từ khi mức phụ cấp dành cho chức danh này còn rất ít ỏi, trong khi công việc Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn khá vất vả, đã có lúc bà muốn xin nghỉ nhưng Đảng giao, Nhân dân tín nhiệm nên bà vẫn cố gắng. Thôn Tân Lập thuộc thôn loại 3, bà Liên cũng có trình độ cao đẳng nên mức phụ cấp của bà hàng tháng được hưởng trên 6,5 triệu đồng theo mức lương cơ sở mới và theo Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh. Bà Liên bảo: “Đây là sự động viên, khích lệ rất lớn của Đảng, Nhà nước đối với những người làm công việc ở thôn như Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận… Tôi nhận thấy trách nhiệm của mình phải làm tốt hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự quan tâm này”.

Ông Trần Quang Hoàn, Trưởng thôn Gạo Đình, xã Đức Ninh (Hàm Yên) gương mẫu phát triển kinh tế từ trồng bơ trên đất dốc.

Đồng chí Hà Xuân Khanh, Chủ tịch UBND xã Đức Ninh (Hàm Yên) chia sẻ, xã Đức Ninh hiện có 17 thôn, trong đó có 16 thôn loại 3, 1 thôn loại 1, có 5 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, 3 bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận, còn lại không kiêm nhiệm. Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh đã được UBND xã triển khai đúng quy định đến người hoạt động không chuyên trách ở các thôn. Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận được hưởng mức phụ cấp mới nhận được sự đồng thuận rất cao của cán bộ và Nhân dân. Chính sách này đã khuyến khích đội ngũ bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận tích cực hoạt động, chủ động, tự giác hơn trong công việc.

Ông Vương Văn Thọ được bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Giếng Đõ, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) từ năm 2012 đến nay. Ông Thọ chia sẻ, trước đây mức phụ cấp thấp nên nhiều khi gia đình có người vẫn bảo ông “Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, dù có lúc ông cũng nản nhưng với trách nhiệm, tâm huyết với việc thôn nên ông vẫn hăng hái thực hiện nhiệm vụ được giao. Nay được hưởng mức phụ cấp mới ông Thọ phấn khởi lắm. Ông bảo: “Tôi thấy mức phụ cấp đối với người hoạt động ở thôn như tôi giờ đã được nâng lên rất nhiều. Chính sách này cũng động viên, khích lệ tôi phải tận tâm, tận lực với nhiệm vụ được cấp trên và Nhân dân giao phó”.

Chính sách nâng mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố theo Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh được triển khai đã tạo sự đồng thuận, phấn khởi lớn đối với cán bộ, Nhân dân, góp phần tăng hiệu quả công tác tự quản ở các khu dân cư, động viên, khích lệ đội ngũ bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận tích cực nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.       

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục