Nâng tỷ lệ đảng viên trong đội ngũ trưởng tổ chức đoàn thể thôn

- Đề án số 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025 có trên 70% Trưởng ban Công tác Mặt trận, trưởng các chi hội là đảng viên, riêng Bí thư Chi đoàn trên 50%. Thực hiện chỉ tiêu này, nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo, quyết liệt. Song vẫn có những địa phương gặp khó khăn, tỷ lệ trưởng các tổ chức đoàn thể thôn là đảng viên còn thấp.

Cách làm sáng tạo

Xã Tân An (Chiêm Hóa) là một trong các xã về đích sớm trong thực hiện chỉ tiêu của Đề án số 02 về Trưởng ban Công tác Mặt trận, trưởng các tổ chức đoàn thể thôn là đảng viên. Hiện nay, 9/11 Chi hội trưởng Phụ nữ thôn trên địa bàn xã là đảng viên, 100% Bí thư Chi đoàn, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Chi hội trưởng Nông dân, Chi hội trưởng Cựu chiến binh đều là đảng viên. Có được kết quả này là nhờ sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo của cấp ủy xã.

Đồng chí Hoàng Văn Duy, Bí thư Đảng ủy xã Tân An cho biết, hàng năm Đảng ủy giao chỉ tiêu kết nạp Đảng cho Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã. Hằng tháng, Đảng ủy tổ chức họp đánh giá tình hình, tiến độ từ việc rà soát nguồn, giới thiệu quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng. Kết quả thực hiện chỉ tiêu là tiêu chí để đánh giá, xếp loại cuối năm. Khi cần thiết, Bí thư Đảng ủy tổ chức họp giao ban riêng với Ủy ban MTTQ xã, các tổ chức đoàn thể, nghe báo cáo khó khăn, vướng mắc và kịp thời chỉ đạo giải quyết, ban hành kết luận và giao cho từng đoàn thể thực hiện. Tại các cuộc họp của chi hội, chi đoàn thôn, Bí thư Đảng ủy xã đều dành thời gian để dự cùng, định hướng công tác phát triển đảng cho các chi hội, chi đoàn.

Cán bộ xã Yên Hoa hướng dẫn quần chúng ưu tú là hội viên phụ nữ làm hồ sơ kết nạp Đảng.

Xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ Trưởng ban Công tác Mặt trận, trưởng các tổ chức đoàn thể của thôn là đảng viên đạt cao. Hiện nay, 25/25 Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn là đảng viên, tỷ lệ Chi hội trưởng Nông dân, Cựu chiến binh là đảng viên chiếm 80%, Bí thư Chi đoàn là đảng viên chiếm gần 80%. Xã phấn đấu đến hết năm nay, tỷ lệ Chi hội trưởng Phụ nữ là đảng viên sẽ đạt 80%. Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân xã đã kiện toàn 3 Chi hội trưởng Nông dân là đảng viên. Đồng chí Hoàng Đức Cảnh, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Bằng cho biết, Đảng ủy xã đã lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, nhất là Hội Phụ nữ xã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, rà soát và lên phương án kiện toàn những Chi hội trưởng Phụ nữ chưa phải là đảng viên. Đảng ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho các chi bộ, đây được xem là một trong những tiêu chí để xếp loại cuối năm đối với các chi bộ, các tổ chức đoàn thể xã.

Thực tế ở Mỹ Bằng (Yên Sơn) và Tân An (Chiêm Hóa) cho thấy khi cấp ủy cơ sở có cách làm quyết liệt thì ở nơi đó, công tác phát triển đảng ở các tổ chức đoàn thể có sự chuyển biến. Thực tế cũng chứng minh, ở những nơi, trưởng các tổ chức đoàn thể thôn là đảng viên, việc triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, hội viên được nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Gỡ khó từ sự quyết liệt của cấp ủy

Ở một số nơi, việc thực hiện chỉ tiêu nâng tỷ lệ trưởng các tổ chức đoàn thể ở thôn vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ chi hội trưởng một số tổ chức đoàn thể thôn còn đạt thấp so với chỉ tiêu đề ra. Theo báo cáo kết quả giám sát về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Đề án về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh của Đoàn giám sát Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến đầu tháng 8-2024, Trưởng ban Công tác Mặt trận là đảng viên trên địa bàn tỉnh đạt 80,25%, đạt mục tiêu; Chi hội trưởng Cựu chiến binh là đảng viên đạt 55,6%, chưa đạt mục tiêu; Chi hội trưởng Phụ nữ là đảng viên đạt 59,7%, chưa đạt mục tiêu; Chi hội trưởng Nông dân là đảng viên đạt 58,9%, chưa đạt mục tiêu; Bí thư Chi đoàn thanh niên là đảng viên đạt 57,7%, đạt mục tiêu. Trong đó, Chiêm Hóa là địa phương các tỷ lệ đều cơ bản đạt và vượt mục tiêu; các huyện còn lại như Sơn Dương, Lâm Bình, Na Hang, cơ bản chưa đạt mục tiêu.

Thông qua các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Đoàn xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa) phát hiện quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ còn thấp là do, đoàn viên, thanh niên trẻ đi làm ăn xa, ở nhiều nơi, Chi hội trưởng Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh tuy nhiệt huyết, có uy tín trong Nhân dân nhưng tuổi đã cao, không đáp ứng đủ các yêu cầu, tiêu chí để giới thiệu vào Đảng. Đây là những khó khăn trong công tác kiện toàn trưởng các tổ chức đoàn thể ở thôn và tạo nguồn kết nạp đảng.

Đồng chí Hà Văn Thị, Bí thư Đảng ủy xã Tứ Quận chia sẻ, hiện nay, đã có 10/10 Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn là đảng viên, 9/10 Chi hội trưởng Nông dân là đảng viên, 8/10 Chi hội trưởng Phụ nữ là đảng viên, 6/10 Chi hội trưởng Cựu chiến binh là đảng viên, 9/15 Bí thư Chi đoàn là đảng viên. Đảng ủy xã đang tập trung lãnh đạo sát sao công tác kiện toàn trưởng các tổ chức đoàn thể thôn, hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng ưu tú vào đảng. Đảng ủy xã phân công tác đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ xã tăng cường dự sinh hoạt chi bộ, dự sinh hoạt định kỳ của các chi hội, chi đoàn để định hướng công tác kết nạp đảng.

Đồng chí Trần Giang Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Sơn cho biết, để thực hiện mục tiêu đề án, Ban Tổ chức tăng cường tham mưu với Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo phát huy vai trò của người đứng đầu trong việc quan tâm lãnh đạo nâng tỷ lệ Trưởng ban Công tác Mặt trận, chi hội trưởng, Bí thư Chi đoàn thôn là đảng viên. Hằng tháng yêu cầu Đảng ủy các xã, thị trấn báo cáo tình hình thực hiện để kịp thời có hướng dẫn, cùng với cấp ủy cơ sở tháo gỡ khó khăn.

Có thể thấy với cả cách làm sáng tạo ở một số địa phương và những khó khăn trong thực hiện mục tiêu của Đề án đã chứng minh ở nơi nào, cấp ủy, người đứng đầu có sự quan tâm, quyết liệt thì ở nơi đó, việc nâng cao tỷ lệ Trưởng ban Công tác Mặt trận, chi hội trưởng, Bí thư Chi đoàn là đảng viên cũng không phải là quá khó.        

 Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục