NASA lùi sứ mệnh Mặt trăng sang năm 2025

Các phi hành gia NASA dự kiến ​​sẽ quay trở lại Mặt trăng vào năm 2025 thay vì năm 2024, theo thông báo của giám đốc NASA Bill Nelson.

Tên lửa vũ trụ của NASA. Ảnh: NASA.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ NASA đã chuẩn bị cho kế hoạch đưa hai phi hành gia trở lại bề mặt Mặt trăng như một phần của chương trình Mặt trăng Artemis vào năm 2024, theo mục tiêu của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

The Wall Street Journal đưa tin, tại cuộc họp hôm 9.11, ông Nelson đã được hỏi liệu có thể đưa con người lên Mặt trăng vào năm sau hay không. Để trả lời câu hỏi này, giám đốc NASA tuyên bố mục tiêu của chính quyền ông Donald Trump hạ cánh vào năm 2024 không có tính khả thi về mặt kỹ thuật.

Theo ông Nelson, dịch bệnh COVID-19 và vụ kiện của Blue Origin đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình chuẩn bị cho sứ mệnh Mặt trăng vào năm 2024. Khi vụ kiện diễn ra, NASA đã tạm dừng công việc liên quan tới tàu đổ bộ của mình mặc dù SpaceX vẫn tiếp tục nghiên cứu.

Tuần trước, thẩm phán liên bang đã bác bỏ đơn kiện của Blue Origin và NASA đã liên hệ để tiếp tục làm việc với SpaceX. Jeff Bezos, chủ tịch của Blue Origin cho biết trong một tweet rằng công ty của ông sẽ tôn trọng quyết định của vị thẩm phán này.

Chương trình Mặt trăng Artemis của NASA là nỗ lực nhằm đưa các phi hành gia trở lại bề mặt Mặt trăng lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ vũ trụ với Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo NASA dự kiến ​​sẽ bổ nhiệm một phụ nữ và một người da màu làm phi hành gia đầu tiên quay trở lại Mặt trăng.

NASA cũng phải đối mặt với những câu hỏi khác về vấn đề đưa người lên Mặt trăng vào năm 2024. Tổng thanh tra của cơ quan này cho hay trong một báo cáo vào tháng 8 rằng các bộ đồ du hành vũ trụ mà họ đang phát triển có khả năng sẽ không sẵn sàng cho đến năm 2025, nên việc hạ cánh xuống Mặt trăng vào năm 2024 là không thể.

NASA cũng dự kiến tiến hành một cuộc thử nghiệm không người lái đối từ hệ thống phóng của họ, sử dụng một tên lửa không gian mà Boeing đang giám sát với tư cách là nhà thầu chính của cơ quan này. Vào năm 2024, các phi hành gia ​​sẽ thực hiện một chuyến bay thử nghiệm nhưng không hạ cánh trên bề mặt Mặt trăng, các quan chức NASA cho biết ngày 9.11.

Theo Lao Động

Tin cùng chuyên mục