Nêu cao vai trò gương mẫu của đảng viên cao tuổi

- Cán bộ, đảng viên hưu trí là những người có kinh nghiệm, bản lĩnh, uy tín do vậy nếu phát huy được vai trò của đội ngũ này sẽ góp phần quan trọng trong xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh và sự phát triển chung của địa phương. Nhận thức điều này, các địa phương đã có nhiều giải pháp nhằm giữ vững, nâng cao vai trò lãnh đạo của cán bộ, đảng viên hưu trí, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Đảng viên nêu gương sáng

Trong đợt mưa lũ vừa qua, người dân Tuyên Quang và các tỉnh phía Bắc phải chịu những đau thương, mất mát. Thương cảm trước hoàn cảnh của nhiều gia đình bị thiệt hại nặng nề nên nhiều đoàn từ thiện đã hướng về vùng lũ chung tay cùng chính quyền địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ. Gia đình đảng viên Nguyễn Trung Hiếu ở thôn 16, xã Trung Môn (Yên Sơn) ngay gần Trường Đại học Tân Trào đã quyết định dành một phần chỗ ở và nấu ăn phục vụ miễn phí cho các đoàn khi đến Tuyên Quang và Hà Giang. Ông Nguyễn Trung Hiếu cho biết, gia đình có ngôi nhà sàn rộng hơn 240 m2 còn thừa nhiều phòng trống nên ông muốn đón các đoàn về ở, nhà sàn có thể ở hơn chục người, bên cạnh còn có nhà nghỉ nên nếu đoàn đông hơn ông sẽ bỏ kinh phí thuê thêm để các đoàn ở được thoải mái. Ông cũng sẽ tình nguyện dẫn các đoàn đi đến những nơi người dân bị thiệt hại nặng, cuộc sống còn khó khăn trên địa bàn tỉnh. Quan điểm của ông là giúp được đến đâu mình sẵn sàng để cùng chung tay giúp bà con vùng lũ vơi bớt khó khăn.

Đảng viên cao tuổi ở tổ 17, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) thảo luận tại một cuộc sinh hoạt chi bộ của tổ.

Không chỉ có ông Hiếu, nhiều đảng viên cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần gương mẫu, sự tương thân tương ái khi tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống, khắc phục hậu quả mưa bão. Các đảng viên đã tăng cường tuyên truyền về tình hình mưa bão, giúp đỡ các gia đình, khu dân cư dọn dẹp vệ sinh đường phố, tham gia ủng hộ vào Ban vận động cứu trợ Trung ương…

Với tinh thần gương mẫu, đi đầu của người đảng viên, nhiều cán bộ, đảng viên sau khi đã hoàn thành công tác về hưu vẫn luôn tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền tại địa phương là nòng cốt cho các phong trào thi đua, hoạt động tại địa phương nơi cư trú. Nhiều cán bộ, đảng viên hưu trí được đảng viên, bà con tín nhiệm bầu làm bí thư, phó bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, khu dân cư hoặc trưởng các chi hội, trưởng Ban Công tác Mặt trận, “hạt nhân” tích cực tại địa phương…

 Ở tổ 17, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) ai cũng biết tấm gương đảng viên Nguyễn Kim Đức - người vừa vinh dự đón nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Trong các cuộc sinh hoạt chi bộ đồng chí luôn có nhiều ý kiến đóng góp xác đáng góp phần xây dựng nghị quyết của chi bộ triển khai hiệu quả nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Từ đó cùng với tập thể Chi bộ tổ 17 lãnh đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ, đời sống Nhân dân ngày càng nâng cao.

Đồng chí Lại Cao Khải sau khi nghỉ hưu tại Báo Tuyên Quang đã về sinh sống tại Tổ Dân phố Bắc Trung, thị trấn Sơn Dương. Sau hơn 2 năm chuyển sinh hoạt từ cơ quan về chi bộ tổ dân phố đồng chí được các Đảng viên và nhân dân trong tổ đánh giá cao, là người nhiệt tình, trách nhiệm trong mọi công việc và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ và Trưởng ban Công tác Mặt trận. Trên cương vị mới, đồng chí Khải đã tập hợp, lãnh đạo đảng viên và nhân dân đoàn kết, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đến nay 100% số hộ trong tổ đều xây dựng được nhà ở kiên cố, tổ là điển hình của thị trấn trong thực hiện nếp sống văn minh, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa. 

Không chỉ tích cực tham gia hoạt động tại địa phương, nhiều câu lạc bộ, hội nghề nghiệp đã tổ chức các hoạt động sôi nổi, ý nghĩa để hội viên là cán bộ, đảng viên nghỉ hưu tham gia. Tiêu biểu như Hội Cựu Giáo chức tỉnh với hơn 6.700 hội viên là giáo viên nghỉ hưu và từng công tác trong ngành Giáo dục; Câu lạc bộ Tân Trào với trên 400 hội viên là cán bộ lãnh đạo sau khi nghỉ hưu tham gia sinh hoạt luôn tràn đầy tinh thần đoàn kết, đổi mới, có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh như: tăng cường công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền các cấp…

Đảng viên hưu trí, ý chí càng cao

Để phát huy vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các chi bộ Đảng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên hưu trí đối với các nhiệm vụ tại địa phương. Đồng chí Đào Xuân Tiến, Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ 17, phường Tân Quang cho biết, tổng số đảng viên chi bộ có 44 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó chiếm trên 95% là đảng viên hưu trí. Ngay từ khi tiếp nhận đảng viên hưu trí chuyển về sinh hoạt chi bộ đã tổ chức quán triệt các quy định của Đảng đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể để đảng viên thấy được vị trí, vai trò của mình để đoàn kết cùng tập thể thực hiện thắng lợi nghị quyết của chi bộ. 

Ở các tổ dân phố, khu dân cư, hình ảnh những người cán bộ, đảng viên hưu trí cùng với nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, vệ sinh, bảo vệ môi trường, trồng thêm cây xanh, tích cực tham gia công tác xã hội, hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương… đã vừa giúp đảng viên hưu trí sống khỏe, sống có ích.

Đồng chí Vũ Đình Thuận, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Tuyên Quang cho biết, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Đề án số 16 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã tạo chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên của thành phố Tuyên Quang, chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng lên. Việc phân công cán bộ, công chức của cơ quan thành ủy đi dự sinh hoạt chi bộ các đơn vị, các tổ dân phố đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân cùng những vấn đề phát sinh tại cơ sở để từ đó  kịp thời đề xuất các phương án giải quyết, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu ở các tổ chức cơ sở Đảng.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục